Tiêm vaccine mũi ba chưa đạt tiến độ

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/4/2022 | 2:31:31 PM

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá dù rất nỗ lực, việc tiêm vaccine mũi ba chưa đạt tiến độ mong muốn, tiêm cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi "cần cố gắng hơn".

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, sáng 4/4.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, sáng 4/4.

Sáng 4/4, chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, tình hình dịch bệnh được kiểm soát trên toàn quốc; số ca nhiễm Covid-19 mới, chuyển nặng, tử vong có xu hướng giảm nhanh từ cuối tháng 3.

Thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ nhiều lần đốc thúc các đơn vị với mục tiêu hoàn thành tiêm mũi ba cho người từ 18 tuổi trong quý I/2022; hoàn thành tiêm mũi thứ hai cho người từ 12 đến dưới 18 tuổi trong tháng 3. Thủ tướng cũng nhiều lần yêu cầu Bộ Y tế làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý tổ chức, cá nhân để chậm trễ mua vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Việt Nam đã tiêm được 206 triệu liều vaccine Covid-19; cơ bản phủ đủ hai liều cho nhóm dân số từ 18 tuổi; phủ mũi ba đạt gần 50%. Theo Bộ Y tế, đến hết tháng 3, có 60% dân số từ 18 tuổi đến lịch tiêm mũi ba; đã tiêm cho 82% thuộc nhóm này.

Những người còn lại chưa được tiêm mũi ba vì thời gian qua số ca Covid-19 tăng cao, trùng với thời điểm cần tiêm mũi ba nên phải trì hoãn. Một bộ phận người dân đã tiêm đủ hai mũi vaccine, sau khi mắc Covid-19 và bình phục không muốn tiêm mũi ba vì cho rằng đã có miễn dịch tự nhiên.

Tại phiên họp Thủ tướng khẳng định "Việt Nam không lỡ nhịp hồi phục trong xu thế chung của thế giới". Các tổ chức quốc tế đều hạ mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2022, nhưng kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi tích cực, tăng trưởng GDP quý I đạt hơn 5%; chỉ số giá tiêu dùng bình quân quý I dưới 2%, dù sức ép lạm phát lớn.

Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ ra những hạn chế "cần nghiêm túc phân tích, đánh giá để có giải pháp khắc phục", như giải ngân đầu tư công còn chậm; một số chương trình phục hồi chưa được triển khai kịp thời theo tiến độ đề ra; thị trường chứng khoán, bất động sản còn tiềm ẩn rủi ro; vấn đề ùn ứ hàng hóa ở biên giới chưa được giải quyết triệt để...

Tại phiên họp này, các thành viên Chính phủ sẽ thảo luận về tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, đầu tư công năm 2022; tình hình kinh tế - xã hội tháng 3, quý I/2022.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Người dân có thể tra cứu

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở tiêm chủng trên cả nước triển khai ký số chứng nhận tiêm chủng Covid-19 từ ngày 8/4, để Bộ tiến hành cấp "hộ chiếu vaccine" cho người dân dự kiến bắt đầu từ ngày 15/4.

Phòng Tư vấn và Điều trị hậu Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình thăm khám, tư vấn cho khoảng 50 - 60 lượt bệnh nhân mỗi ngày.

Cuối tháng 3 vừa qua, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Yên Bình đã khai trương Phòng Tư vấn và Điều trị hậu Covid-19 với mong muốn giải đáp những thắc mắc và thăm khám, điều trị kịp thời, giúp bệnh nhân ổn định sức khỏe sau khi mắc Covid-19.

Khám hậu Covid-19 cho trẻ tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (quận Long Biên).

Nhiều người sau khi khỏi Covid-19 đã bị ám ảnh bởi tâm lý hậu Covid-19. Thậm chí, có người dù không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào cũng đi khám hậu Covid-19 và xin chụp X-quang, vì sợ phổi bị tổn thương. Thế nhưng, theo các bác sĩ, sau khi khỏi Covid-19 không phải ai cũng bị di chứng ở phổi. Do đó, người dân không nên lạm dụng chụp X-quang phổi hậu Covid-19.

Biến thể mới XE được phát hiện lần đầu ở Anh vào ngày 19/1, là một dạng biến thể tái tổ hợp-kết hợp của chính các biến thể BA.1 và BA.2 của Omicron.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục