Mỹ công bố kế hoạch ứng phó Covid-19 mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2022 | 3:30:43 PM

Chính quyền Tổng thống Biden công bố kế hoạch mới nhằm đối phó Covid-19, trong đó có tăng cường xét nghiệm và ngăn biến chủng mới xuất hiện.

Nhân viên y tế Mỹ tiêm vaccine cho một phụ nữ tại Schwenksville, bang Pennsylvania tháng 8/2021.
Nhân viên y tế Mỹ tiêm vaccine cho một phụ nữ tại Schwenksville, bang Pennsylvania tháng 8/2021.

Kế hoạch mới ứng phó Covid-19 được chính quyền Tổng thống Joe Biden công bố ngày 2/3, trong đó cung cấp thêm hỗ trợ để các trường học, doanh nghiệp duy trì mở cửa giữa đại dịch, đối phó và ngăn ngừa các biến chủng virus mới, cũng như giúp người Mỹ tiếp cận dễ dàng hơn với các loại thuốc có thể ngăn Covid-19 diễn tiến nặng.

"Hôm nay, chúng ta có các công cụ cần thiết để bảo vệ lẫn nhau và điều trị Covid-19", Jeff Zient, điều phối viên ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng cho biết trong họp báo hôm qua, đề cập đến khẩu trang, xét nghiệm, giám sát biến chủng, vaccine và phương pháp điều trị.

Nhiều ưu tiên chống dịch do Nhà Trắng đề xuất sẽ cần quốc hội phê chuẩn ngân sách tài trợ, ông Zient nói, song không nêu chi tiết.

Điều phối viên của Nhà Trắng cho rằng Mỹ đã đạt được những bước tiến đáng kể trong cuộc chiến chống Covid-19 từ khi ông Biden nhậm chức, song cần nỗ lực nhiều hơn để chuẩn bị đối phó với bất cứ biến chủng lẫn đợt bùng phát nào trong tương lai.

Kế hoạch ứng phó Covid-19 mới của Tổng thống Biden sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực chính là ngăn lây nhiễm nCoV và điều trị cho người mắc Covid-19, sẵn sàng ứng phó biến chủng mới, duy trì hoạt động kinh tế và trường học, hỗ trợ các nỗ lực ngăn ngừa và điều trị các ca nhiễm trên khắp thế giới.

Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh người Mỹ vẫn đối mặt nhiều khó khăn trong tiếp cận thuốc điều trị Covid-19, vốn cần sử dụng trong 5-7 ngày kể từ khi xuất hiện triệu chứng.

Họ có thể mất vài ngày chờ kết quả xét nghiệm để xác nhận mắc Covid-19, trong khi việc xin bác sĩ kê đơn thuốc cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là với những người không dễ dàng tiếp cận được với bác sĩ hay dịch vụ y tế. Trong khi đó, các loại thuốc điều trị Covid-19 vẫn đang khan hiếm.

Với sáng kiến "xét nghiệm để điều trị", người Mỹ từ tuần tới có thể yêu cầu được cung cấp tận nhà 4 kit xét nghiệm miễn phí qua trang web của chính phủ, ngay cả khi họ đã nhận được các kit xét nghiệm nhanh trước đây.

Tổng thống Biden còn muốn tăng đáng kể nguồn cung thuốc điều trị, đặc biệt là thuốc kháng virus do Pfizer sản xuất. Loại thuốc này được chứng minh có khả năng ngăn gần 90% ca nhập viện do Covid-19 ở người có nguy cơ cao.

Biden ngày 1/3 thông báo chính quyền của ông đã mua 20 triệu liều thuốc kháng virus và Pfizer sẽ cung cấp thêm một triệu liều trong tháng 3, hai triệu liều trong tháng 4. Kháng thể đơn dòng, giúp cơ thể chống nhiễm trùng, cùng sẽ được cung cấp miễn phí cùng thuốc remdesivir.

Kế hoạch của ông Biden cũng rút ngắn đáng kể quy trình nhận đơn thuốc bằng cách cho phép các hiệu thuốc và trung tâm y tế cộng đồng đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm nCoV được kê đơn thuốc kháng virus cùng kháng thể đơn dòng. Chính quyền Biden dự kiến khai trương các "cửa hàng một cửa" trong tháng này ở hàng trăm địa điểm khắp nước Mỹ.

Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp vaccine cho các khu vực khác trên thế giới, nơi khả năng tiếp cận vaccine còn hạn chế, nhằm ngăn các đợt bùng phát và giảm nguy cơ xuất hiện biến chủng mới, ông Zient nói. Mỹ cam kết cung cấp 1,2 tỷ liều vaccine cùng thiết bị bảo hộ y tế và vật tư khác cho các quốc gia thu nhập thấp nhằm ứng phó Covid-19.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Cuba nghiên cứu sản xuất vaccine ngừa COVID-19.

Các nhà khoa học Cuba khẳng định các loại vaccine do nước này tự nghiên cứu và phát triển cung cấp khả năng bảo vệ hơn 90% đối với đối tượng đã tiêm ngừa đủ 3 mũi theo đúng lộ trình.

So với đau họng kèm sốt, đau họng không kèm sốt ít gây lo ngại hơn và thường bắt nguồn từ 5 nguyên nhân dưới đây.

Là thuốc kê đơn nhưng Molnupiravir được rao bán tràn lan trên mạng xã hội, có người rao bán với giá 4 triệu đồng/hộp.

Thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện tình trạng rao bán thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 tràn lan, không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá đắt đỏ. Không ít người thiếu hiểu biết về loại thuốc này nên đã lên mạng mua về sử dụng hoặc mua về trữ dự phòng. Tuy nhiên, đây là thuốc điều trị bệnh, nếu mua trên mạng xã hội có thể mua phải hàng giả và điều trị không theo chỉ định của bác sĩ sẽ nguy hiểm đến sức khỏe bản thân.

Đến ngày 3/3, toàn tỉnh Yên Bái có trên 14.000 F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, được điều trị tại nhà. Cùng với việc điều trị, khâu quản lý, thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt của các F0 đúng cách cũng là việc mà bệnh nhân và người nhà cần đặc biệt quan tâm để hạn chế thấp nhất sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục