Lời nguyện cầu tháng 11

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/11/2021 | 7:41:56 AM

Năm 2021 sẽ đi vào lịch sử của người dân Việt Nam như một nỗi đau thương không bao giờ quên được. Hàng chục ngàn người Việt Nam đã ra đi bởi đại dịch Covid-19. Họ đã phải rời bỏ những người thân yêu, rời bỏ ngôi nhà ấm áp, những giấc mơ đẹp đẽ mà họ đang từng ngày lao động cho giấc mơ ấy.

Họ ra đi với một câu hỏi vang lên: "Vì sao chúng ta phải ra đi bằng cách chúng ta không bao giờ muốn ra đi như thế?”. 

Câu hỏi ấy giờ đang vang lên trong đời sống của những người Việt Nam đang sống, vang lên trong mỗi bữa ăn, trong mỗi giấc ngủ và vang lên trong cả những khoảnh khắc im lặng khi chúng ta nghĩ về họ. Có biết bao người ra đi mà không có những người thân yêu bên cạnh. 

Nhiều người ra đi lặng lẽ và cô độc trong ban mai, trong đêm tối. Chỉ như vậy đã làm trái tim chúng ta đau đớn đến nhường nào. Và giờ đây, chúng ta mang cảm giác nghe thấy tiếng thì thầm đêm đêm của họ nói lời ly biệt chúng ta, nói với chúng ta hãy làm tất cả để ngăn chặn những cái chết đau thương, có thể vẫn tiếp tục xảy ra với những người đang sống. Chúng ta cùng nhìn thấy những đứa trẻ mồ côi, rồi những đứa trẻ ấy lớn lên và già đi, nhưng ký ức về những ngày tháng đau thương này không bao giờ có thể rời xa chúng. 

Người Việt Nam đã và đang làm tất cả những gì có thể cho những số phận bất hạnh gây ra bởi đại dịch Covid-19. Nhưng, trong đau thương ấy, chúng ta đã nắm chặt tay nhau để sẻ chia và từng ngày vượt qua thách thức, đe dọa khủng khiếp của đại dịch và những mất mát không gì bù lại được. Cũng trong chính thách thức, đe dọa và mất mát ấy, chúng ta đã quay lại nhìn về hôm qua và suy nghĩ nghiêm túc nhất về những hành xử của chúng ta đối với thế gian này. Giờ đây, trong mỗi chúng ta yêu thương nhiều hơn, khát vọng nhiều hơn, ý chí nhiều hơn và cũng ân hận nhiều hơn. Chúng ta cần phải sống khác đi hơn nữa để những bi thương như con người đã và đang gánh chịu mỗi ngày một vơi đi. 

Trong những ngày đại dịch Covid-19, chúng ta phải chứng kiến nhiều đường phố trống rỗng, nhiều ngôi nhà cửa đóng lặng lẽ. Với ý chí mãnh liệt của chúng ta, cuộc sống đang từng ngày trở lại trong từng ngôi nhà, trên từng con đường, góc phố. Nhưng trong lòng mỗi chúng ta lại có một khoảng trống đến vô tận mà những người đã ra đi để lại. Tất cả những điều đó không làm chúng ta sợ hãi mà cho chúng ta thêm sức mạnh để sống, thêm ước mơ để vươn tới. 

Tất cả những gì mà chúng ta đang nỗ lực hành động cho một cuộc sống tốt lành của mỗi con người là cách tưởng nhớ của chúng ta đối với những người đã bị đại dịch Covid-19 cuốn đi sinh mệnh. Chúng ta sẽ cùng nhau chăm sóc và bảo vệ những đứa trẻ mồ côi. Chúng ta muốn nói với linh hồn những người đã mất bởi đại dịch Covid-19 rằng: Vẻ đẹp và lòng nhân ái truyền thống của dân tộc này sẽ hóa thành một ngôi nhà ấm áp của tinh thần cho những gia đình đã mất người thân, cho những đứa trẻ mồ côi trú ngụ và lớn lên. 

Chúng ta hãy dựng tượng đài tưởng nhớ những người đã mất trong chính lòng mình và bằng chính những hành động của chúng ta. Đó là sự tử tế, lòng trung thực, sự chia sẻ, những ước mơ tốt đẹp về tương lai và sự dâng hiến tận cùng cho mảnh đất này. Chỉ như vậy, chúng ta mới an ủi được những người đang phải gánh chịu những mất mát đau thương. Và chỉ như thế, chúng ta mới làm cho linh hồn của những người đã mất mỉm cười và được siêu thoát. 
(Theo SGGP)

Các tin khác
Học sinh Trường TH&THCS Liễu Đô, huyện Lục Yên được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào lớp.

Để chuẩn bị cho việc triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi (từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi) trên địa bàn tỉnh tại các trường học (đối với trẻ đi học) và điểm tiêm tại trạm y tế hoặc theo tổ dân phố, thôn, bản (đối với trẻ không đi học), dự kiến bắt đầu từ ngày 22/11/2021, Ban Chỉ đạo Triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tỉnh vừa có Công văn Khẩn số 2479 yêu cầu:

Thông điệp 5K của Bộ Y tế được các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh chú trọng thực hiện. Ảnh: Minh Huyền

Căn cứ Thông báo khẩn của tỉnh Hải Dương, Cao Bằng, Nghệ An, Bình Thuận và thành phố Đà Nẵng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái có Thông báo khẩn số 2478 yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát trong cơ quan, đơn vị và trên địa bàn các trường hợp có đi đến các địa điểm sau để khai báo y tế, chấp hành thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định!

Các lực lượng chức năng đo thân nhiệt cho người dân

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh, trong ngày hôm nay - 18/11, Yên Bái ghi nhận 1 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 (BN 1.057.659) trong khu cách ly tập trung, có tiền sử đi từ TP Hồ Chí Minh về ngày 17/11.

Biểu đồ số ca mắc mới COVID-19 tại Việt Nam tính đến tối ngày 18/11

Bản tin dịch COVID-19 ngày 18/11 của Bộ Y tế cho biết có 10.223 ca mắc COVID-19 tại 60 tỉnh, thành phố; TP HCM, Hà Giang và Tây Ninh tăng số mắc; Trong ngày có 6.723 ca khỏi và 139 trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục