Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái triển khai kỹ thuật điều trị nhân giáp lành tính bằng RFA và vi sóng

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/12/2022 | 2:56:08 PM

YênBái - Ngày 27/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai thực hiện chuyển giao kỹ thuật điều trị nhân giáp lành tính bằng RFA và vi sóng.

Tiến sỹ Lê Văn Khảng - Trung tâm Điện quang, Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao kỹ thuật điều trị nhân giáp lành tính bằng RFA và vi sóng.
Tiến sỹ Lê Văn Khảng - Trung tâm Điện quang, Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao kỹ thuật điều trị nhân giáp lành tính bằng RFA và vi sóng.

Đốt sóng cao tần (RFA) tuyến giáp là phương pháp giúp phá huỷ nhân giáp bằng nhiệt do sự ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có sóng cao tần, dẫn đến hoại tử và xơ hóa mô nhiệt. 

Đây là phương pháp mới, hiện đại nhất hiện nay trong điều trị u tuyến giáp lành tính, mang lại nhiều lợi ích hơn cho người bệnh so với các phương pháp điều trị khác: Phương pháp mới không phải rạch da xâm lấn, không để lại sẹo; tỷ lệ tổn thương dây thần kinh thanh quản quặt ngược rất thấp, ít nguy cơ khàn tiếng so với phẫu thuật; hạn chế những rủi ro so với phẫu thuật truyền thống; không cần gây mê nên sau đốt sóng cao tần, bệnh nhân chỉ cần theo dõi từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ là có thể ra về, sinh hoạt và làm việc bình thường.

Do chỉ đốt chọn lọc bướu nhân tuyến giáp, bảo tồn tối đa tuyến giáp lành nên sau điều trị người bệnh không phải uống thuốc bổ sung hormone tuyến giáp. 

Đối với bệnh nhân đã cắt trọn 1 thuỳ giáp thì phương pháp đốt RFA giúp bảo tồn chức năng tuyến giáp còn lại, vì vậy, có lợi hơn phẫu thuật hoặc điều trị I-ốt phóng xạ với những nhân giáp lành tính có triệu chứng và được chỉ định cho một số trường hợp.


Thực hiện kỹ thuật điều trị nhân giáp lành tính bằng RFA và vi sóng. 

Kỹ thuật đốt sóng cao tần trong điều trị các khối u lành tuyến giáp được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh giúp người bệnh có thêm lựa chọn sử dụng phương pháp hiện đại, hiệu quả mà không phải chuyển tuyến trên, giúp rút ngắn thời gian và chi phí điều trị. 

Đây là bước tiến mới trong điều trị các khối u lành tuyến giáp, thay thế mổ mở truyền thống với nhiều ưu thế vượt trội như: không cần gây mê, không đau, không để lại sẹo, không cần nằm viện.

Trần Minh

Tags Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái điều trị nhân giáp lành tính vi sóng

Các tin khác
Luộc khoai lang là cách chế biến đơn giản nhất đem lại hiệu quả hỗ trợ giảm cân cao nhất.

Khoai lang là một loại thực phẩm truyền thống cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Tuy nhiên, nó còn là loại thực phẩm hữu ích đối với những người ăn kiêng để giảm cân.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, nguyên Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương.

Các bác sĩ khuyến cáo, miền Bắc đang trong những ngày giá rét do vậy với những người có sẵn bệnh lý nền cần quản lý bệnh nền tốt và theo dõi chuyên khoa về hô hấp và các bệnh lý đi kèm.

Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) Trung Quốc tối 26/12 thông báo, từ 8/1/2023 mức độ phản ứng với virus corona của nước này sẽ hạ cấp từ Loại A xuống Loại B.

Ảnh minh họa.

Testosterone là hormone giới tính có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Duy trì mức testosterone lành mạnh rất quan trọng để tăng khối lượng cơ bắp, cải thiện chức năng sinh lý và tăng cường sức mạnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục