Trung tâm Y tế huyện Lục Yên cứu sống nam thanh niên thủng ruột hoại tử do nuốt tăm tre dài 6cm

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/7/2023 | 3:20:51 PM

YênBái - Vào hồi 10 giờ ngày 12/7, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên tiếp nhận bệnh nhân nam H.V.D, 18 tuổi. Người bệnh bị thiểu năng trí tuệ, nhập viện trong tình trạng toàn thân sốt, sốc nhiễm trùng nhiễm độc, da niêm mạc nhợt, vã mồ hôi, đau khắp bụng.

Bệnh nhân D. được người nhà đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng toàn thân sốt, sốc nhiễm trùng nhiễm độc, da niêm mạc nhợt, vã mồ hôi, đau khắp bụng.
Bệnh nhân D. được người nhà đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng toàn thân sốt, sốc nhiễm trùng nhiễm độc, da niêm mạc nhợt, vã mồ hôi, đau khắp bụng.

Người nhà bệnh nhân cho biết, anh D đau bụng 3 ngày nay. Trước đó, vào ngày 20/1/2023 anh D vô tình nuốt tăm tre vào bụng, đã được gia đình đưa xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, điều trị và được cho về theo dõi tại nhà, nhưng do người bệnh bị thiểu năng trí tuệ nên gia đình không theo dõi được tăm tre đã được đào thải ra ngoài hay chưa. Từ đó đến ngày nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện, thỉnh thoảng người bệnh có kêu đau bụng rồi lại ổn định.

Anh D đã được các bác sĩ Khoa Ngoại liên chuyên khoa, Trung tâm Y tế huyện Lục Yên tiếp đón khẩn trương, hồi sức tích cực và chỉ định các thăm khám cận lâm sàng. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân viêm phúc mạc toàn thể, có khả năng thủng ống tiêu hóa do dị vật và cần phẫu thuật cấp cứu.


Hình ảnh tăm tre được các bác sỹ lấy ra khỏi bụng bệnh nhân.

Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ổ bụng có nhiều dịch viêm màu hồng, các quai ruột dính nhiều, đoạn hồi tràng cách van hồi manh tràng khoảng 10 cm có que tăm tre chọc thủng ra ngoài thành ruột, xung quanh bao dính tạo khối quánh viêm hoại tử đoạn ruột khoảng 10 cm. 

Kíp phẫu thuật đã tiến hành rút que tăm tre dài khoảng 6cm. Kiểm tra đoạn ruột quanh vị trí thủng bị viêm hoại tử không có khả năng hồi phục nên các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ đoạn ruột khoảng 15 cm đồng thời tiến hành cắt bỏ ruột thừa kết hợp khi kiểm tra thấy ruột thừa dính và viêm thứ phát. Các bác sỹ đã phải đặt 2 dẫn lưu ổ bụng. 

Đến nay, sức khoẻ người bệnh dần ổn định, tiếp tục điều trị hậu phẫu tích cực.

Văn Tuấn - Duy Khánh

Tags Lục Yên thanh niên Trung tâm Y tế huyện Lục Yên hiễm trùng nhiễm độc

Các tin khác
Người dân đến đăng ký khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế.

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 13 quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu, tại các cơ sở y tế công. Thông tư được đánh giá là “mở lối” cho các cơ sở y tế hoạt động cũng như có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị có căn cứ xây dựng giá dịch vụ một cách thống nhất.

Ảnh minh họa.

Ngoài việc chỉ định nhập viện đối với các trường hợp mắc sốt xuất huyết ở mức độ cảnh báo và mức độ nặng, theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, khi mắc sốt xuất huyết ở mức độ 1, có 8 trường hợp cũng được xem xét chỉ định nhập viện.

Trụ sở Hội Y học tỉnh Yên Bái đặt tại Sở Y tế.

Hội Y học tỉnh Yên Bái thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 hội: Hội Y tế công cộng, Hội Y dược học, Hội Kế hoạch hóa gia đình kể từ ngày 1/7/2023.

Phẫu thuật điều trị cho bệnh nhi.

Bé trai 2 tuổi vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. Hồ Chí Minh) can thiệp cắt bỏ túi phình động mạch chủ bụng thành công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục