Tại khu vực đón tiếp người bệnh của Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên ngay đầu giờ sáng đã có rất đông bệnh nhân đến đăng ký để khám, chữa bệnh (KCB) nhưng không thấy cảnh chen lấn bởi cán bộ y tế hướng dẫn tận tình, mọi người trật tự ngồi xếp hàng, lấy số thứ tự, máy tự động gọi đến lượt khám.
Thạc sĩ, bác sĩ Đào Thanh Quyết - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện chia sẻ: "Thực hiện chỉ đạo của ngành y tế, Trung tâm đã triển khai công tác cải cách hành chính (CCHC) đến từng khoa, phòng và toàn thể cán bộ, nhân viên y tế. Nhờ đó, đã có nhiều thay đổi trong công tác quản lý, điều hành, phục vụ…Nổi bật, đã cải tiến quy trình KCB, bố trí khu vực ghế ngồi chờ, thành lập tổ công tác xã hội làm nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn cho bệnh nhân trong quá trình KCB. Hơn thế, Trung tâm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành được kết nối trực tuyến với các trạm y tế xã, triển khai công việc hàng tuần kịp thời, hiệu quả”.
Được biết, ngoài Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên, tất cả các cơ sở KCB trong toàn ngành y tế Yên Bái đều đã thực hiện quy trình khoa học gắn với CCHC như: đơn giản hóa các thủ tục, quy trình KCB, niêm yết công khai, minh bạch các dịch vụ y tế; lắp đặt sơ đồ, biển báo chỉ dẫn đường đến các khoa... Các đơn vị trong ngành cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành. Đến nay, 100% đơn vị, cơ sở KCB và trạm y tế tuyến xã đã thực hiện kết nối liên thông dữ liệu KCB.
Ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện kế hoạch năm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về CCHC giai đoạn 2021 - 2030; tuyên truyền CCHC trên bản tin của ngành, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân…
Bên cạnh đó, ngành đã ban hành các văn bản triển khai công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá quy định, TTHC 2022. Hiện có 143 TTHC thuộc thẩm quyền quản lý về các lĩnh vực: khám bệnh, chữa bệnh; y tế dự phòng; an toàn vệ sinh thực phẩm; giám định y khoa…
Trong đó, Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm trực tiếp giải quyết là 110 TTHC được tiếp nhận 100% tại Trung tâm Phục vụ hành chính công; 33 TTHC còn lại là TTHC khám giám định y khoa, cấp huyện, cấp cơ sở.
Từ đầu năm đến nay, tiếp nhận 565 hồ sơ, trong đó, 518 mới tiếp nhận trong kỳ (114 hồ sơ trực tuyến và 404 hồ sơ trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính); 47 hồ sơ kỳ trước chuyển qua và 489 hồ sơ đã giải quyết, 93% hồ sơ giải quyết trước hạn, không có hồ sơ quá hạn, 76 hồ sơ đang giải quyết...
Đồng thời, công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, Sở Y tế tiếp nhận 114 TTHC tiếp nhận trực tuyến và đều được giải quyết đúng theo quy trình trực tuyến. Cùng với đó, việc rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC được chú trọng như: TTHC phê duyệt lần đầu danh mục kỹ thuật của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý kiến nghị cắt giảm còn 54,37%; TTHC công bố đáp ứng tiêu chuẩn chế biến, bào chế thuốc cổ truyền đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền kiến nghị cắt giảm còn 10%.
Để công tác cải cách TTHC thực sự phát huy hiệu quả hơn nữa, Giám đốc Sở Y tế Lê Thị Hồng Vân cho biết: "Ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp trong toàn ngành, chúng tôi tiếp tục tham mưu trình công bố danh mục TTHC sửa đổi, bổ sung mới khi văn bản quy phạm pháp luật có điều chỉnh thay đổi đã được bộ, ngành công bố. Cùng với đó, quyết tâm giải quyết 100% TTHC theo đúng quy định, quy trình, đúng thời hạn; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 và 4 đối với các TTHC của Sở Y tế và các TTHC mới trong lĩnh vực y tế. Với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, các giải pháp cải cách TTHC của ngành y tế Yên Bái đã tạo nên những bứt phá mới, từng bước tạo được lòng tin, sự hài lòng của người bệnh”.
Trần Minh