Yên Bái hạ cấp độ dịch, phấn đấu về “vùng xanh”

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/3/2022 | 7:37:15 AM

YênBái - Thực hiện Công văn 699 của UBND tỉnh Yên Bái, các địa phương đang nỗ lực các biện pháp kiểm soát, phấn đấu hạ cấp độ dịch của địa phương trong thời gian sớm.

Đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra tại Công ty TNHH quốc tế Vina KNF.
Đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm tra tại Công ty TNHH quốc tế Vina KNF.

Thị xã Nghĩa Lộ là một trong những địa phương dịch Covid-19 bùng phát mạnh của tỉnh Yên Bái, thời điểm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có ngày 400 - 500 ca mắc mới. Trước thực tế đó, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thị xã đã bám sát và cụ thể hóa chỉ đạo của Công văn số 573/BCĐ-VX ngày 3/3/2022 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh về việc tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đến ngày 7/3, số ca mắc trên địa bàn thị xã đã giảm rõ rệt, chỉ còn 300 ca/ngày. 

Ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh, Nghĩa Lộ phấn đấu trong tháng 3, tất cả các xã, phường phải hạ cấp độ dịch, hướng tới mục tiêu đưa thị xã trở về "vùng xanh”. 

Chính vì vậy, thị xã đã và đang triển khai các biện pháp tăng cường, quản lý chặt chẽ các hoạt động trên địa bàn các xã, phường theo đúng phân loại cấp độ dịch. Đồng thời, tổ chức lực lượng ra quân kiểm tra hàng ngày để kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, bến xe... Xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. 

Song song với đó, triển khai hoàn thành việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng, tuyệt đối không để sót đối tượng chưa được tiêm chủng và tiêm chưa đủ liều vắc xin. Đặc biệt, thị xã đã và đang chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để sẵn sàng tiêm chủng cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi ngay sau khi được cung ứng vắc-xin. 

Xã Sơn A thời điểm này đang là "vùng đỏ”. Trước đây, trung bình mỗi ngày, xã có tới 50 ca F0 nhưng đến nay, thực hiện các biện pháp tăng cường, số ca mắc có xu hướng giảm, còn 30 ca/ngày.

Ông Quách Xuân Thưởng - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Với tình hình hiện nay, việc Sơn A sẽ giảm cấp độ dịch là khả thi. Hiện tại, chúng tôi tổ chức tuần tra 3 lần/ ngày nhắc nhở người dân hạn chế tối đa ra ngoài, tuyệt đối không tổ chức tụ tập ăn uống; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Đặc biệt, các tổ Covid-19 cộng đồng, y tế thôn bản giám sát, quản lý và hỗ trợ, xử lý rác thải ca bệnh F0 điều trị tại nhà, tránh lây nhiễm. Biện pháp hữu hiệu nhất là tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh và Zalo.

Ngày 28/2, huyện Văn Yên đã lên cấp độ 4 với 17/25 xã, thị trấn ở cấp độ 4. Ghi nhận thời điểm ngày 7/3 huyện đã hạ cấp độ dịch từ cấp độ 4 xuống cấp độ 2 và còn Mậu Đông - xã duy nhất trên tổng số 25 xã, thị trấn là vùng đỏ. 

Với mục tiêu nhanh chóng đưa huyện Văn Yên trở lại trạng thái bình thường mới, ngày 1/3, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã có thư kêu gọi tất cả cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân các dân tộc trong toàn huyện cùng tập trung triển khai thực hiện "Tuần lễ chung tay đẩy lùi Covid-19” với một số giải pháp quyết liệt: phát động phong trào nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh để mỗi gia đình, cơ quan, trường học, thôn, bản, tổ dân phố là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (gia đình giữ an toàn cho gia đình; thôn, bản, tổ dân phố giữ an toàn cho thôn, bản, tổ dân phố; trường học giữ an toàn cho trường học; cơ quan giữ an toàn cho cơ quan). Huyện phấn đấu cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, tiến tới hạ cấp độ dịch để trở về "vùng xanh” an toàn. 

Bà Lã Thị Liền - Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Huyện tăng cường kiểm soát cộng đồng, bóc tách F0; phát huy hoạt động hiệu quả của các tổ Covid-19 cộng đồng, thiết lập các nhóm Zalo để trao đổi thông tin và giám sát, kiểm soát lẫn nhau. 

Bên cạnh đó, vận động người  dân không nên ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết và thực hiện các biện pháp, thông điệp 5K theo quy định. Đồng thời, liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh, tự giác đánh giá cấp độ dịch, nếu địa phương nào tăng ca mắc thì địa phương phải giải trình và có biện pháp xử lý ngay. Hiện tại, các ca bệnh trên địa bàn huyện đang có chiều hướng giảm. Tính đến ngày 13/3, số ca F0 trên địa bàn huyện còn 171 ca/ngày, giảm hơn 150 ca/ngày so với ngày 3/3.

Cùng với các giải pháp quyết liệt, tăng cường về phòng, chống dịch bệnh thì hơn hết cần hơn nữa sự chung tay của người dân đồng hành cùng với Đảng, Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền để sớm đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi cộng đồng.
Trần Minh

Tags Yên Bái vùng xanh Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Tuần lễ chung tay đẩy lùi Covid-19

Các tin khác
Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam đến ngày 15/3

Bản tin phòng chống dịch ngày 15/3 của Bộ Y tế cho biết có 175.480 ca mắc COVID-19 tại 63 tỉnh, thành phố; tăng hơn 14.000 F0 so với hôm qua; Trong ngày có 68 bệnh nhân tử vong, giảm 24 ca.

Học sinh Trường THCS Quang Trung, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp trong ngày đầu tiên trở lại trường 15/3. Ảnh: Minh Huyền

Ngày 15/3, Yên Bái ghi nhận 2.827 ca mắc mới, trong đó có 957 ca cộng đồng.Trong ngày có 3.672 bệnh nhân đủ điều kiện khỏi bệnh. Lũy kế 37.210/57.599 bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Đã có 22.187/22.427 người lao động tại các cơ sở SXKD được tiêm vắc xin phòng Covid-19, đạt 99%.

Ngày 15/3, Sở Y tế đã có báo cáo định kỳ đánh giá nguy cơ, xét nghiệm sàng lọc Covid-19 và kết quả tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) trên địa bàn tỉnh.

Triệu chứng COVID-19 kéo dài và hậu COVID-19 được biểu hiện ở trạng thái mệt mỏi kéo dài, hụt hơi, ho khan, các triệu chứng về tim mạch và thần kinh, có thể gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục