Chăm sóc phụ nữ mang thai trong mùa dịch

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/3/2022 | 2:09:14 PM

YênBái - Trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều người có xu hướng hạn chế đi khám bệnh tại các cơ sở y tế vì sợ lây nhiễm bệnh, trong đó có nhiều phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai nếu không khám thai định kỳ thì khó phát hiện những dấu hiệu bất thường, dễ gặp rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh thăm khám cho thai phụ đang điều trị tại bệnh viện.
Bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh thăm khám cho thai phụ đang điều trị tại bệnh viện.

Mang thai ở tuần thứ 33 nhưng lo sợ dịch bệnh khi phải đi đến chỗ đông người nên chị Đinh Thu Trang ở tổ dân phố Cường Bắc, xã Nam Cường, thành phố Yên Bái rất ít đi khám. Cho đến khi thấy dấu hiệu bất thường, qua thăm khám của bác sĩ chị mới biết mình nguy cơ sinh non nên phải nhập viện để dưỡng thai. 

Chị Trang chia sẻ: Đây là lần mang thai đầu tiên, đúng vào thời điểm dịch bệnh phức tạp nên 2 lần khám định kỳ gần đây tôi không đi khám. Khi thấy dấu hiệu bất thường, tôi phải nhập viện để dưỡng thai. 

Cùng chung tâm lý lo ngại dịch bệnh phức tạp, nhiều thai phụ ngại đến cơ sở y tế để khám thai định kỳ. Có thai phụ đã ở giai đoạn cuối của thai kỳ vẫn không đi khám định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi và nhận biết các dấu hiệu chuyển dạ. Trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Xim ở xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên đang chờ sinh tại Khoa Sản, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh là một ví dụ. 

Chị Xim chia sẻ: Mình thấy sức khỏe tốt nên chủ quan không đi khám, với lại cũng sợ đến nơi đông người dịch bệnh phức tạp. Đến khi nhập viện sinh mới biết em bé ngôi thai ngược, việc sinh thường sẽ gặp khó khăn nên gia đình đã quyết định sinh mổ. Đến giờ sức khỏe của 2 mẹ con rất tốt.

Theo bác sĩ CKII Tô Thu Hiền - Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh, việc đi khám thai định kỳ là rất cần thiết. Thai phụ nên khám đầy đủ các mốc thai kỳ quan trọng: "Việc khẳng định mình có thai hay không, thai nằm trong hay ngoài rồi sàng lọc những dị tật trong 3 tháng đầu rất quan trọng. Riêng trong 3 tháng cuối, phải hết sức cẩn thận, đi khám thường xuyên hơn".

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để bảo vệ sức khỏe bản thân và thai nhi, phụ nữ mang thai cần tuân thủ nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế, trong đó giữ khoảng cách, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên là những yếu tố vô cùng quan trọng để phòng lây nhiễm bệnh. 

Đi khám thai và kiểm tra sức khỏe trong những giai đoạn quan trọng của thai kỳ, có chế độ dinh dưỡng hợp lý và tiêm vắc-xin phòng Covid-19 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Khi có nghi ngờ, đau họng, mệt, khó thở thì nên chủ động test Covid-19 để có thể khám, điều trị kịp thời. 

Bác sĩ Tô Thu Hiền cho khuyến cáo: "Bước vào thai kỳ, người mẹ cần duy trì chế độ ăn uống cân đối, đủ chất, đa dạng dinh dưỡng nhằm tăng cường miễn dịch, tăng đề kháng của cơ thể, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 bảo vệ mẹ và con tốt hơn. Các thai phụ nhất thiết nên khám thai vào các mốc quan trọng như: thai khoảng 12 tuần; 20 - 22 tuần; 28 - 30; 36 tuần đến khi sinh. Ngoài việc khám kiểm tra sức khỏe thai phụ và thai nhi nên thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Trong trường hợp có các dấu hiệu bất thường thì phụ nữ mang thai cần đến ngay các cơ sở khám, chữa bệnh để được kiểm tra và xử lý kịp thời.

Hồng Duyên

Tags cơ sở y tế lây nhiễm bệnh sản nhi khám thai định kỳ

Các tin khác
Vaccine phòng COVID-19 của Pfizer. (Ảnh: TTXVN)

Đại diện Bộ Y tế cho hay thủ tục mua vaccine phòng COVID-19 tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi cơ bản hoàn tất. Đơn vị này chính thức phê duyệt tiêm vaccine Pfizer liều 0,2 ml cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Số ca mắc COVID-19 mới ở Hà Nội tiếp tục tăng mạnh. Tính đến hết ngày 27/2, có 466.461 F0 ở Hà Nội đang điều trị, theo dõi; trong đó có hơn 98% F0 điều trị tại nhà.

Theo tin từ Sở Y tế thành phố Hà Nội, tính từ 18h ngày 27/2 đến 18h ngày 28/2, trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận 12.850 ca COVID-19 (tăng 1.333 ca so với ngày hôm qua), trong đó có 4.265 ca cộng đồng và 8.585 ca đã cách ly. Sở Y tế Hà Nội đã có quyết định phân bổ khẩn 401.000 viên thuốc Molnupiravir 200mg điều trị COVID-19.

Ảnh minh họa.

Virus SARS-CoV-2 được cho là một loại virus đặc biệt nguy hiểm, một phần do tốc độ xuất hiện các biến thể mới nhanh một cách bất thường.

Đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế (thứ 3 trái sang) kiểm tra hệ thống dây chuyền lạnh bảo quản vắc-xin Covid-19.

Từ ngày 28/1 đến nay, Yên Bái đã ghi nhận số ca F0 tăng nhanh, nhất là số ca mắc trong cộng đồng. Để người dân nắm tình hình dịch bệnh, không hoang mang và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã trao đổi với đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế về vấn đề này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục