Anh bãi bỏ mọi hạn chế ngăn Covid-19

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/2/2022 | 7:40:28 AM

Thủ tướng Anh Johnson hôm nay sẽ công bố kế hoạch dỡ bỏ tất cả hạn chế như một phần của chiến lược "sống chung với Covid-19".

Khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng được dán trên một chiếc xe buýt ở thủ đô London, Anh, ngày 20/2.
Khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng được dán trên một chiếc xe buýt ở thủ đô London, Anh, ngày 20/2.

Trong lúc Hong Kong đang gấp rút thiết lập các khu cách ly mới nhằm đối phó sóng Covid-19 và châu Âu vẫn duy trì các quy tắc về giãn cách cộng đồng cũng như yêu cầu tiêm vaccine, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ thông báo bãi bỏ tất cả hạn chế chống dịch có thể ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân, một ngày sau khi Nữ hoàng Elizabeth dương tính với nCoV.

Theo các kế hoạch đã được thảo luận nhiều tuần qua, Anh sẽ trở thành quốc gia châu Âu lớn đầu tiên cho phép những người biết mình mắc Covid-19 tự do sử dụng các cửa hàng, phương tiện giao thông công cộng và đi làm. 81% dân số trưởng thành Anh đã được tiêm mũi vaccine tăng cường.

"Hôm nay sẽ đánh dấu khoảnh khắc tự hào sau một trong những giai đoạn khó khăn nhất lịch sử đất nước khi chúng ta bắt đầu học cách sống chung với Covid-19", Thủ tướng Johnson hôm qua nói.

Anh ghi nhận hơn 160.000 ca tử vong vì Covid-19 trong 28 ngày qua, cao thứ hai châu Âu, chỉ sau Nga. Nước này báo cáo trung bình 43.000 ca nhiễm mới và 144 trường hợp tử vong một ngày vào tuần trước.

Các lãnh đạo y tế đã kêu gọi Thủ tướng Johnson không nên "quá hăm hở" trước những vấn đề liên quan đến sức khỏe của quốc gia và các cố vấn chính phủ cảnh báo việc bãi bỏ những hạn chế có thể khiến đại dịch lây lan rất nhanh chóng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Chính phủ Anh đã cố gắng mở cửa kinh tế bằng cách kết hợp xét nghiệm nhanh diện rộng với yêu cầu người dân tự cách ly trong vòng 5 ngày nếu phát hiện nguy cơ, một cách tiếp cận cho phép họ ứng phó tốt hơn với biến chủng Omicron có khả năng lây nhiễm cao.

Chính phủ cho hay họ sẽ giữ lại một số hệ thống giám sát và lên kế hoạch dự phòng nếu một biến thể mới xuất hiện.

Khi được hỏi liệu có phải ông đang liều lĩnh với đại dịch không, Thủ tướng Johnson nói rằng chính phủ đến giờ không thể tiếp tục chi 2,7 tỷ USD mỗi tháng cho xét nghiệm. Ông cũng phải chịu áp lực bãi bỏ các hạn chế Covid-19 từ không ít thành viên trong đảng Bảo thủ của mình.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành tại buổi làm việc với Sở Y tế Vĩnh Phúc

Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc đề nghị UBND tỉnh có cơ chế xã hội hóa việc mua kit test Covid-19; có giải pháp huy động lực lượng tham gia điều trị, quản lý, theo dõi F0 điều trị tại nhà.

Nhiều địa phương vượt ngưỡng 1.000 ca mắc. Hà Nội vượt ngưỡng 5.000 ca. F0 mới ở miền Tây đa số là ca cộng đồng.

Ngày 17/2, Thổ Nhĩ Kỳ dự báo số ca nhiễm COVID-19 tại nước này sẽ giảm đáng kể trong hai tuần tới, do các ca nhiễm tính theo ngày đã có dấu hiệu giảm đáng kể từ đầu tuần trước.

Tính đến sáng 21/2, thế giới ghi nhận 424.790.451 ca nhiễm và 5.905.759 ca tử vong vì COVID-19. Sau hơn 2 năm ứng phó và với tỷ lệ hơn 1 nửa tổng dân số thế giới đã được tiêm chủng đầy đủ, ngày càng nhiều nước thông báo sẽ nới lỏng các biện pháp phòng dịch, chủ động thích ứng để quay trở lại cuộc sống bình thường mới.

Hành khách tại sân bay quốc tế Phuket, Thái Lan.

Trong lệnh ký ngày 20/2, Thư ký Thường trực Bộ Nội vụ Sutthipong Chucharoen nhấn mạnh tất cả các tỉnh trưởng cần nâng cao cảnh giác trước COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục