Tiếp nhận đào tạo chuyên khoa I cho 22 bác sĩ trẻ của 5 tỉnh miền núi phía Bắc

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/6/2024 | 12:10:01 PM

Sau khi đánh giá cung cầu, xem xét năng lực, tư cách, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cùng với nhà tài trợ, các trường đào tạo y, dược và ngành y tế các địa phương đã chốt danh sách tiếp nhận bổ sung 22 bác sĩ trẻ của 5 tỉnh miền núi phía Bắc để đào tạo chuyên khoa I; trong đó Yên Bái có 1 bác sĩ.

Đại diện Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo và các đầu mối chức năng chụp ảnh lưu niệm cùng ngành y tế các địa phương trong vùng dự án
Đại diện Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo và các đầu mối chức năng chụp ảnh lưu niệm cùng ngành y tế các địa phương trong vùng dự án

5 địa phương có bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia dự án gồm Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Hà Giang và Tuyên Quang; trong đó Yên Bái có 1 bác sĩ.

Các bác sĩ sẽ được cử đi đào tạo theo Dự án 585 của Bộ Y tế, sau đó về công tác tại các huyện khó khăn, biên giới. Dự án sẽ căn cứ trên năng lực thực tế của học viên thông qua hình thức cầm tay chỉ việc, 1 thầy trực tiếp hướng dẫn 1 trò.

Chương trình đào tạo được thiết kế riêng cho dự án trong 24 tháng liên tục, trong đó có ít nhất 70% kỹ năng thực hành tay nghề tại bệnh viện, bảo đảm sau khi tốt nghiệp, bác sỹ có thể thực hiện thành thạo các kỹ thuật theo chuyên ngành đào tạo.

Thông tin từ đầu mối tổ chức cho thấy, qua thời gian triển khai, Dự án 585 đã tiếp nhận, đào tạo được 25 khóa với tổng số gần 700 bác sĩ đang công tác tại các địa bàn khó khăn, biên giới, hải đảo trong cả nước.

Riêng tại 5 tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc nói trên, Dự án đã đào tạo được gần 170 bác sĩ chuyên khoa I giúp các bệnh viện tuyến huyện.

Nhờ được đào tạo chuyên môn vững vàng, các bác sĩ khi về địa phương đã giải quyết được nhiều ca bệnh khó mà không phải chuyển tuyến. Bên cạnh đó, duy trì nhiều mối quan hệ công tác tốt với các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành tại trung ương để hỗ trợ từ xa khi cần thiết. Ngoài ra còn mang kiến thức, kĩ năng về chia sẻ, giúp đỡ các đồng nghiệp tại địa phương.

Tại Yên Bái, từ năm 2017 - 2023,  đã cử đi đào tạo bác sĩ chuyên khoa I theo Dự án 585, Bộ Y tế được 14 bác sĩ, gồm các chuyên ngành:
Ngoại khoa 2, Sản phụ khoa2; Nhi khoa1, Hồi sức cấp cứu1, Nội khoa 3 người, Gây mê hồi sức 2 người; Chẩn đoán hình ảnh 1, Truyền nhiễm 1 và Y học cổ truyền 1. Hiện nay đã có 11 bác sĩ chuyên khoa I ra trường và 03 bác sĩ đang theo học được Dự án hỗtrợ tại Trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên. 

Ngoài ra, trong năm 2018 có tiếp nhận 01 bác sĩ tình nguyện của Dự án về công tác tại huyện Mù Cang Chải.

Đa số các bác sỹ trẻ được cử đi đào tạo chuyên khoa I đều trở về đơn vị sau khi hoàn thành chương trình đào tạo. Các bác sỹ chuyên khoa I sau khi ra trường phát huy được những kiến thức đã học, áp dụng hiệu quả trong công tác chuyên môn được giao, thực hiện được các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến tại các đơn vị, nhiệt tình trong công tác phát huy được năng lực chuyên môn trong công việc hằng ngày. 

Qua đó giúp cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thuộc tỉnh được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở bệnh viện tuyến trên và tránh lãng phí cho người dân khi phải chuyển lên tuyến trên điều trị.


Tổng hợp: VOV- YBĐT

Các tin khác
Bệnh nhi mắc viêm gan A đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà.

Từ ngày 4-11/5, Trung tâm Y tế huyện Bắc Hà phát hiện 11 trường hợp nghi mắc viêm gan virus A tại xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.

Cán bộ y tế xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu thăm khám, tư vấn sức khỏe cho người dân.

Những năm qua, công tác y tế dự phòng (YTDP) của tỉnh Yên Bái đã được quan tâm đầu tư về nguồn nhân lực và trang thiết bị, song cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.

Bộ Y tế kiểm tra công tác cho trẻ uống Vitamin A đợt 1 năm 2024.

Bắt đầu từ ngày 1/6, khoảng 6 triệu trẻ em được uống vitamin A trong Chiến dịch bổ sung vitamin A toàn quốc đợt 1 năm 2024.

Người dân có thẻ BHYT được thăm khám và điều trị tại Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái.

Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những giải pháp quan trọng để hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân. Vì vậy, trong những năm qua, ngành y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh phối hợp tổ chức tốt việc khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế tốt nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục