Quốc gia EU đầu tiên phê duyệt thuốc viên trị Covid-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/12/2021 | 7:45:27 AM

Đan Mạch phê duyệt thuốc viên trị Covid-19 molnupiravir của hãng dược Mỹ Merck, trở thành quốc gia EU đầu tiên có động thái này.

Thuốc kháng virus molnupiravir do hai công ty Merck và Ridgeback Biotherapeutics phát triển, trong ảnh được công bố hồi tháng 9.
Thuốc kháng virus molnupiravir do hai công ty Merck và Ridgeback Biotherapeutics phát triển, trong ảnh được công bố hồi tháng 9.

"Chúng tôi khuyến nghị điều trị bằng thuốc viên vì chúng tôi tin rằng lợi ích nhiều hơn tác hại đối với những bệnh nhân Covid-19 nguy cơ trở nặng", bác sĩ Kirstine Moll Harboe thuộc Cơ quan Y tế Đan Mạch hôm nay cho biết.

"Đồng thời, chúng tôi hoàn toàn nhận thức được rằng đây là phương pháp điều trị mới, chưa được phê duyệt và chúng tôi chưa biết nhiều", Moll Harboe nói thêm.

Phương pháp điều trị bằng thuốc viên molnupiravir, được bán trên thị trường dưới tên Lagevrio, được Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) ủng hộ sử dụng khẩn cấp hồi giữa tháng 11, cho phép các quốc gia Liên minh châu Âu (EU) tự quyết định liệu có sử dụng thuốc trước khi cấp phép chính thức.

Lagevrio đã được phê duyệt ở Anh tháng trước và đang trong quá trình được phê duyệt ở Mỹ.

Đan Mạch đang phải hứng chịu sóng lây nhiễm kỷ lục và sự bùng phát của biến chủng Omicron, được dự đoán trở thành chủng trội ở thủ đô Copenhagen trong tuần này. Hôm 15/12, Đan Mạch ghi nhận 8.770 ca nhiễm mới, mức cao nhất ở quốc gia 5,8 triệu dân kể từ khi đại dịch bùng phát.

"Chúng tôi hy vọng phương pháp điều trị sẽ giúp giảm nguy cơ nhập viện cho những bệnh nhân nguy cơ trở nặng", Moll Harboe nói, thêm rằng tác động của điều trị bằng molnupiravir sẽ được theo dõi chặt chẽ.

Tại Đan Mạch, 508 người được chẩn đoán mắc Covid-19 đang nằm viện, trong đó 66 người được chăm sóc tích cực.

Molnupiravir hoạt động bằng cách giảm khả năng sinh sôi của virus. Hãng dược Merck và đối tác Ridgeback Biotherapeutics hồi tháng 10 nộp đơn đề nghị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt sau khi công bố dữ liệu từ nghiên cứu giai đoạn cuối cho thấy thuốc giúp giảm 50% nguy cơ nhập viện và tử vong ở bệnh nhân Covid-19 trưởng thành ở mức độ nhẹ đến trung bình.

Tuy nhiên, kết quả đầy đủ của thử nghiệm lâm sàng do Merck công bố ngày 26/11 gây thất vọng vì hiệu quả thấp hơn nhiều báo cáo trước đó. Theo kết quả đầy đủ, molnupiravir giảm 30% nguy cơ nhập viện và tử vong, không phải 50% như công bố trước đó.
(Theo VnExpress)

Các tin khác
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh phải hạn chế tối đa số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu cần nhất hiện nay là phải hạn chế tối đa số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, ca chuyển nặng và tử vong.

Thuốc Paxlovid trị Covid-19 của Pfizer.

Paxlovid là ứng viên thuốc điều trị Covid-19 được Pfizer công bố xác nhận hiệu quả mạnh mẽ qua điều trị kháng virus bằng đường uống, giảm nguy cơ nhập viện hoặc tử vong rõ rệt.

Ảnh minh họa

Sở Y tế Yên Bái vừa có Công văn khẩn số 216/TB-SYT thông báo tìm người đến địa điểm ở huyện Yên Bình liên quan đến bệnh nhân COVID-19. Cụ thể là đã có mặt tại Quán ăn Tuyến Mến - xã Phú Thịnh; Nhà hàng Ruby Garden - thị trấn Yên Bình; Quán bia Dung Liêm - Ngã tư đi Cảng Hương Lý và Quán lẩu Cường Ngựa ở thị trấn Yên Bình. Dưới đây là nội dung Công văn:

Lãnh đạo Sở Y tế thăm hỏi sức khỏe người bệnh và đánh giá áp dụng phương pháp điều trị cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Phổi tỉnh Yên Bái. Ảnh: Ngọc Hưng

Ngày 16/12, Yên Bái ghi nhận thêm 09 ca mắc mới; trong đó: 01 trường hợp nam, 35 tuổi, được phát hiện qua lấy mẫu sàng lọc, có triệu chứng ho, sốt tại Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, 08 trường hợp đã được cách ly trước đó. Trong ngày có 15 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. Lũy kế 177/279 bệnh nhân được ra viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục