Yên Bái: Tết bình an trong đại dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/2/2022 | 7:50:31 AM

YênBái - Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã qua đi với niềm vui đoàn tụ, an lành và phấn khởi. Góp phần vào niềm vui chung đó, trong những ngày tết, ngành y tế Yên Bái đã chủ động ứng phó với những giải pháp đồng bộ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm cho nhân dân đón xuân tươi vui, an toàn.

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại huyện Văn Yên.
Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại huyện Văn Yên.

Năm nay, kỳ nghỉ tết Nguyên đán kéo dài từ ngày 31/1 đến hết ngày 4/2/2022 (tức ngày 29 tháng Chạp đến ngày 4 tháng Giêng, với 5 ngày nghỉ theo quy định và 4 ngày nghỉ cuối tuần). Vì vậy, số lượng người trở về địa phương ăn tết đông, mật độ người tăng cao, trong khi đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp. Trước thực tế đó, ngành y tế đã kịp thời tham mưu giúp tỉnh ban hành các văn bản phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Bà Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tiếp tục triển khai thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 và triển khai điều trị F0 tại nhà, ngành đã có Công văn số 78/SYT-NVY về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. 

Trên tinh thần đó, các đơn vị tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch, chủ động triển khai các hoạt động giám sát, truy vết, xét nghiệm kịp thời phát hiện bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; sẵn sàng tiếp nhận và khẩn trương triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều bổ sung và liều nhắc lại. 

Theo đó, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, các kíp trực tăng cường giám sát, phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên, xử lý kịp thời, không để dịch lan rộng, kéo dài. Truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với các trường hợp có dương tính với SARS-CoV-2 trở về địa phương trong những ngày nghỉ tết.

Hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm trực tuyến "Hệ thống xét nghiệm Covid-19” tạo thuận lợi và hiệu quả trong quá trình giám sát, trả kết quả xét nghiệm cho các đơn vị. 

Các cơ sở khám, chữa bệnh tăng cường rà soát triển khai các tiêu chí đảm bảo bệnh viện an toàn phòng, chống Covid-19; cung ứng và bảo đảm đầy đủ thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân, đặc biệt là bảo đảm ô xy y tế từ tuyến cơ sở đến bệnh viện các tầng 1, 2, 3...

Cùng với đó, Sở Y tế tỉnh chỉ đạo các đơn vị y tế phải xây dựng kế hoạch chi tiết với các giải pháp, bảo đảm công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự trong các cơ sở khám chữa bệnh, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Theo báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19, tính từ 18h00 ngày 28/1 đến 18h00 ngày 4/2/2022, Yên Bái ghi nhận thêm 483 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó 26 ca bệnh được phát hiện qua lấy mẫu tầm soát cộng đồng, 271 bệnh nhân đã được cách ly nghiêm ngặt từ ngày đầu tiếp xúc với các ca bệnh xác định; 186 bệnh nhân đi từ vùng dịch về đã được cách ly tại nhà ngay khi trở về địa phương. Tổng số ca mắc ghi nhận đến thời điểm hiện tại là 3.178 trường hợp. 

Công tác truy vết tại cộng đồng ghi nhận 389 trường hợp đi từ các khu vực theo phân vùng nguy cơ phải cách ly y tế tại nhà, đều đã lấy mẫu xét nghiệm (203 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2; 186 trường hợp có kết quả dương tính SARS-CoV-2). 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, trong những ngày tết có nhiều ca phải nhập viện nên đã có sự chủ động cao trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Lan Anh - Giám đốc Bệnh viện cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế, bệnh viện đã triển khai kế hoạch tăng cường công tác phục vụ y tế trong dịp tết cụ thể tới từng khoa, phòng. 

Do đó, công tác khám chữa bệnh, điều trị được đảm bảo. Bên cạnh đó, bệnh viện tăng cường rà soát triển khai các tiêu chí đảm bảo bệnh viện an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quan tâm thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch và kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện. Tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện phân luồng, sàng lọc, kịp thời phát hiện, theo dõi phát hiện và cách ly điều trị các trường hợp nhiễm Covid-19. 

Với tinh thần vui xuân nhưng không lơ là trong phòng, chống dịch bệnh, công tác phòng, chống Covid-19 trong dịp tết trên địa bàn toàn tỉnh đã được ngành chuyên môn và chính quyền địa phương chủ động kiểm soát tốt. Người dân Yên Bái đón tết bình an trong đại dịch Covid-19.

Trần Minh

Tags Yên Bái Covid-19 Công văn số 78/SYT-NVY vắc-xin SARS-CoV-2

Các tin khác
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. (Nguồn: TTXVN)

Trong 24 giờ qua, cả nước 14.112 ca mắc mới COVID-19, trong đó Hà Nội vẫn nhiều nhất với 2.797 ca, tiếp đến là Đà Nẵng với 927 ca; trung bình số ca nhiễm mới trong 7 ngày qua là 11.257 ca/ngày.

Ảnh minh họa (FB: Bản tin Văn Chấn)

Ngày 6/2, Yên Bái ghi nhận thêm 73 ca mắc mới; trong đó: 8 ca cộng đồng, 52 ca từ F1, 13 ca về từ tỉnh có dịch. Trong ngày có 28 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. Lũy kế 1.673/2.129 bệnh nhân ra viện.

Moscow giảm thời gian điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19. (Ảnh: Izvestia)

Bắt đầu từ ngày 6/2, tại thủ đô Moscow (Liên bang Nga) thời gian điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 không có triệu chứng sẽ giảm xuống còn 7 ngày, trong khi đó công dân bị ốm trước thời điểm này sẽ vẫn phải tự cách ly trong hai tuần.

Người dân xa quê ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên đến Trạm Y tế xã khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm tầm soát trước khi về nhà.

Ngày 5/2, Yên Bái ghi nhận thêm 103 ca mắc mới; trong đó: 4 ca cộng đồng, 88 ca từ F1, 11 ca về từ tỉnh có dịch. Trong ngày có 45 bệnh nhân đủ điều kiện ra viện. Lũy kế 1.645/2.069 bệnh nhân ra viện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục