Yên Bái chú trọng quản lý, chăm sóc các trường hợp F0 khỏi bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/1/2022 | 7:32:54 AM

YênBái - Cùng với công tác điều trị, việc quản lý, chăm sóc các trường hợp F0 đã khỏi bệnh trở về với gia đình, cộng đồng được các cấp ủy, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Điều này giúp các bệnh nhân đã khỏi bệnh không mặc cảm, yên tâm, sớm hòa nhập cộng đồng.

Lãnh đạo phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái triển khai công tác quản lý, chăm sóc bệnh nhân F0 khi đã được điều trị khỏi và trở về địa phương.
Lãnh đạo phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái triển khai công tác quản lý, chăm sóc bệnh nhân F0 khi đã được điều trị khỏi và trở về địa phương.

Từ ngày 27/11 đến ngày 27/12/2021, toàn tỉnh đã rà soát, bóc tách được 296 F0 đưa đi điều trị; có gần 3.540 F1 đang cách ly tập trung và cách ly tại nhà; 14.386 F2. Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của người dân, đến nay Yên Bái đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19. 

Đáng mừng hơn nữa là các trường hợp F0 đưa đi điều trị, tính đên ngày 10/1/2022 đã có 483/861bệnh nhân khỏi bệnh được xuất viện về nhà theo dõi sức khỏe để hòa nhập cộng đồng.

Thực tế cho thấy, các F0 được điều trị khỏi, cách ly tại nhà theo dõi và lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7, phần lớn đều khỏe mạnh, tinh thần ổn định. Các bệnh nhân khỏi bệnh trở về được chính quyền địa phương quản lý, chăm sóc, được bà con làng xóm vui vẻ  đón nhận, đặc biệt không có sự kỳ thị. 

Bác N.V.T là F0 đã được điều trị khỏi bệnh, ra viện, trở về gia đình chia sẻ: "Khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2, tôi rất lo lắng và hoang mang, vì sợ lây bệnh cho mọi người trong gia đình. Sau thời gian điều trị với sự giúp đỡ tận tình của đội ngũ y, bác sĩ ở Bệnh viện Phổi tỉnh, biết mình đã khỏi bệnh, được ra viện, suốt đêm tôi không ngủ được vì vui sướng. Khi về đến gia đình, tôi được cán bộ trạm y tế địa phương hướng dẫn cẩn thận về cách chăm sóc sức khỏe và thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày. Tôi cũng rất vui khi được hàng xóm gọi điện hỏi thăm, quan tâm chia sẻ và sự động viên của chính quyền địa phương. Bản thân và gia đình tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch và hướng dẫn chăm sóc, cách ly do cán bộ y tế hướng dẫn để sớm trở lại cuộc sống bình thường”.

Cũng giống bác N.V.T, anh N.T.H cảm động bày tỏ: "Tôi xin được cảm ơn tới lực lượng y bác sĩ, các cấp chính quyền, hàng xóm đã giúp đỡ, quan tâm chăm sóc những bệnh nhân mắc Covid-19 để tôi có niềm tin vượt lên bệnh tật, sớm được trở về nhà, trở lại hòa nhập cộng đồng”.

Khi các bệnh nhân F0 được điều trị khỏi bệnh trở về gia đình, cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương cũng rất quan tâm sẻ chia, thăm hỏi, động viên để họ yên tâm thực hiện nghiêm việc theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà… 

Bác sĩ Bùi Thị Bích Hợi - Trưởng Trạm Y tế phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái cho biết: "Từ ngày 27/11 - 29/12/2021, trên địa bàn phường có 45 trường hợp F0, đã có 41 bệnh nhân điều trị khỏi ra viện được Trung tâm Y tế thành phố bàn giao về địa phương. Các trường hợp đã khỏi bệnh có tinh thần lạc quan, được cán bộ trạm y tế hướng dẫn theo dõi sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời đề nghị viết cam kết, thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch. Chúng tôi cũng chú trọng tuyên truyền cho nhân dân không kỳ thị đối với các trường hợp đã khỏi bệnh”. 

Phường Minh Tân là một trong những địa phương của thành phố Yên Bái có 9/26 ca bệnh F0 điều trị khỏi, ra viện. Ông Dương Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND phường Minh Tân cho biết: "Tất cả những người sau khi đã điều trị khỏi bệnh đều được bàn giao cho Trạm Y tế phường để tiếp tục thực hiện tự cách ly tại gia đình trong vòng 7 ngày. Tại tổ dân phố có các tổ Covid-19 cộng đồng sẽ phối hợp với cán bộ y tế và gia đình của người cách ly để giám sát việc chấp hành đúng các quy định cách ly tại nhà”.

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, trong khi việc tiêm phòng vắc-xin đang tiếp tục được triển khai. Do vậy, bên cạnh sự quản lý, chăm sóc của địa phương, ngành chức năng, những trường hợp F0 đã được điều trị khỏi cần tự bảo vệ sức khỏe của bản thân và chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch theo quy định.
Trần Minh

Tags Yên Bái trường hợp F0 điều trị chăm sóc cách ly tại nhà

Các tin khác
Trung tâm Y tế huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát các trường hợp tiếp xúc với ca F0 tại xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên. (ảnh minh họa)

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh vừa có Công văn số 79/BCĐ-VX gửi các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022 và triển khai điều trị F0 tại nhà

Ảnh minh họa: Fb Trang TTĐT huyện Văn Yên

Ngày 10/1, Yên Bái ghi nhận thêm 79 ca mắc mới; trong đó: 18 ca cộng đồng (xã Nghĩa Lợi, TX Nghĩa Lộ 11 ca), 53 trường hợp là F1, 8 trường hợp về từ tỉnh có dịch. Trong ngày có 11 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện; lũy kế: 483/861 bệnh nhân ra viện.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. (Nguồn: TTXVN)

Trong 24 giờ qua, cả nước ghi nhận 14.818 ca nhiễm mới COVID-19 tại 62 tỉnh, thành phố, nhiều nhất vẫn là Hà Nội với 2.830 ca, đồng thời có thêm 89.842 bệnh nhân khỏi bệnh và 212 ca tử vong.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản, ngày 9/1/2022.

Số ca mắc mới COVID-19 hằng ngày ở Nhật Bản đã tăng gần 16 lần kể từ đầu năm nay, minh chứng rõ nét cho làn sóng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 do biến thể Omicron gây ra trên khắp châu Á.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục