Yên Bái tăng tốc truy vết, xét nghiệm và khoanh vùng dập dịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/12/2021 | 1:51:07 PM

YênBái - Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đặc biệt, liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại tổ 9, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, tỉnh đã tập trung lãnh đạo, quyết liệt chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp, nhất là truy vết, xét nghiệm tầm soát và khoanh vùng để nhanh chóng dập dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại Tổ dân phố số 10, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại Tổ dân phố số 10, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên ở huyện Yên Bình, tỉnh đã huy động hàng trăm cán bộ y tế từ các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh cùng với huyện tập trung truy vết, lấy thông tin lịch trình di chuyển, khoanh vùng, lấy mẫu các trường hợp có liên quan đến ca bệnh và hỗ trợ huyện triển khai các biện pháp phòng dịch trên diện rộng. 

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện Yên Bình cho biết: "Cùng với lực lượng y tế của tỉnh, ngay lập tức, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng khẩn trương khoanh vùng, truy vết, cách ly, xét nghiệm đối với các trường hợp trên địa bàn liên quan đến ca bệnh theo đúng quy định. Với sự hỗ trợ của các lực lượng, mà nòng cốt là lực lượng y tế triển khai 15 kíp lấy mẫu, giám sát cộng đồng, 5 kíp truy vết, 3 kíp phản ứng nhanh và vận chuyển cùng vào cuộc nhanh chóng truy vết, lấy mẫu trên diện rộng, các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh được khẩn trương đưa vào khu cách ly tập trung để theo dõi".

"Trong quá trình thực hiện cách ly tuân thủ nghiêm quy trình, quy định của Bộ Y tế, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong quá trình cách ly. Cùng với đó, khu vực liên quan đến ca bệnh được phong tỏa để kiểm soát dịch. Từ ngày 27/11 đến 1/12, huyện đã tổ chức truy vết 154 F1, 693 F2 và lấy 6.880 mẫu xét nghiệm sàng lọc”, đồng chí Linh cho biết thêm.

Cũng như huyện Yên Bình, thành phố Yên Bái đã và đang khẩn trương khoanh vùng, truy vết và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát diện rộng cộng đồng tại các xã, phường có nguy cơ cao. Ngành y tế đã huy động hơn 70 cán bộ, nhân viên y tế đã thành lập 33 kíp triển khai lấy mẫu cộng đồng tại các xã, phường:  Đồng Tâm (tổ 1, 9, 12); Nam Cường (tổ dân phố Đồng Phú); Yên Ninh (tổ 1); chợ Ga Yên Bái, chợ Yên Ninh (chợ Bến Đò)... Trung bình mỗi tổ dân phố lấy từ 600 - 700 mẫu; 200 mẫu tại chợ Ga Yên Bái; 400 mẫu tại chợ Yên Ninh (chợ Bến Đò). 

Đồng chí Nguyễn Ngọc Trúc - Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: "Cùng với các biện pháp cấp bách ứng phó với dịch bệnh, chúng tôi xác định những khu vực có nguy cơ cao để tổ chức xét nghiệm tầm soát cộng đồng, từ đó khoanh vùng có phương án cụ thể. Thành phố đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai lấy mẫu và riêng trong ngày 30/11 đã lấy được gần 7.000 mẫu xét nghiệm RT-PCR và test nhanh Covid-19”.

Tại các địa điểm lấy mẫu, các xã, phường đã chủ động phối hợp, phân công lực lượng, chuẩn bị địa điểm tổ chức lấy mẫu đảm bảo đủ điều kiện cũng như bảo đảm giãn cách phòng, chống dịch bệnh, góp phần triển khai hiệu quả công tác lấy mẫu cộng đồng.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách, nhất là truy vết, xét nghiệm tầm soát và khoanh vùng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang có những kết quả theo chiều hướng tích cực. 

Theo thông tin nhanh của Sở Y tế về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, từ ngày 27/11 đến 8 giờ ngày 3/12/2021, lũy kế các trường hợp liên quan đến các ca bệnh cộng đồng trên địa bàn tỉnh là 98 ca mắc, ca mắc ngoài cộng đồng đã giảm.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, các địa phương cũng đã khẩn trương phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác xét nghiệm. Từ ngày 27/11 đến 8h sáng 3/12, toàn tỉnh đã lấy 53.016 mẫu xét nghiệm (41.028 xét nghiệm PCR, 11.988 test nhanh), trong đó 48.516 mẫu đã có kết quả, 4.500 mẫu đang chờ kết quả. Riêng từ 18h ngày 2/12/2021 đến 8h00 ngày 3/12/2021 thực hiện xét nghiệm 6.579 mẫu.

Công tác truy vết được triển khai khẩn trương. Tính từ 27/11 đến 2/12 đã truy vết 628 trường hợp F1; 1.264 trường hợp F2 liên quan đến các ca mắc COVID-19 tại cộng đồng (luỹ kế: 1.628 trường hợp F1, 6.135 trường hợp F2). Hiện tại các trường hợp F1 đang cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm; các trường hợp F2 hiện đang cách ly tại nhà theo quy định.

Tới đây, để giảm thiểu các ca mắc trong cộng đồng, theo bà Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế, ngành khẩn trương tiếp tục truy vết, xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm F0 để tách ra khỏi cộng đồng; nỗ lực để có mẫu xét nghiệm sớm nhất để có thể triển khai các biện pháp kịp thời trong các tình huống. 

Bên cạnh đó, tổ chức giám sát đối với các trường hợp cách ly tập trung, tại nhà đảm bảo tuân thủ đúng quy định, phòng ngừa lây chéo và ra cộng đồng; theo dõi các trường hợp F0 đang cách ly, điều trị; vệ sinh khử khuẩn các khu vực liên quan đến các trường hợp dương tính mới phát hiện tại cộng đồng. 

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã ban hành Công văn số 2570 về điều chỉnh tạm thời cách ly F1 trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để phù hợp hơn với tình hình, điều kiện thực tế.
Trần Minh

Tags Yên Bái truy vết xét nghiệm dập dịch dương tính với SARS-CoV-2

Các tin khác
Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Các bác sĩ đang thực hiện ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí.

Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.

WHO cảnh báo các hãng dược phẩm về 5 lô cồn có vị ngọt propylene glycol - một thành phần được sử dụng để bào chế siro y tế bị nhiễm hóa chất độc hại EG, đã bị dán nhãn giả mạo.

Đại diện chương trình ITLS của Hoa Kỳ trao chứng nhận cho Trung tâm ITLS của Việt Nam và kỷ niệm chương tặng các cá nhân tiêu biểu.

Việc ra mắt Trung tâm góp phần nâng tầm vị thế quốc tế của Việt Nam trong công tác huấn luyện cấp cứu chấn thương đạt chuẩn quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục