Thái Lan nâng cấp độ cảnh báo dịch Covid-19 lên mức 4 trên toàn quốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/2/2022 | 7:43:25 AM

Trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt trong những ngày vừa qua, Bộ Y tế Thái Lan ngày 21/2 đã nâng cấp độ cảnh báo dịch trên toàn quốc lên mức 4. Tuy nhiên, Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) cho biết sẽ không áp đặt trở lại lệnh phong tỏa.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại thủ đô Bangkok.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân tại thủ đô Bangkok.

Theo người phát ngôn Bộ Y tế Thái Lan Rungrueng Kijphati, Trung tâm Xử lý tình hình khẩn cấp (EOC) của bộ này đã tiến hành họp và đưa ra quyết định nâng mức cảnh báo trên toàn quốc và tăng cường các biện pháp phòng dịch tại các khu vực có nguy cơ cao. Với mức cảnh báo dịch mới, người dân được khuyến nghị làm việc tại nhà, tránh các cuộc đi xa không cần thiết, ngừng du lịch nước ngoài, đóng cửa các cơ sở có nguy cơ cao và tránh các cuộc tụ tập đông người.

Quyết định của EOC được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 mới cũng như số ca bệnh nặng và tử vong tăng mạnh trong những ngày vừa qua. Cục trưởng Cục Phòng, chống dịch bệnh Thái Lan Jakkarat Pittayawonganont cho biết hiện số ca lây nhiễm Covid-19 đang tăng mạnh ở tất cả các nhóm, đặc biệt là người già và trẻ em. Nhà chức trách Thái Lan cũng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm giữa các thành viên trong hộ gia đình, những người quen thân và do tham dự các sự kiện tập thể. Ông Rungrueng cho biết phần lớn những ca tử vong do Covid-19 gần đây đều là những người thuộc nhóm có nguy cơ cao như người già, những người có bệnh nền và người chưa tiêm vaccine.

Trước đó, Bộ Y tế Thái Lan cũng đã nâng cảnh báo dịch lên mức 4 ở một số tỉnh thuộc vùng đỏ, khi tình hình còn chưa tồi tệ như hiện nay. Với thông báo mới nhất được đưa ra ngày hôm qua, cấp độ cảnh báo mức 4 hiện đã được áp dụng trên toàn quốc.

Bí thư thường trực Bộ Y tế Thái Lan Kiattiphum Wongrajit nhấn mạnh Bộ này muốn nhắc nhở người dân về những nguy cơ mà đại dịch gây ra. Ông nói: "Trước đó chúng tôi đã đưa ra thông báo, nhưng người dân có thể đã quên cảnh báo này”. Đồng thời cũng lưu ý nếu người dân không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa và đại dịch tiếp tục bùng phát, rất có thể các lệnh hạn chế sẽ được áp đặt trở lại.

Trong khi đó, người phát ngôn CCSA Apisamai Srirangson ngày 21/2 cho biết, từ nay CCSA sẽ tập trung hơn vào số ca tử vong và ca bệnh nặng chứ hơn là số ca nhiễm mới gia tăng. Dự kiến, trong cuộc họp vào ngày 23/2, CCSA sẽ đánh giá khả năng đối phó dịch của hệ thống y tế trong tình hình hiện nay và xem xét các biện pháp để đẩy nhanh việc phục hồi kinh tế. Bà Apisamai nói: "Cho dù CCSA không muốn áp đặt lại lệnh phong tỏa, nhưng Thái Lan vẫn chưa thể nới lỏng các biện pháp phòng dịch như các nước khác. Chúng ta phải áp dụng hướng đi riêng của mình”.

Theo số liệu được Bộ Y tế Thái Lan công bố sáng 22/2, trong 24 giờ qua nước này đã có thêm 18.363 ca nhiễm Covid-19 mới và 35 ca tử vong. Như vậy, kể từ khi đại dịch bùng phát đầu năm 2020, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 2.749.561 ca nhiễm Covid-19 và 22,691 ca tử vong.

(Theo Nhân dân)

Các tin khác
Điều trị bệnh nhi nhiễm COVID-19 nguy kịch tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM)

Trước tình hình trẻ mắc COVID-19 có xu hướng gia tăng, đặc biệt trẻ dưới 12 tháng tuổi có nguy cơ cao diễn tiến nặng, Bộ Y tế đã ra hướng dẫn mới về chẩn đoán và điều trị COVID-19 ở trẻ.

Xông hơi giúp vệ sinh mũi họng, bảo vệ lớp niêm mạc, đồng thời giúp cải thiện các triệu chứng vùng mũi họng.

Bộ Y tế có hướng dẫn 2 phương pháp xông hơi nhằm hạn chế lây nhiễm và phòng ngừa Covid-19.

Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) điều trị cho bệnh nhân.

Người bệnh COVID-19 điều trị ở các cơ sở y tế được ra viện nếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính hoặc RT-PCR với nồng độ virus thấp.

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam đến chiều 23/2

Từ 16h ngày 22/2 đến 16h ngày 23/2, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 60.355 ca mắc mới, gồm 17 ca nhập cảnh và 60.338 ca ghi nhận trong nước (tăng 4.467 ca so với ngày trước đó) tại 62 tỉnh, thành phố (có 42.145 ca trong cộng đồng).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục