Mù Cang Chải chủ động kiểm soát dịch bệnh trong trường học

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/4/2022 | 2:04:06 PM

YênBái - Thầy giáo Hoàng Tiến Thịnh - Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Chế Cu Nha cho biết: Nhà trường phân công cho giáo viên, nhân viên trực theo khu riêng biệt và thực hiện các biện pháp phòng dịch chặt chẽ; các trường hợp Fo, F1 thực hiện ăn tại các phòng cách ly, có nhân viên chia cơm đem khẩu phần ăn đến.

Học sinh Trường THCS Khao Mang (Mù Cang Chải) thực hiện nghiêm quy định rửa tay sát khuẩn trước giờ vào lớp và trước giờ ăn.
Học sinh Trường THCS Khao Mang (Mù Cang Chải) thực hiện nghiêm quy định rửa tay sát khuẩn trước giờ vào lớp và trước giờ ăn.

Sau Tết Nguyên đán 2022, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều cán bộ, giáo viên và học sinh dương tính với Covid-19. Trước tình hình đó, Trường THCS Khao Mang, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt để vừa cách ly chăm sóc, điều trị các trường hợp F0, vừa duy trì hoạt động dạy học an toàn, linh hoạt. 

Ông Phạm Xuân Trường - Hiệu trưởng Trường THCS Khao Mang cho biết: "Nhà trường có 33 cán bộ, giáo viên và 527 học sinh/13 lớp, trong đó có 434 học sinh bán trú. Từ đầu năm đến nay, toàn trường có 13 giáo viên và 44 học sinh nhiễm Covid-19, hiện tại còn 6 giáo viên, 29 học sinh là F0 đang thực hiện cách ly, điều trị. 

Để đảm bảo an toàn trong phòng dịch gắn với dạy học, các học sinh bán trú được triển khai học tập tại khu vực riêng, ăn theo từng ca, khay cơm riêng, bảo đảm giãn cách. Học sinh ngoại trú trước khi đến lớp bắt buộc thực hiện đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và được tổ chức thành các lớp học riêng. Các cán bộ, giáo viên tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình để kiểm tra, kịp thời khi phát hiện học sinh có biểu hiện ho, sốt. 

Cũng là một trong những điểm trường có nhiều cán bộ, giáo viên, học sinh nhiễm Covid-19 với tổng số 128 trường hợp, Trường PTDT bán trú Tiểu học và THCS Chế Cu Nha đã tiến hành truy vết tất cả học sinh, giáo tiếp xúc với F0 kịp thời đưa vào khu cách ly của nhà trường để chăm sóc và theo dõi, đồng thời có các phương án linh hoạt trong dạy và học. 

Thầy giáo Hoàng Tiến Thịnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhà trường phân công cho giáo viên, nhân viên trực theo khu riêng biệt và thực hiện các biện pháp phòng dịch chặt chẽ; các trường hợp Fo, F1 thực hiện ăn tại các phòng cách ly, có nhân viên chia cơm đem khẩu phần ăn đến. Nhà trường xây dựng các phương án dạy học theo chỉ đạo và thực tiễn tại đơn vị, phân công giáo viên cụ thể phụ trách theo khu, lớp để đảm bảo theo nguyên tắc "nghỉ dịch” nhưng không nghỉ học, các học sinh F0, F1 được giao bài ôn tập, theo buổi; còn lại các học sinh khác triển khai học trên lớp như bình thường. 

Hiện nay, huyện Mù Cang Chải có 15 trường mầm non, 8 trường tiểu học, 8 trường TH&THCS, 6 trường THCS, 20 trường phổ thông dân tộc bán trú, 1 trường nội trú với tổng số 642 lớp và 21.185 học sinh, trong đó có 10.776 học sinh bán trú và 1.691 học sinh hưởng chế độ ăn trưa theo Nghị quyết 70/NQ-HĐND tỉnh.

Tính đến ngày 6/4/2022, toàn huyện có 363/1.271 cán bộ, giáo viên và 1.268/ 21.185 học sinh bị nhiễm Covid-19. 

Chủ động theo dõi, nắm tình hình dịch bệnh Covid-19; tiếp tục rà soát, test nhanh, tầm soát đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tiếp tục nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K đồng thời với việc triển khai các phương án dạy học cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của từng trường..., đó là những giải pháp mà ngành giáo dục huyện Mù Cang Chải đang nỗ lực triển khai.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế huyện, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các xã, thị trấn trong công tác phòng, chống dịch và tiêm vắc-xin phòng Covid-19. 

Đến hết tháng 3/2022, toàn huyện có 1270/1271 cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm phòng, trong đó 1.224 người tiêm đủ 3 mũi; 4.682 học sinh từ 12 đến 17 tuổi được tiêm phòng, trong đó 4.559 học sinh đã tiêm mũi 2. 

Ông Nguyễn Anh Thủy - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: "Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trường chủ động các phương án ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch; tổ chức các hoạt động giáo dục đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn tại các đơn vị; đồng thời phối hợp với các đơn vị y tế triển khai kiểm soát hàng ngày, xét nghiệm tầm soát định kỳ 1 - 2 tuần/lần cho cán bộ, giáo viên, người lao động và học sinh. Cùng đó, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, học liệu; chủ động, linh hoạt tổ chức thực hiện chương trình trong bối cảnh ứng phó với tình hình dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp”. 

Được biết, cùng với các giải pháp trên, ngành giáo dục huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các trường PTDT bán trú, trường nội trú quản lý chặt chẽ học sinh ở nội trú; tuyên truyền, vận động phụ huynh cho học sinh ở lại trường ngày thứ bảy, chủ nhật; có biện pháp cách ly đối với các trường hợp F1, F2, đồng thời tổ chức học tập, ăn, ngủ theo từng trường hợp để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Tới đây, ngành giáo dục Mù Cang Chải tiếp tục tổ chức xét nghiệm tầm soát SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên đối với 100% học sinh; phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế các xã, thị trấn tổ chức triển khai các điểm tiêm tại trường học theo hướng dẫn; thực hiện tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú cũng như các hoạt động dạy và học đảm bảo an toàn phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19.
Hùng Cường

Tags Mù Cang Chải kiểm soát dịch bệnh trường học Nghị quyết 70 Trung tâm Y tế huyện SARS-CoV-2 Covid-19

Các tin khác
Công tác tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Quảng Ninh được triển khai bài bản, đảm bảo yêu cầu

Sáng 14-4, tỉnh Quảng Ninh chính thức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi với sự tham gia của khoảng 150 học sinh đầu tiên. Đây là địa phương đầu tiên của cả nước tiêm vắc xin cho trẻ 5-12 tuổi.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 9/4/2022.

Chủ tịch Ủy ban Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 13/4 cho biết ủy ban này hoàn toàn nhất trí rằng hiện nay không phải là thời điểm hạ thấp cảnh giác trước đại dịch COVID-19.

Trẻ cần được tiêm chủng đầy đủ ngay khi đến lịch.

Trì hoãn tiêm vaccine khác để chờ vaccine Covid-19 có thể khiến nhiều trẻ em 5-11 tuổi mất cơ hội được bảo vệ sớm trước các bệnh truyền nhiễm như cúm, viêm phổi, thủy đậu…

GS.TS Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết ước tính có khoảng 3,6 triệu trẻ ở nước ta đã mắc COVID-19. Việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi được thực hiện sau 3 tháng khỏi COVID-19.

Thông tin tại cuộc gặp mặt báo chí về tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi sáng ngày 13/4, Giáo sư, tiến sĩ (GS.TS) Phan Trọng Lân- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, ước tính có khoảng 3,6 triệu trẻ ở nước ta đã mắc COVID-19. Việc tiêm chủng cho đối tượng này được thực hiện sau 3 tháng khỏi COVID-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục