Văn Yên linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch khi phát hiện F0

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/1/2022 | 2:36:07 PM

YênBái - Ngày 6/1/2022, thị trấn Mậu A là địa phương đầu tiên của huyện Văn Yên ghi nhận trường hợp F0 ngoài cộng đồng là nam thanh niên 33 tuổi - chủ quán cắt tóc tại tổ dân phố 8.

Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.
Lấy mẫu xét nghiệm tầm soát tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên.

Sau khi phát hiện ca F0, thị trấn đã chủ động phương án, huy động, triển khai lực lượng làm công tác phòng, chống dịch, đồng thời thông báo cho toàn bộ nhân dân, đặc biệt là khu vực có trường hợp F0 để chủ động  phòng, chống dịch. Địa phương ngay lập tức phong tỏa nhà ở của trường hợp F0 và trường hợp này được đưa đi điều trị. 

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị trấn đã chỉ đạo lực lượng y tế, công an, quân sự tiến hành truy vết thần tốc, lấy mẫu xét nghiệm, quản lý chặt chẽ các trường hợp có liên quan đến ca bệnh. Tính đến hết ngày 10/1/2022, thị trấn đã ghi nhận 13 trường hợp F0, 130 trường hợp F1, 300 trường hợp F2; tất cả những trường hợp thuộc diện cách ly đã được cách ly y tế theo quy định. 

Ông Khổng Giang Lam - Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thị trấn Mậu A cho biết: "Cùng với việc khoanh vùng nhanh, truy vết thần tốc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, thị trấn đã triển khai thực hiện nghiêm công văn chỉ đạo của Ban Chỉ đạo huyện, tạm thời dừng hoạt động của các nhóm hàng không thiết yếu trên địa bàn thị trấn. Địa phương cũng nâng mức ứng phó để sớm truy vết, khoanh vùng dịch; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định như: khai thác tiền sử dịch tễ, tổ chức cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định; phun thanh khiết môi trường khu vực có bệnh nhân…”.

Tại Văn Yên, việc truy vết, tách F0 ra khỏi cộng đồng cũng như thực hiện phong tỏa, cách ly đã được các ban chỉ đạo thu hẹp tới từng gia đình, từng đối tượng, giúp các hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như sinh hoạt của người dân trên địa bàn không bị đảo lộn, không gây hoang mang. 

Huyện cũng tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; rà soát nguồn lực, trang thiết bị phòng chống dịch; ban hành các văn bản yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm túc việc chống dịch, đóng cửa các cửa hàng, dịch vụ không thiết yếu, hạn chế việc tụ tập đông người... 

Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện cũng yêu cầu ban chỉ đạo các xã, các tổ Covid-19 cộng đồng, các chốt hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện, xã tăng cường các biện pháp quản lý nhân khẩu, theo dõi chặt chẽ lượng người ra vào địa bàn để thống kê danh sách, liên hệ kịp thời khi dịch bệnh lây lan; đối với công dân từ vùng dịch trở về địa phương phải thực hiện khai báo đầy đủ và cách ly y tế theo quy định có sự giám sát của địa phương. 

Huyện cũng chỉ đạo ngành y tế tổ chức tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân, đảm bảo tất cả công dân sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn huyện trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ và đẩy nhanh việc tiêm mũi 3... 

Tính đến hết ngày 10/1/2022, trên địa bàn huyện Văn Yên ghi nhận 61 ca F0, trong đó 22 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh; 644 ca F1, trong đó 295 trường hợp F1 thực hiện cách ly y tế tại nhà, số ca F1 còn lại theo dõi sức khỏe tại nhà; số người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ 2 mũi/tổng số người từ 18 tuổi trở lên có mặt tại địa phương là 79.209/81.024 người, đạt 97,76%; tỷ lệ trẻ từ 12 đến 17 tuổi được tiêm đủ 2 mũi/tổng số trẻ có mặt thực tế tại địa phương đạt 89,8%. 

Bà Lã Thị Liền - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: "Để chủ động kiểm soát, hạn chế tối đa việc lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã ban hành Công văn hỏa tốc số 21 ngày 6/1/2022 yêu cầu các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, thành viên ban chỉ đạo huyện, các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch; chủ động, linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch khi phát hiện F0 trên địa bàn để thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định, không để dịch lây lan ra diện rộng; tăng cường công tác truyền thông, giám sát người có biểu hiện ho, sốt, người từ vùng dịch về theo quy định; hướng dẫn, kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch trên địa bàn, nhất là các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, chợ dân sinh và các khu vực có nguy cơ cao; chỉ đạo ngành y tế huyện đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 cho đối tượng diện ưu tiên kịp thời, đầy đủ, an toàn”.

Thanh Tân

Tags Văn Yên phòng chống dịch F0 thị trấn Mậu A tiêm mũi 3 vắc-xin

Các tin khác

Trong ngày, dịch Covid-19 ở miền Tây tiếp tục "hạ nhiệt", tuy nhiên ca mắc mới chủ yếu là F0 phát hiện trong cộng đồng. Các địa phương khác cũng ghi nhận nhiều F0 cộng đồng.

Bệnh viện dã chiến số 1 Hà Nam.

Tỉnh Hà Nam vừa ghi nhận bệnh nhân COVID-19 đầu tiên tử vong trong số 4.546 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa

WHO vừa đưa ra khuyến nghị về liều tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi bằng vaccine của hãng Pfizer.

Tối 23-1, Sở Y tế tỉnh Bình Dương thông tin kết quả xét nghiệm phân lập virus từ Viện Pasteur TP.HCM về 3 trường hợp người nhập cảnh vào tỉnh, trong đó có một trường hợp nhiễm biến thể Omicron.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục