Văn Yên: “Mắt xích” quan trọng phòng, chống dịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/12/2021 | 7:49:34 AM

YênBái - Giám sát, hỗ trợ các gia đình, các trường hợp cách ly tại nhà, các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Văn Yên đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ, nỗ lực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương ngăn dịch lây lan trong cộng đồng.

Chính quyền cùng các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 xã An Thịnh kiểm tra, quan tâm hỗ trợ kịp thời các gia đình thực hiện cách ly y tế tại nhà.
Chính quyền cùng các tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 xã An Thịnh kiểm tra, quan tâm hỗ trợ kịp thời các gia đình thực hiện cách ly y tế tại nhà.

Xã An Thịnh có 45 trường hợp F1 thực hiện cách ly y tế tại nhà với thời gian 14 ngày, kể từ ngày 9/12/2021. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã đã chỉ đạo các tổ tự quản phòng, chống dịch phát huy vai trò, trách nhiệm cùng với cấp ủy, chính quyền xã thực hiện tốt việc giám sát, quản lý, giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình đảm bảo điều kiện thiết yếu trong thời gian thực hiện cách ly, theo dõi y tế tại gia đình một cách tốt nhất.

Ông Nguyễn Chiến Thắng - Chủ tịch UBND xã An Thịnh cho biết: "Ngay sau khi nhận được thông tin về hai thôn Làng Lớn và Yên Thịnh có liên quan đến trường hợp F0 từ Hưng Yên lên, cùng với việc khoanh vùng nhanh, truy vết thần tốc, ngay trong ngày 9/12/2021, UBND xã đã ra quyết định thực hiện cách ly y tế tại gia đình với những trường hợp F1; đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho 11 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 của 11 thôn phối hợp chặt chẽ với xã thực hiện việc giám sát, quản lý, giúp đỡ, tuyên truyền để các gia đình yên tâm thực hiện cách ly y tế theo đúng quy định”. 

Mỗi tổ tự quản gồm 5 - 7 thành viên, tổ trưởng là bí thư chi bộ hoặc trưởng thôn. Mỗi tổ tự quản, tùy theo đặc điểm tình hình lại chia thành các nhóm nhỏ tại các cụm dân cư để đảm bảo hoạt động hiệu quả nhất. 

Để hoạt động của tổ tự quản đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên của Ban trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, điều hành sát sao hoạt động của các tổ tự quản; phân công các đồng chí đảng viên phối hợp chặt chẽ với các tổ tự quản phụ trách nhóm hộ gia đình theo dõi, giám sát, quản lý các gia đình thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. 

Ông Nguyễn Văn Minh - Tổ trưởng Tổ Tự quản phòng, chống dịch Covid-19 thôn Yên Thịnh cho biết: "Căn cứ nhiệm vụ được giao, chúng tôi chia thành 17 nhóm nhỏ để thực hiện việc quản lý, giám sát, hỗ trợ các gia đình thực hiện cách ly y tế. Mỗi nhóm nhỏ sẽ phụ trách giúp đỡ từ 5 - 7 hộ gia đình. Hàng ngày, các thành viên trong nhóm sẽ gọi điện hỏi thăm xem các gia đình cần mua sắm thứ gì để giúp đỡ, hỗ trợ; thường xuyên giám sát, nhắc nhở, tuyên truyền, vận động các gia đình và những thành viên trong gia đình thực hiện tốt công tác cách ly y tế. Bên cạnh đó, các thành viên trong nhóm, trong tổ quản lý theo dõi sự biến động của công dân trong thôn đảm bảo sát sao, kịp thời”. 

Cùng với việc hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình, trường hợp cách ly về điều kiện thiết yếu, các tổ tự quản cộng đồng tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch; giám sát giữa các tổ; thực hiện nghiêm các văn bản điều hành của cấp trên, của xã qua nhóm Zalo tổ, thôn để nhân dân kịp thời nắm bắt. 

Ông Bế Văn Long, thôn Yên Thịnh cho biết: "Gia đình tôi có 8 người thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian 14 ngày. Từ hôm thực hiện cách ly đến nay, gia đình tôi được các thành viên Tổ Tự quản của thôn hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và hỗ trợ, giúp đỡ gia đình tôi về việc mua bán các nhu yếu phẩm nên chúng tôi rất yên tâm chấp hành việc cách ly y tế để phòng, chống dịch an toàn”. 

Hiện tại, huyện Văn Yên có 4 trường hợp F0, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng; 80 trường hợp F1, 411 trường hợp F2 cách ly tại nhà theo quy định; 843 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh Yên Bái, huyện Văn Yên về đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, thị trấn đã kích hoạt lại 421 tổ tự quản. Các tổ tự quản kịp thời tuyên truyền đến người dân diễn biến của dịch bệnh, thường xuyên bám sát địa bàn, thực hiện việc rà soát, điều tra, truy vết, giúp đỡ các gia đình, trường hợp cách ly y tế tại nhà. 

Bà Lã Thị Liền - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Huyện đã phát huy tích cực vai trò của các tổ tự quản phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cộng đồng thực hiện công tác giám sát, quản lý, theo dõi đối với các trường hợp F1 cách ly tại nhà; hỗ trợ mua các nhu yếu phẩm cho các gia đình. Thành viên các tổ tự quản phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cộng đồng là những người trực tiếp sinh sống tại khu dân cư nên việc giám sát, quản lý, giúp đỡ, theo dõi các gia đình trong diện cách ly y tế là rất hiệu quả. Hoạt động nghiêm túc và trách nhiệm, các tổ tự quản cộng đồng đã góp phần quan trọng giúp chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng chống, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả”.
 
Thanh Tân

Tags Văn Yên tổ tự quản dịch Covid-19

Các tin khác
Ảnh minh họa

Để kịp thời kiểm soát, phát hiện sớm những người có mặt tại các địa điểm liên quan đến trường hợp mắc COVID-19 nêu trên, Sở Y tế tỉnh Yên Bái tiếp tục có Thông báo khẩn số 220 tìm người có mặt tại 2 địa điểm ở thành phố Yên Bái liên quan đến người mắc COVID-19, cụ thể như sau:

Bệnh viện Phổi Yên Bái tập huấn tăng cường năng lực sử dụng máy thở, đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh nhân COVID- 19 cho y bác sỹ Bệnh viện.(Ảnh: FB Bệnh viện Phổi Yên Bái)

Từ 8h00 ngày 19/12 đến 18h ngày 19/12, Yên Bái ghi nhận thêm 06 ca mắc mới, trong đó: 03 trường hợp là F1 của ca bệnh đã công bố 8h ngày 19/12 và 03 trường hợp là những người đi từ vùng dịch về và các trường hợp F1 đã được cách ly tập trung trước đó. Trong ngày có 08 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. Lũy kế 223/311 bệnh nhân được ra viện.

Ảnh minh họa:  VTV

Bản tin dịch COVID-19 ngày 19/12 của Bộ Y tế cho biết có 16.110 ca mắc COVID-19 tại 60 tỉnh, thành phố; Hà Nội nhiều nhất cả nước với 1.405 ca. Trong ngày có gần 10.800 ca khỏi; 214 trường hợp tử vong.

Ảnh minh họa

Về công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế, Bộ Y tế đề nghị các địa phương thanh tra, kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục