Mỹ hạn chế đi lại với 8 quốc gia châu Phi do lo ngại biến thể COVID-19 mới

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/11/2021 | 8:10:30 AM

Ngày 26/11, Tổng thống Joe Biden cho biết, Mỹ sẽ cấm du khách từ 8 quốc gia châu Phi nhập cảnh vào tuần tới do lo ngại về biến thể mới được phát hiện ở Nam Phi.

Nhiều nước đã đình chỉ các chuyến bay từ miền Nam châu Phi vào ngày 26/11 để phản ứng với biến thể COVID-19 mới.
Nhiều nước đã đình chỉ các chuyến bay từ miền Nam châu Phi vào ngày 26/11 để phản ứng với biến thể COVID-19 mới.

Các hạn chế, có hiệu lực từ ngày 29/11, sẽ không cấm các chuyến bay hoặc áp dụng đối với công dân Hoa Kỳ và thường trú nhân hợp pháp của Mỹ, một quan chức chính quyền Mỹ cho biết.

Mỹ nằm trong số các quốc gia trên thế giới đã phản phản ứng ngay lập tức với biến thể mới B.1.1.529 bằng lệnh cấm đi lại với người đến từ một số quốc gia miền Nam châu Phi. Biến thể này được đặt tên là Omicron và Tổ chức Y tế Thế giới cho biết được phân loại là biến thể đáng lo ngại.

Các hạn chế trên được áp dụng đối với 8 quốc gia gồm Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi. Công dân không phải người Mỹ đã ở các quốc gia này trong vòng 14 ngày trước đó sẽ không được phép nhập cảnh vào Mỹ.

Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố: "Đây được coi như một biện pháp phòng ngừa cho đến khi chúng tôi có thêm thông tin. Tôi ban hành lệnh hạn chế thêm việc đi lại bằng đường hàng không từ Nam Phi và 7 quốc gia khác. Những hạn chế mới này sẽ có hiệu lực vào ngày 29/11. Chúng tôi sẽ tiếp tục được hướng dẫn với những khuyến cáo từ các nhà khoa học và đội ngũ y tế của chúng tôi".

Một quan chức Mỹ cảnh báo rằng, Mỹ có thể bổ sung thêm một số quốc gia vào danh sách hạn chế nếu biến thể này lan rộng.

Ngày 26/11, ông Biden đã kêu gọi các quốc gia thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới nhóm họp vào tuần tới để đồng ý từ bỏ những biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19 sau khi phát hiện ra biến thể mới.

"Tin tức về biến thể mới này sẽ làm rõ hơn bao giờ hết lý do tại sao đại dịch này sẽ không kết thúc cho đến khi chúng ta thực hiện tiêm vaccine trên toàn cầu", Tổng thống Biden tuyên bố.

Trước đó, quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết, Mỹ đang gấp rút thu thập dữ liệu về biến thể COVID-19 mới.

Có thể mất hàng tuần để các nhà khoa học tìm hiểu đầy đủ về các đột biến của biến thể Omicron. Các cơ quan y tế đang tìm cách xác định xem Omicron có khả năng lây truyền hoặc lây nhiễm nhiều hơn các biến thể khác hay không và liệu các loại vaccine COVID-19 hiện nay có hiệu quả chống lại biến chủng này hay không.

Theo giới chức Mỹ, các hạn chế dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào lúc 12:01 (theo giờ EST ) ngày 29/11 và quyết định được đưa ra sau cuộc họp cấp cao của chính quyền của Tổng thống Biden vào chiều 26/11 để thảo luận về vấn đề này. Cùng ngày, chính quyền Mỹ đã tổ chức một cuộc họp với các hãng hàng không nước này để thảo luận về những hạn chế.

Vào tháng 1/2021, Tổng thống Biden đã áp dụng lệnh cấm đối với hầu hết các công dân không phải là người Mỹ trong thời gian trước đó đã ở Nam Phi nhập cảnh vào nước này .

Mỹ đã dỡ bỏ lệnh cấm đi lại từ đầu năm 2020 đối với 33 quốc gia bao gồm Nam Phi, Trung Quốc, phần lớn châu Âu, Ấn Độ, Brazil, Ireland, Anh và Iran vào ngày 8/11.

Liên quan đến biến thể Omicron, Bộ trưởng Bộ Y tế Canada Jean-Yves Duclos cho biết, Canada đã đóng cửa biên giới với những du khách nước ngoài gần đây đã đến 7 quốc gia miền Nam châu Phi nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới được phát hiện ở Nam Phi.

(Theo VTV)

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Ứng trực cấp cứu người bệnh trong các tình huống.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục