Yên Bái: Chủ động xét nghiệm tầm soát phòng chống dịch

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/12/2021 | 7:42:55 AM

YênBái - Thực hiện chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19, tỉnh Yên Bái đã và đang chủ động xác định xét nghiệm tầm soát ở cộng đồng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học... nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để kịp thời khoanh vùng, cách ly, điều trị, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh lây lan, bùng phát ra cộng đồng.

Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Yên Bái.
Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho cán bộ, phóng viên, người lao động Báo Yên Bái.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp. Để góp phần ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu: các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ... phải xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, có phương án xử lý rõ ràng khi có trường hợp F0, F1, F2. 

Chủ động phối hợp với các cơ sở y tế để triển khai xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR định kỳ ít nhất 5 - 10% hàng tuần hoặc 2 tuần/lần cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. 

Được biết, theo báo cáo của Sở Y tế, đến ngày 21/12 đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc 55/367 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh cho 20.303 người lao động. 

Từ ngày 11 - 22/12/2021 đã có 10 cơ quan, đơn vị đăng ký và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát: Báo Yên Bái, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Yên Bái... với tổng số 682 mẫu. Trong đó, có những cơ quan, đơn vị lấy mẫu xét nghiệm cho tất cả cán bộ, viên chức, người lao động. 

Báo Yên Bái là cơ quan có hơn 50% cán bộ viên chức là phóng viên, thường xuyên phải đi cơ sở, tiếp xúc với nhiều người nên nguy cơ lây nhiễm cao. Đồng chí Nguyễn Đình Tứ - Trưởng phòng Hành chính - Trị sự cho biết: "Thực hiện Công văn số 4476/BCĐ-VX ngày 11/12/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái về việc tăng cường phòng chống dịch bệnh để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Báo Yên Bái xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh và xử lý khi có trường hợp F0, F1, F2; hoạt động của cơ quan khi có dịch bệnh để không bị lúng túng khi có trường hợp phát sinh".

"Cơ quan vừa phối hợp với cơ sở y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tầm soát cho 10 cán bộ, viên chức, người lao động ở các phòng. Việc lấy mẫu xét nghiệm tầm soát sẽ thực hiện luân phiên đối với tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan theo đúng chỉ đạo của tỉnh. Bên cạnh đó, chúng tôi tuyên truyền, quán triệt tới 100% cán bộ, viên chức thực hiện nghiêm túc 5K khi đi cơ sở cũng như làm việc tại cơ quan, bố trí bàn làm việc theo đúng khoảng cách quy định”, ông Tứ nói.

Tương tự Báo Yên Bái, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Yên Bái là đơn vị thường xuyên tổ chức giao dịch với nhân dân, chủ yếu ở các xã. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch rất được quan tâm; trong đó, công tác lấy mẫu xét nghiệm tầm soát được triển khai ngay và nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. 

Đồng chí Tạ Thị Bống - cán bộ phụ trách công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: "Đơn vị hiện có 28 cán bộ, viên chức, 5 phòng chuyên môn. Để đảm bảo thích ứng an toàn, đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện "mục tiêu kép”, hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh đến hoạt động, đơn vị đã xây dựng các phương án phòng, chống dịch theo các mức độ nguy cơ, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực và tổ chức diễn tập phòng, chống dịch theo các phương án: khi chưa ghi nhận trường hợp bệnh, khi xuất hiện các trường hợp bệnh, khi có bệnh dịch lây lan trong đơn vị. 

Đối với công tác lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, dự kiến ngày 30/12 tới đây, đơn vị phối hợp với cơ sở y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho 10 - 15 cán bộ, viên chức, người lao động. Bên cạnh đó, đơn vị khuyến khích cán bộ, người lao động tự test nhanh kháng nguyên hoặc lấy mẫu xét nghiệm tại trạm y tế nơi cư trú”.  

Chủ động nhận định sớm tình hình, đưa ra những chủ trương, chiến lược, giải pháp đồng bộ, kịp thời mang tính tổng thể nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu giữ vững địa bàn an toàn, ổn định phát triển trong trạng thái bình thường mới, trong đó giải pháp then chốt là tăng cường năng lực xét nghiệm, tổ chức xét nghiệm tầm soát chủ động, Yên Bái đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Trần Minh

Tags Yên Bái xét nghiệm tầm soát tiêm vắc xin mũi 3 thích ứng an toàn linh hoạt kiểm soát Báo Yên Bái

Các tin khác
Các cán bộ, nhân viên các đơn vị tiêm phòng Covid-19 mũi 3 tại điểm tiêm Sở Nội vụ.

Ngày 26/12, Yên Bái ghi nhận thêm 15 ca mắc mới; trong đó: 2 trường hợp ghi nhận tại địa phương đã được khoanh vùng cách ly trước đó, 1 trường hợp phát hiện qua lấy mẫu giám sát người từ vùng dịch về, 12 trường hợp là F1 và người về từ vùng dịch đã được cách ly trước đó. Trong ngày có 11 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. Lũy kế 284/382 bệnh nhân được ra viện.

Lực lượng y tế xét nghiệm cho người dân. (Ảnh: TTXVN)

Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Công điện 1815/CĐ-TTg yêu cầu các cơ quan, bộ, địa phương quản lý chặt chẽ nhóm nguy cơ cao, tăng cường công tác điều trị, giảm ca chuyển nặng, tử vong do COVID-19.

Với mục tiêu trên 95% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm liều bổ sung và nhắc lại (mũi 3) vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021 - 2022, đảm bảo an toàn và đáp ứng nhanh công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, bắt đầu từ ngày 24/12, Yên Bái triển khai tiêm mũi 3 theo tiến độ cung ứng vắc xin của Bộ Y tế.

Ảnh minh họa.

Để kịp thời kiểm soát, phát hiện sớm những người có mặt tại các địa điểm liên quan đến trường hợp mắc COVID-19, Sở Y tế tỉnh Yên Bái vừa có Thông báo khẩn số 232 tìm người có mặt tại các địa điểm trên địa bàn tỉnh Yên Bái liên quan đến người mắc COVID-19, cụ thể như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục