Nghiện rượu, một bệnh nhân bị thay khớp vai bán phần vì hoại tử chỏm xương tay

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/8/2024 | 9:56:26 AM

Bệnh nhân L. V. T (44 tuổi), quê ở huyện Thới Lai – TP. Cần Thơ vừa được phẫu thuật thay khớp vai bán phần vì gãy xương bệnh lý do hoại tử chỏm xương cánh tay phải. Đây là lần đầu các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ thực hiện thành công kỹ thuật này.

Ekip bác sĩ tiến hành phẫu thuật thay khớp vai bán phần cho bệnh nhân L. V. T. bị hoại tử chỏm xương cánh tay phải độ IV.
Ekip bác sĩ tiến hành phẫu thuật thay khớp vai bán phần cho bệnh nhân L. V. T. bị hoại tử chỏm xương cánh tay phải độ IV.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hoại tử chỏm xương cánh tay độ I, cử động rất đau, khớp vai gần như mất hoàn toàn chức năng trong các sinh hoạt hàng ngày. Người nhà cho biết, bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu và đây là yếu tố nguy cơ dẫn đến hoại tử chỏm xương đùi, chỏm xương cánh tay. Ngoài ra, bệnh nhân từng được phẫu thuật thay khớp háng toàn phần tại Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ cách đây 1 năm.

Sau khi xử trí ban đầu và thăm khám kỹ, bác sĩ khoa Ngoại Chấn thương – Bỏng chỉ định thay khớp vai bán phần, do hoại tử vô mạch hoàn toàn phần chỏm xương cánh tay này thường không đáp ứng với điều trị nội khoa dùng thuốc hay vật lý trị liệu. Trường hợp không thực hiện phẫu thuật thay khớp bán phần, bệnh có thể diễn tiến đến độ V (đến giai đoạn này sẽ tổn thương thêm phần ổ chảo xương bả vai và phải thay khớp vai toàn phần).  

Sáng ngày 12/8, Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ tiến hành phẫu thuật thay khớp vai bán phần cho bệnh nhân L. V. T. bị hoại tử chỏm xương cánh tay phải độ IV. Ca phẫu thuật diễn ra chưa đầy 02 tiếng, không có sự cố bất ngờ và bệnh nhân được chuyển đến khoa Ngoại Chấn thương – Bỏng theo dõi hậu phẫu.

Theo ThS.BS Phan Thế Nhựt, Khoa Ngoại Chấn thương – Bỏng, thay khớp vai nhân tạo là phẫu thuật kỹ thuật cao, lần đầu thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa TP. Cần Thơ. Phẫu thuật này không chỉ được chỉ định trên bệnh nhân hoại tử vô mạch chỏm xương cánh tay nặng, mà còn được chỉ định trên các bệnh nhân thoái hóa khớp vai nặng, gãy đầu trên xương cánh tay phức tạp, không thể kết hợp xương, viêm khớp vai dạng thấp có phá hủy khớp nặng, rách chóp xoay vai nặng không thể phẫu thuật khâu lại chóp xoay,… Bởi thay khớp vai giúp giảm đau khớp vai và cải thiện tầm vận động khớp vai.

Hiện bệnh nhân T vẫn đang được chăm sóc tại khoa Ngoại Chấn thương – Bỏng. Thời gian tới, bệnh nhân sẽ tái khám, thực hiện các hướng dẫn về cách bất động và tập vận động vai để nhanh chóng hồi phục.

(Theo VOV)

Các tin khác
Túi huyết tương màu đen (bên trái, màu đậm) là túi huyết tương của người bệnh bỏ đi, túi huyết tương bên phải, màu vàng nhạt là túi huyết tương của người hiến.

Trước tình trạng suy gan tối cấp, nguy kịch tính mạng của người bệnh, các bác sĩ đã thực hiện thay huyết tương thể tích cao từ nguồn 120 người hiến tặng trong ngân hàng huyết học để cứu người.

Thời gian tới, ngành y tế sẽ tăng cường, chủ động giám sát dịch tại tất cả các tuyến.

Trong tháng 7/2024, trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái ghi nhận 75 bệnh nhân mắc sốt mò, tăng 32 ca so với cùng kỳ năm 2023; 2 trường hợp sốt xuất huyết (1 xâm nhập, 1 không xác định yếu tố dịch tễ); không có trường hợp nặng và tử vong.

Những người cao tuổi thường dễ mắc bệnh 'vi khuẩn ăn thịt người'.

Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận 4 bệnh nhân mắc bệnh Whitmore (thường gọi là vi khuẩn ăn thịt người) với biểu hiện lâm sàng rất đa dạng. Bệnh nhân khi đến bệnh viện đã tổn thương rất nhiều bộ phận trên cơ thể.

Tình trạng chân phải của bệnh nhân sau phẫu thuật đã được cải thiện

Ngày 12/8, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho 1 bệnh nhân bị mất đoạn lớn thân xương chày do gãy hở nhiễm trùng bằng kỹ thuật ghép mảnh in 3D Titan dạng lưới, khôi phục một đoạn xương lớn đã mất, giúp bệnh nhân có thể quay trở về với cuộc sống bình thường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục