Niềm tin y tế tuyến đầu

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2024 | 7:40:48 AM

YênBái - Không kể mưa, nắng, đêm hay ngày, nhiều khi nhận được tin báo các gia đình có người bị ốm đau, tai nạn, cán bộ y tế Phòng khám chủ động phối hợp với y tế thôn, bản đến tận nhà giúp đỡ kịp thời. Chính vì sự nhiệt tình, tận tụy của các cán bộ Phòng khám Đa khoa khu vực Cảm Ân, huyện Yên Bình đã thắp sáng y đức của người thầy thuốc, củng cố lòng tin yêu của người dân.

Cán bộ y tế Phòng khám Đa khoa khu vực Cảm Ân thăm khám cho bệnh nhân nhi.
Cán bộ y tế Phòng khám Đa khoa khu vực Cảm Ân thăm khám cho bệnh nhân nhi.

Với nhiệm vụ khám chữa bệnh (KCB) cho nhân dân 5 xã: Tân Nguyên, Bảo Ái, Cảm Ân, Tân Hương và Mông Sơn, bác sĩ Vy Tiến Cương - Phó Trưởng Phòng khám Đa khoa khu vực Cảm Ân cho biết: "Mặc dù còn nhiều khó khăn, song công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân luôn được tập thể cán bộ, y tế của Phòng khám coi là nhiệm vụ hàng đầu. Ngay từ đầu năm, chúng tôi đã xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể, chỉ đạo triển khai và động viên cán bộ, nhân viên khắc phục khó khăn, bám sát địa bàn làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân”. 

Phòng khám hiện có 3 bác sĩ, 1 y sĩ, 1 cử nhân điều dưỡng, 1 cử nhân nữ hộ sinh, 1 nữ hộ sinh trung học, 1 dược sĩ cao đẳng. Cơ sở vật chất của Phòng khám được xây dựng từ năm 2010 nên cũng đã xuống cấp; một số trang thiết bị như máy siêu âm, điện tim; X-quang… hiện đang tạm dừng sửa chữa. Song với tinh thần, trách nhiệm cao của người thầy thuốc, các cán bộ y tế của Phòng khám luôn nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân. 

Hơn thế, không kể mưa, nắng, đêm hay ngày, nhiều khi nhận được tin báo các gia đình có người bị ốm đau, tai nạn, cán bộ y tế Phòng khám chủ động phối hợp với y tế thôn, bản đến tận nhà giúp đỡ kịp thời. Chính vì sự nhiệt tình, tận tụy của các cán bộ Phòng khám đã thắp sáng y đức của người thầy thuốc, củng cố lòng tin yêu của người dân. 

Bà Hà Thị Ngoan ở thôn Tân Lương, xã Cảm Ân được chẩn đoán viêm khớp cổ chân trái, tăng huyết áp, đái tháo đường đang điều trị tại Phòng khám chia sẻ: "Bệnh người già nên tôi thường đến đây khám bệnh; những lần không đến khám được tại Phòng khám đã được cán bộ y tế đã đến tận nhà thăm khám điều trị. Tôi thấy các cán bộ y tế của Phòng khám rất gần gũi, tâm huyết với công việc, tận tình với nhân dân”.

Không chỉ là nơi thực hiện KCB tuyến đầu cho người dân, Phòng khám còn phối hợp với cộng tác viên y tế thôn, bản hướng dẫn, tư vấn sức khỏe, giúp nhân dân địa phương phòng, chống các bệnh thường gặp, hỗ trợ bà con giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, giúp nhân dân nâng cao ý thức trong việc phòng tránh, loại trừ những bệnh truyền nhiễm thông thường ra khỏi cộng đồng. 

Đến nay, 100% người dân đều được hướng dẫn tẩm màn chống muỗi, được cấp thuốc phòng bệnh và được quản lý chặt chẽ bằng cách xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng kịp thời. Bên cạnh đó, Phòng khám đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, cân kiểm tra trẻ… 

Đặc biệt, đã có 98% người dân được lập hồ sơ quản lý cá nhân; tỷ lệ khám thai của phụ nữ mang thai ít nhất 3 lần trong thai kỳ đạt 95%; tỷ lệ phụ nữ đẻ và bà mẹ, trẻ sơ sinh được nhân viên y tế chăm sóc đạt 100%... 

Song song với đó, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế đã và đang triển khai thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo quy định, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng KCB không ngừng nâng cao, niềm tin của người dân ngày càng được củng cố, thu hút nhiều bệnh nhân, bình quân mỗi ngày Phòng khám tiếp nhận 40 - 50 bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh đạt 145,8%. 

9 tháng năm 2024, Phòng khám đã KCB cho gần 6.500 lượt người, điều trị kết hợp y học cổ truyền cho khoảng 2.500 người; phụ nữ tuổi sinh đẻ được quan tâm theo dõi, chăm sóc và tiêm phòng đúng quy định; 100% trẻ em dưới 1 tuổi trên địa bàn xã được tiêm đầy đủ các loại vắc xin...

Với những kết quả đã đạt được, Phòng khám đã và đang nỗ lực thực hiện tốt quy chế chuyên môn, đồng thời thường xuyên tham gia tập huấn để nâng cao trình độ, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để không ngừng nâng cao chất lượng KCB cho người dân. Qua đó, củng cố thêm niềm tin của người dân vào y tế cơ sở, góp phần làm tốt công tác chăm sóc bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân.

Trần Minh

Các tin khác
Trái tim nhân tạo tâm thất trái từ phòng thí nghiệm Robot y tế do TS Đỗ Thanh Nhỏ dẫn đầu, nghiên cứu chế tạo. Ảnh: Nhóm nghiên cứu

TS Đỗ Thanh Nhỏ cùng cộng sự Đại học New South Wales, Australia thiết kế trái tim nhân tạo tâm thất trái, có khả năng mô phỏng chuyển động, áp suất máu và dòng chảy như trái tim thật.

Minh họa vaccine cúm.

Flumist - một loại vắc xin cúm dạng xịt được phun trực tiếp vào mũi (nơi lây nhiễm virus cúm), đã chính thức được Nhật Bản triển khai và áp dụng đối với trẻ em từ 2 đến 18 tuổi kể từ tháng 10/2024.

Nghị định số 129/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung quy định về công bố đủ điều kiện: sản xuất chế phẩm; cung cấp dịch vụ diệt côn trùng, diệt khuẩn bằng chế phẩm...

Tiến sĩ - bác sĩ Hà Anh Đức (trái) và Giáo sư - Tiến sĩ Trần Xuân Bách

Danh sách ủy viên và cố vấn Ủy ban Y tế toàn cầu Lancet thuộc Trường Đại học Y khoa Harvard (Mỹ) có 2 đại điện của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục