Huyện Mù Cang Chải tổ chức Lễ mừng cơm mới năm 2024

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/10/2024 | 8:32:41 AM

YênBái - Nằm trong chuỗi các hoạt động du lịch mùa vàng năm 2024, UBND huyện Mù Cang Chải vừa tổ chức Lễ mừng cơm mới của người Mông tại đồi Mâm Xôi, xã La Pán Tẩn.

Rước Lễ mừng cơm mới
Rước Lễ mừng cơm mới

Lễ mừng cơm mới là một nghi lễ đặc biệt của người Mông được tổ chức hàng năm vào mùa lúa chín để tỏ lòng biết ơn tổ tiên, trời đất đã phù hộ cho gia đình một năm mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, gia đình ấm no, hạnh phúc. Đồng thời thể hiện lòng hiếu thuận của con cháu với ông bà, tổ tiên. Đó là nét đẹp trong văn hóa tâm linh của đồng bào dân tộc Mông. 

Đây còn là một nghi lễ cơ bản mà bất cứ người con trai Mông nào khi trưởng thành cũng đều phải biết để thay mặt gia đình, dòng họ thực hiện, tỏ lòng tri ân tổ tiên với sản phẩm đặc trưng nuôi sống con người mang ý nghĩa thiêng liêng nhất. Do vậy, nghi thức này đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Đến năm 2021, Lễ mừng cơm mới đã được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Năm nay, Lễ mừng cơm mới được tổ chức ở quy mô cấp huyện song các nội dung rộng hơn, đa dạng và phong phú hơn, được chuẩn bị chu đáo hơn. 

Với tất cả lòng thành kính, trong Lễ mừng cơm mới, chủ lễ thay mặt bà con mời thần linh, thần núi, thần sông, mời ông bà tổ tiên cùng chứng giám, phù hộ cho nhân dân được ấm no, hạnh phúc, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu.

Bên cạnh phần lễ, nhân dân và du khách và còn được thưởng thức các tiết mục văn nghệ đặc sắc đến từ đội văn nghệ của các xã khu 4, cùng tham gia trải nghiệm giã bánh dày, tham gia các trò chơi gian như đẩy gậy, kéo co với sự tham gia tranh tài của các vận động viên đến từ các xã khu 2 của huyện Mù Cang Chải. 

Lễ mừng cơm mới được tổ chức tại đồi Mâm Xôi, xã La Pán Tẩn không chỉ nhằm quảng bá, giới thiệu đến du khách những nét văn hoá độc đáo của đồng bào Mông mà còn thể hiện sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương về việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong xây dựng Mù Cang Chải trở thành điểm đến "Bản sắc, An toàn, Thân thiện”.

Văn Tuấn

Tags Mù Cang Chải lễ cơm mới ruộng bậc thang đồi Mâm Xôi

Các tin khác
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa lúa chín thu hút khách trong và ngoài nước tham quan, trải nghiệm.

Ngày 19/4/2021 HĐND tỉnh Yên Bái có Nghị quyết số 10 về thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Hiện thực hóa Nghị quyết, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tích cực thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động phát triển du lịch.

Với du lịch sáng tạo, du khách không chỉ dừng lại ở hoạt động chiêm ngưỡng, ngắm nhìn mà trực tiếp tham gia, trải nghiệm.

Ở Việt Nam, du lịch sáng tạo đánh giá như mỏ vàng, nhưng phát triển còn manh mún, chưa khai thác được tính đặc trưng văn hóa vốn có của sản phẩm. Ở các điểm thực hành du lịch sáng tạo, nhà cung ứng dịch vụ du lịch thường đơn thuần chỉ bán sản phẩm, dịch vụ, chưa biết cách lôi cuốn, tạo nên sự hài lòng của khách hàng.

Khoảng giữa tháng 10 là thời điểm hoa chi pâu nở đẹp nhất tại Tà Chì Nhù (Yên Bái).

Festival Thu Hà Nội năm 2024 thu hút đông đảo khách quốc tế đến Thủ đô trong tháng 9.

Tính chung 9 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 12,7 triệu lượt, tăng 43% so cùng kỳ năm ngoái và vượt 12,6 triệu lượt khách của cả năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục