Cuba bắt đầu tiêm chủng rộng rãi mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/12/2021 | 1:56:31 PM

Ngày 5/12, Bộ Y tế Cuba thông báo bắt đầu tiêm liều tăng cường cho người dân tại 4 quận của thủ đô La Habana khi nước này đã hoàn thành tiêm chủng cho 83% dân số.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cuba có thể là quốc gia đầu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho tất cả người dân trước cuối năm 2021
Cụ thể, tại Cuba, những người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh và những người đã hoàn thành tiêm chủng với bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào trước đó 6 tháng sẽ được tiêm thêm một liều vaccine Abdala để tăng khả năng bảo vệ trước đại dịch.

Trước đó, vào ngày 7/11, Cuba đã triển khai tiêm mũi tăng cường cho hơn 360.000 người là nhân viên tuyến đầu và các nhóm dễ bị tổn thương.

Báo cáo của Bộ Y tế Cuba cho thấy, hơn 90% người dân Cuba đã được bảo vệ với ít nhất một mũi vaccine do nước này tự sản xuất, đưa Cuba trở thành nước có tỷ lệ dân số được tiêm ngừa COVID-19 cao nhất khu vực Mỹ Latin. Theo số liệu được công bố trên trang thống kê Our World In Data, 55% dân số thế giới đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine COVID-19, trong khi tỷ lệ này ở các quốc gia có thu nhập thấp chỉ đạt 6,2% dân số.

Ngày 6/12, Cuba thông báo số ca mắc mới COVID-19 theo ngày tiếp tục giảm, xuống còn 88 trường hợp, và cả nước hiện chỉ còn 549 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị, con số thấp nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

Cuba là quốc gia Mỹ Latin duy nhất tự sản xuất vaccine ngừa COVID-19, bao gồm các vaccine mang tên Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus, cùng hai ứng viên vaccine khác đang được thử nghiệm lâm sàng. Chính phủ Cuba nhận định, đây là yếu tố quan trọng nhất giúp nước này kiểm soát đại dịch COVID-19 bên cạnh chiến lược đẩy mạnh tiêm chủng rộng rãi sớm nhất có thể.

Chính phủ Cuba cho biết, đảo quốc này bị lỡ mục tiêu tiêm vaccine sớm, một phần do lệnh trừng phạt của Mỹ đã cản trở việc sản xuất. Do đó, Cuba đã phải trải qua một trong những đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất vào tháng 7 và tháng 8 năm nay vì sự xuất hiện của biến thể Delta, với đỉnh điểm là hơn 9.000 ca/ngày.

Hiện tập đoàn dược phẩm nhà nước BioCubaFarma đã sản xuất đủ vaccine để tiêm đầy đủ cho toàn bộ dân số Cuba. Vaccine ngừa COVID-19 của Cuba đã được xuất khẩu sang Venezuela, Nicaragua và Việt Nam. Argentina và Mexico cũng tỏ ra quan tâm đến các sản phẩm này.

(Theo VTV)

Các tin khác
Nội soi không được khuyến khích cho đến khi 45 tuổi.

Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.

Sản phẩm Detox Táo chứa chất cấm mà bệnh nhân sử dụng

Ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramine là chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Đã có bệnh nhân bị ngộ độc sản phẩm này khiến sức khỏe bị tổn hại nặng nề.

Ảnh minh họa

Ngày 17/4, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.

Các bác sĩ đang thực hiện ca lấy đa tạng từ người cho chết não tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí.

Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục