Chăm sóc trẻ F0 tại nhà - cẩn trọng và kiên nhẫn

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/2/2022 | 7:44:52 AM

YênBái - Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và gia tăng số lượng người mắc trong đó có nhiều trẻ em. Trẻ nhiễm Covid-19 triệu chứng nhẹ được điều trị tại nhà vừa giảm được gánh nặng tại các cơ sở, vừa tạo tâm lý thoải mái cho trẻ. Những phụ huynh có con đã từng nhiễm Covid-19 được điều trị tại nhà đều nhận định rằng chăm sóc và điều trị tại nhà không khó nhưng cần cẩn trọng và kiên nhẫn.

Khẩu trang và nước sát khuẩn tay là những vật dụng cần thiết trong quá trình chăm sóc F0 tại nhà.
Khẩu trang và nước sát khuẩn tay là những vật dụng cần thiết trong quá trình chăm sóc F0 tại nhà.

Chỉ trước tết Nguyên đán hơn chục ngày, chị Bạch Thị Nga ở tổ dân phố Phúc An, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái nhận được thông tin bạn học ngồi cạnh con gái mình trong lớp học đã mắc Covid-19, chị cho con xét nghiệm cũng dương tính với Covid-19. Chị Nga chia sẻ: "Chăm sóc trẻ F0 tại nhà không khó và không đáng sợ, chỉ cần mình cẩn trọng, kiên nhẫn. Con mình còn nhỏ mới học lớp 5 nên ban đầu cũng hơi lo lắng”. 

Là nhân viên y tế tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên, lại từng tham gia đoàn chống dịch của Yên Bái tại Đồng Nai gần 3 tháng, chị Nga kịp thời hướng dẫn con những việc cần và bắt buộc phải làm như luôn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi cầm nắm, sờ vào đồ vật. Chị cũng hiểu được quan trọng đối với con lúc này chính là chế độ dinh dưỡng. Mỗi buổi sáng chị pha vitamin C vào 1 chai nước 500ml cho con uống nửa ngày, buổi chiều uống điện giải 500ml thay thế nước. Đồng thời chị tự mình chuẩn bị các bữa ăn cho con, mỗi bữa đủ tinh bột, protein và rau xanh; các bữa phụ thì cho con uống sữa hoặc ăn hoa quả, nước ép. 

Để hạn chế rác thải từ con, chị bóc sẵn hoa quả, gỡ xương ra khỏi thực phẩm cá, gà… để hạn chế tối đa rác thải của con. Còn rác thải của con thì hướng dẫn con gom trong phòng riêng và xử lý bằng phương pháp đốt. Ngày nào chị cũng kiểm tra sức khỏe, hỏi han động viên con dù ở phòng riêng, nhưng tuyệt đối đeo khẩu trang và sát khuẩn tay ngay sau đó. Và sau 6 ngày chăm sóc, điều trị, con gái chị Nga đã có kết quả xét nghiệm âm tính, chị cũng không bị nhiễm bệnh từ con nhờ thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống. 

Theo chị Nga, khi có con bị mắc Covid-19, các phụ huynh cần hết sức bình tĩnh, nếu gia đình có điều kiện thì bổ sung các loại thực phẩm chức năng, vitamin tổng hợp. Còn không chỉ cần đảm bảo khẩu phần ăn, bổ sung vitamin C thông qua viên uống, hoa quả và rau xanh là đủ. Bởi con gái chị đã vượt qua F0 mà không cần thực phẩm chức năng và hiện tại sức khỏe của cháu hoàn toàn khỏe mạnh như lúc cháu chưa mắc Covid-19.

Chị Phạm Thị Thanh ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên cũng vừa vui mừng thông báo con gái là cháu Nguyễn Phương Linh - lớp 8A, Trường THCS thị trấn Mậu A đã có kết quả âm tính sau một tuần mắc Covid-19. Chị Thanh là người trực tiếp chăm sóc con nhưng nguyên tắc của chị là khẩu trang, nước sát khuẩn và giữ khoảng cách với con. Mặc dù có lúc con sốt trên 38 độ, song hầu hết cháu Linh tự phục vụ, còn chị thường xuyên trao đổi với con qua điện thoại. Lúc cần chị mới vào phòng kiểm tra sức khỏe cho con; hướng dẫn con vệ sinh đồ dùng cá nhân bằng xà phòng diệt khuẩn và nước nóng. Chị cũng sử dụng phương pháp xông cho con, để thuận tiện chị sử dụng viên xông bán sẵn tại các hiệu thuốc và chỉ xông theo đường mũi, miệng. 

Chị Thanh chia sẻ: "Mỗi lần vào phòng con tôi mang khẩu trang và đeo găng tay. Bỏ khẩu trang và găng tay ngay sau khi tiếp xúc. Tôi để nước sát khuẩn ở tất cả các vị trí dễ nhận biết trong nhà cho cả gia đình sử dụng. Đặc biệt bữa ăn của con chú ý tăng cường dinh dưỡng, sử dụng nhiều trái cây, nước ép hoa quả và sử dụng thêm vitamin C theo đường uống. Tôi rất cảm ơn các bác sĩ, nhân viên y tế ở Trạm Y tế thị trấn đã đồng hành cùng gia đình trong chăm sóc điều trị cho cháu. Tôi khuyên các bậc phụ huynh nếu có con F0 nếu điều gì không rõ hãy kịp thời hỏi các bác sĩ, nhân viên y tế, tuyệt đối không làm theo những thông tin thiếu tin cậy trên mạng xã hội”. 

Với quy trình chăm sóc, điều trị đó, sau 6 ngày con gái chị Thanh đã có kết quả xét nghiệm âm tính, cả nhà chị Thanh cũng không ai bị lây nhiễm. Trong quá trình cách ly và điều trị tại nhà cháu Linh không bỏ lỡ một buổi học trực tuyến nào cùng lớp và luôn nhận được sự động viên từ gia đình, thầy cô, bạn bè. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính, chị Thanh đã sử dụng dung dịch cloramin-B để tẩy rửa toàn bộ nhà, đặc biệt là phòng ở của con.

Hiện nay, điều trị, cách ly F0 không có triệu chứng nặng tại nhà là lựa chọn tối ưu, giảm áp lực cho các cơ sở điều trị, đặc biệt tạo tâm lý thoải mái cho các cháu bé. Đúc rút kinh nghiệm của các phụ huynh đã chăm sóc con F0 và các nhân viên y tế là chăm sóc trẻ bị F0 không khó nhưng cần cẩn trọng và kiên nhẫn. Đặc biệt là khẩu trang, nước sát khuẩn là những thứ cần thiết nhất trong quá trình điều trị.

Thanh Ba

Tags Dịch bệnh Covid-19 đeo khẩu trang sát khuẩn tay

Các tin khác
Ngành y tế đang đẩy nhanh tiến độ tiêm đủ vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, vắc-xin đang được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu, giúp con người có thể sống chung an toàn với dịch bệnh. Chính vì vậy, Yên Bái đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên quan điểm thống nhất nhanh, rộng là “chìa khóa” để kiểm soát đại dịch.

Hiện nay, nhiều người dân đang đổ xô dùng thảo dược xông hơi điều trị COVID- 19.Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để phòng bệnh COVID-19, người dân nên xông phòng, xông mũi họng, không nên xông trực tiếp vào người.

Ngày 23/2, Yên Bái ghi nhận thêm 1.556 ca mắc mới; trong đó: 202 ca cộng đồng, 1.313 ca từ F1, 41 ca về từ tỉnh có dịch. Trong ngày có 389 bệnh nhân đủ điều kiện khỏi bệnh. Lũy kế 3.941/12.423 bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Theo công bố của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, giá thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 do Bộ Y tế vừa cấp phép, bán lẻ trên thị trường từ 11.500 đồng đến 12.500 đồng/viên.

Theo công bố của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, giá thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 do Bộ Y tế vừa cấp phép, bán lẻ trên thị trường từ 8.675 đồng đến 12.500 đồng/viên.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19. (Ảnh minh hoạ)

Trong 24h qua, số ca dương tính ở các địa phương tiếp tục tăng, 20 tỉnh thành ghi nhận trên 1.000 ca.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục