Trấn Yên thu gom, xử lý rác thải y tế sau điều trị F0 tại nhà

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/3/2022 | 2:05:43 PM

YênBái - Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca F0 mỗi ngày vẫn cao. Để hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, huyện Trấn Yên đã tăng cường chỉ đạo Đội Giao thông và Dịch vụ huyện phối hợp với các địa phương tiến hành thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải y tế của các trường hợp F0 điều trị tại nhà.

Nhân viên Trạm Y tế xã Nga Quán phân loại rác thải y tế trước khi đưa đi thu gom xử lý.
Nhân viên Trạm Y tế xã Nga Quán phân loại rác thải y tế trước khi đưa đi thu gom xử lý.


Chị Lê Thị Bích Liên, thôn 8, xã Minh Quán bị nhiễm Covid-19 được cách ly điều trị tại nhà từ ngày 8/3/2022. Để giữ an toàn cho các thành viên khác trong gia đình, chị được bố trí riêng khu vực để sinh hoạt. Nguồn rác thải từ khẩu trang, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm, găng tay... được phân loại bỏ riêng vào từng túi ni lông buộc lại trước khi mang ra cho nhân viên môi trường thu gom. 

Chị Liên cho biết: "Tất cả rác thải sinh hoạt bình thường tôi bỏ riêng một túi, rác thải y tế đựng riêng vào túi ni lông màu vàng để dễ phân biệt, cuối giờ chiều nhờ người thân trong gia đình mang ra khu tập kết thu gom và xử lý”.

Anh Trần Đình Sáng, ở thôn 9, xã Minh Quán cũng bị nhiễm Covid-19 từ ngày 8/3/2022. Sau khi khám sàng lọc, anh đủ điều kiện theo dõi và điều trị tại nhà. Hàng ngày, anh Sáng được cán bộ Trạm Y tế xã hướng dẫn cách điều trị, vệ sinh, sát khuẩn, hướng dẫn cách phân loại rác thải theo đúng quy định. Anh Sáng cho biết: "Rác thải sinh hoạt hàng ngày, tôi phân loại rõ ràng vào từng túi, mỗi túi đều ghi rõ đâu là rác thải sinh hoạt, đâu là rác thải y tế để tránh việc rác thải y tế lẫn với rác thải sinh hoạt làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh cho cộng đồng”. 

Tính từ ngày 1/1/2022 - 20/3/2022, trên địa bàn xã Minh Quán ghi nhận trên 300 ca F0, trong đó có 209 ca đang điều trị tại nhà. Với tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt 88,6%, phần lớn số ca mắc thường không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng nhẹ nên được cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà. 

Vì thế, để tăng cường quản lý chất thải phát sinh từ các trường hợp F0 đang quản lý tại nhà, theo đề nghị của Đội Giao thông và Dịch vụ huyện Trấn Yên, xã Minh Quán đã triển khai các giải pháp tăng cường vận chuyển, xử lý chất thải đảm bảo kịp thời và an toàn. 

Ông Lương Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Minh Quán cho biết: "Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã phối hợp với cán bộ Trạm Y tế xã theo dõi, quản lý, hướng dẫn các trường hợp F0 điều trị tại nhà thực hiện việc thu gom rác thải đúng cách. Tất cả rác thải phải được bỏ vào túi hoặc thùng có lót túi ni lông; các loại chất thải sinh hoạt phát sinh từ các khu vực khác của nhà có người bệnh thực hiện phân loại theo hướng dẫn của địa phương để đưa đi xử lý theo quy định, tránh việc đổ chung với các loại rác thải sinh hoạt bình thường khác để hạn chế thấp nhất tình trạng lây lan dịch trong cộng đồng”.  

Theo báo cáo của ngành y tế huyện Trấn Yên, tính từ ngày 27/11/2021 - 20/3/2022, trên địa bàn huyện ghi nhận 8.803 ca mắc Covid-19, trong đó, F0 điều trị tại nhà khoảng 4.000 ca. 

Nhằm kiểm soát tốt công tác quản lý chất thải tại các hộ gia đình đang có F0 cách ly y tế và điều trị tại nhà, đảm bảo không phát tán mầm bệnh ra cộng đồng và làm lây nhiễm cho nhân viên vệ sinh môi trường trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh tại nơi cách ly y tế, điều trị F0 tại nhà, UBND huyện Trấn Yên đã chỉ đạo Đội Giao thông và Dịch vụ huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND thị trấn Cổ Phúc và các xã: Nga Quán, Minh Quán, Việt Thành, Đào Thịnh, Báo Đáp, Tân Đồng phối hợp vận động, tuyên truyền các trường hợp thuộc diện cách ly y tế điều trị F0 tại nhà thu gom, phân loại rác thải đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Y tế và phải được khử khuẩn trước khi nhân viên môi trường đến thu gom, xử lý.

Ông Nguyễn Thành Lê - Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: "Thực hiện Công văn số 430/SYT-NVY ngày 9/3/2022 của Sở Y tế về việc tăng cường quản lý chất thải đối với các trường hợp mắc Covid-19 quản lý tại nhà, UBND huyện chỉ đạo ngành y tế, các xã, thị trấn, các tổ Covid-19 cộng đồng giám sát, tuyên truyền để các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà có ý thức về phân loại rác thải. Cuối mỗi giờ chiều, các địa phương tiến hành thu gom, tập kết theo đúng quy định, sau đó được vận chuyển đến điểm xử lý chất thải nguy hại do Đội Giao thông và Dịch vụ bố trí, thực hiện bằng xe chuyên dụng. Quá trình vận chuyển bảo đảm không bị rơi, rò rỉ ra ngoài. Chất thải lây nhiễm thu gom được xử lý bằng phương pháp tiêu hủy và chôn lấp; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19”.

Hiện nay, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, vì vậy ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, các đơn vị chuyên môn và lực lượng phụ trách về vệ sinh môi trường rất cần sự chung tay, góp sức của mỗi người dân, mỗi gia đình, đặc biệt là những người bệnh và gia đình có F0 điều trị tại nhà nghiêm túc thực hiện việc phân loại và xử lý rác thải có nguy cơ lây nhiễm nhằm tránh cao nhất những rủi ro trong cộng đồng.

Thanh Tân

Tags Trấn Yên rác thải y tế dịch bệnh Covid-19 vắc-xin

Các tin khác

Được hoạt động trở lại là mong mỏi của hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố Yên Bái. Tuy nhiên, trong bối cảnh số ca cộng đồng vẫn tăng cao, người dân cũng như chủ các cơ sở kinh doanh phải luôn chú trọng, chủ động chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để từng bước thích ứng an toàn với Covid-19.

Ảnh minh họa.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 17 quốc gia.

Yên Bái tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền việc sử dụng Phần mềm chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà và chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Yên Bái vừa ban hành Công văn số 501/BCĐ-VPTT yêu cầu các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố quyết liệt triển khai phần mềm trong phòng chống dịch COVID-19.

Bệnh nhân hậu Covid-19 có vấn đề ở mắt cần phải đi gặp bác sĩ ngay.

BS chuyên khoa II Nguyễn Thành Luân, Khoa Mắt Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, cho biết nhiều bệnh nhân Covid-19 sau khi khỏi bệnh, đã xuất hiện tình trạng mắt đỏ, đau mắt, nhức mắt...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục