Kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Yên Bái (1/10/1991 - 1/10/2021):

Ngành y tế Yên Bái: 30 năm nỗ lực công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/9/2021 | 3:07:26 PM

YênBái - 30 năm qua, ngành y tế Yên Bái đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, từng bước gặt hái được những thành tích đáng tự hào, đặc biệt là các kỹ thuật chuyên môn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người bệnh. Nhân kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh (1/10/1991-1/10/2021), Báo Yên Bái mời quí vị và các bạn cùng điểm những thành tựu của ngành y tế Yên Bái trong 30 năm qua.

Là xã vùng III với 97% dân số là người dân tộc thiểu số, những năm trước, mỗi khi ốm đau, người dân xã Đại Sơn, huyện Văn Yên thường sử dụng các bài thuốc dân gian và cúng bái chữa bệnh mà không đến cơ sở y tế. Được sự quan tâm của tỉnh và ngành y tế, Trạm Y tế xã Đại Sơn đã dần được đầu tư xây dựng khang trang, đội ngũ thầy thuốc được đào tạo bài bản, tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng mở rộng tăng theo từng năm. Đến nay, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm xuống còn 17,2%, trên 96% người dân có thẻ BHYT. Mỗi khi có bệnh, người dân đã đến trạm y tế xã.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và ngành y tế, bắt đầu từ những năm 2000, hệ thống y tế Yên Bái được củng cố kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở, tất cả các xã, phường đều có cơ sở khám chữa bệnh không còn xã "trắng" về y tế. Các bệnh viện, các trung tâm y tế đã dần phát triển theo hướng cung cấp các dịch vụ y tế toàn diện, không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.



Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai kỹ thuật chụp và can thiệp trên hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) trong điều trị cho người bệnh.

Là bệnh viện hạng I tuyến tỉnh quy mô 550 giường bệnh, 33 khoa phòng, Bệnh viện Đa khoa Yên Bái là cánh chim đầu đàn của ngành y tế áp dụng kỹ các thuật chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị. Trong đó, phải kể đến các phẫu thuật nội soi, thay khớp gối, khớp háng; tái tạo dây chằng, cột sống, sọ não, chụp và can thiệp trên hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền… Hiện, tỷ lệ thực hiện các dịch vụ kỹ thuật đạt trên 86%, trong đó, trên 240 kỹ thuật vượt tuyến... Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã trở thành địa chỉ tin cậy, số bệnh nhân đến khám và điều trị ngày càng tăng, giảm đáng kể tỷ lệ chuyển tuyến.



Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh có tỷ lệ thực hiện các dịch vụ kỹ thuật đạt trên 86%, trong đó, trên 240 kỹ thuật vượt tuyến.

Hiện, toàn tỉnh có hàng chục kỹ thuật chuyên sâu đã được chuyển giao từ đội ngũ chuyên gia y tế của các bệnh viện tuyến Trung ương về tuyến tỉnh, hàng trăm kỹ thuật y tế từ tuyến tỉnh chuyển giao cho tuyến huyện, tuyến huyện chuyển giao đến xã. Đến nay, toàn tỉnh có 156/173 xã, phường, đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ hàng năm đạt từ 98,5% trở lên.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trên cơ sở sáp nhập 5 trung tâm có chức năng nhiệm vụ tương đồng; phòng xét nghiệm sinh học phân tử của Trung tâm được thành lập sớm nhất trong hệ thống trung tâm y tế dự phòng toàn quốc giúp cho công tác kiểm soát các bệnh truyền nhiễm do vi rút nhanh và hiệu quả. Đặc biệt, 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm thực hiện tốt trọng trách là lực lượng tuyến đầu.



Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nhằm phát hiện sớm các ca dương tính với COVID-19 đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Hiện, các bệnh viện tuyến tỉnh đã phát triển được trên hàng nghìn kỹ thuật vượt tuyến, tuyến huyện trên 300 kỹ thuật, tuyến xã đạt chuẩn quốc gia về y tế tạo điều kiện cho nhiều người bệnh chăm sóc điều trị, tư vấn tại chỗ, góp phần giảm chi phí cho người bệnh và giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Toàn tỉnh có 1 bệnh viện hạng 1 và 3 bệnh viện đạt hạng II. 

Hệ thống các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện được đầu tư xây dựng mới và trang thiết bị, vật tư y tế cũng được quan tâm đầu tư. Năm 1991, toàn tỉnh chỉ có 11 bệnh viện, 4,8 bác sỹ/10.000 người dân thì đến nay toàn tỉnh đã có 15 bệnh viện với 30,7 giường bệnh/10.000 dân, đạt tỷ lệ 10,2 bác sỹ/10.000 dân. 



Trong năm 2021, các thầy thuốc của tỉnh không những hoàn thành tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân giữ vững "vùng xanh" của tỉnh còn tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 cho các tỉnh điểm "nóng" dịch bệnh. 

Những nỗ lực của ngành y tế sau 30 năm tái lập tỉnh đã đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, khẳng định vai trò lực lượng tuyến đầu, đặc biệt trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 để giữ Yên Bái là "vùng xanh" an toàn dịch bệnh.

Minh Huyền - Hoài Văn

Tags y tế Yên Bái chăm sóc sức khỏe nhân dân Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trung tâm y tế

Các tin khác

Những năm đầu tái lập tỉnh, hệ thống hạ tầng thương mại, dịch vụ của Yên Bái chủ yếu là chợ, cửa hàng tự chọn. Đến nay, sau 30 năm, hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển căn bản, đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường và có những bước đi vững chắc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tái lập tỉnh, Yên Bái xây dựng quê hương trong những khó khăn chồng chất của tỉnh miền núi nghèo nhất cả nước. 30 năm qua với 6 nhiệm kỳ đại hội Đảng, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo các cấp cùng sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh, Yên Bái đã giành được nhiều thành tựu quan trọng.

Xác định mạng lưới giao thông chính là huyết mạch của nền kinh tế, ngay từ khi tái lập tỉnh, bằng những giải pháp đột phá và quyết liệt, Yên Bái đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư hệ thống giao thông để đi trước mở đường, tăng tính kết nối và lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 30 năm qua, Yên Bái đã làm nên những kỳ tích đáng tự hào trong phát triển mạng lưới hạ tầng giao thông.

Đồng bào Mông huyện Mù Cang Chải bảo tồn và phát huy tốt nét đẹp văn hóa trong thêu, may trang phục truyền thống.

Xuyên suốt chặng đường 76 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và 30 năm tái lập tỉnh, Yên Bái đã tạo lập một nền tảng vững chắc với những thành tựu quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội. Chặng đường ấy, Yên Bái chú trọng thực hiện bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc gắn với xây dựng con người Yên Bái phát triển toàn diện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục