Yên Bái: Tăng cường xử lý vi phạm quy định về phòng, chống dịch

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/12/2021 | 7:43:49 AM

YênBái - Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Triển khai thực hiện Nghị định 117 của Chính phủ và các quy định của pháp luật, thời gian qua, các địa phương, ngành chức năng trong tỉnh đã xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Người dân tới khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.
Người dân tới khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Trạm Y tế phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái.

Điển hình như: huyện Lục Yên đã xử lý vi phạm hành chính hơn 100 trường hợp với tổng số tiền gần 300 triệu đồng; huyện Văn Yên đã phát hiện và xử phạt gần 100 trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 100 triệu đồng; huyện Trấn Yên đã xử phạt hành chính hàng trăm trường hợp vi phạm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có 2 trường hợp có hành vi trốn tránh biện pháp cách ly từ thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương về xã Quy Mông, mỗi trường hợp 10 triệu đồng và buộc cách ly 14 ngày tại nhà; đồng thời, yêu cầu 2 trường hợp cam kết sẽ thực hiện đúng các quy định về cách ly y tế trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp… 

Cùng với việc xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm, các lực lượng chức năng cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở người dân không tụ tập đông người, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện truy vết, rà soát đưa người từ vùng dịch về địa phương đi cách ly tập trung, do đó, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt. 

Để tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để dịch bệnh lây lan trên địa bàn, thời gian tới, cùng với triển khai đồng bộ các biện pháp ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh, Công an tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố cũng sẽ tiếp tục xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch, nhất là các trường hợp che giấu, không khai báo hoặc khai báo y tế không trung thực, không thực hiện xét nghiệm, không chấp hành quy định cách ly y tế, đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 trên mạng xã hội…; tiếp tục kiểm soát người và phương tiện đến địa bàn tỉnh. 

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tự giác của người dân trong việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo thông điệp 5K của Bộ Y tế. 

Theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ những người có hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời khi phát hiện người khác mắc bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng (Khoản 1 Điều 7); người không đeo khẩu trang nơi công cộng, không giữ khoảng cách theo quy định khi tiếp xúc, ra ngoài khi không cần thiết bị phạt tiền tối đa 3 triệu đồng (Khoản 1 Điều 12). 

Đối với người nào che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh Covid-19 của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh phạt tiền tối đa 20 triệu đồng (Điểm a Khoản 3 Điều 7); người nào không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát dịch bệnh phạt tiền tối đa 3 triệu đồng (Điểm a Khoản 2 Điều 7). 

Cũng theo quy định tại Điểm b khoản 2 Điều 11 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, ai trốn khỏi nơi cách ly, không tuân thủ quy định về cách ly, từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế để phòng, chống dịch có thể bị phạt tiền tối đa 20 triệu đồng hoặc bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự trong trường hợp gây truyền dịch bệnh cho người khác (mức phạt tù tối đa 12 năm và còn có thể bị phạt tiền tối đa 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm)…


Hồng Oanh

Tags vi phạm quy định Covid-19 xử lý thông điệp 5K

Các tin khác
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thăm, kiểm tra các trường hợp thực hiện cách ly tại Cơ sở cách ly tập trung Trung đoàn 121, huyện Yên Bình. Ảnh: Ngọc Hưng

Từ 7h00 ngày 09/12 đến 18h ngày 09/12, tỉnh Yên Bái không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng, thêm 10 ca mắc mới đều là các trường hợp đã được cách ly trước đó. Tổng số đến ngày 9/12 có 232 ca mắc (từ 27/11), 61 bệnh nhân đã được ra viện.

Ngày 9/12, cả nước có 15.311 ca COVID-19 mới, hơn 14.500 bệnh nhân khỏi bệnh.

Trong ngày 9/12, các ca mắc COVID-19 mới phân bố tại tại 61 tỉnh, thành phố, tăng 705 ca so với ngày trước đó, trong đó có 8.843 ca trong cộng đồng.

Sự hợp lực của các binh chủng trong công tác tuyên truyền, vận động đi đôi với hành động ứng phó quyết liệt, triệt để đã giúp Yên Bái sau 10 ngày xuất hiện ca mắc đầu tiên trong cộng đồng đến nay đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà trả lời chất vấn HĐND TP Hà Nội, sáng 9/12.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp và số ca nhiễm liên tục tăng, lãnh đạo ngành y tế thủ đô dự báo sẽ lên đến hàng nghìn trường hợp dương tính mỗi ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục