Chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/3/2022 | 7:43:49 AM

YênBái - Chuyển đổi số (CĐS) trong khu vực kinh tế tập thể (KTTT) là số hóa quá trình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc; sử dụng thương mại điện tử (TMĐT) nhằm tăng hiệu quả kinh doanh... Đây chính là cơ hội để khu vực KTTT tỉnh Yên Bái chuyển mình, phát triển nhanh và bền vững.

Khách hàng chọn mua hàng nông sản của Yên Bái trên Trang thương mại điện tử voso.vn.
Khách hàng chọn mua hàng nông sản của Yên Bái trên Trang thương mại điện tử voso.vn.

Thời gian qua, các tổ chức KTTT tỉnh Yên Bái đã tích cực áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực, tận dụng các công nghệ để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng. 

Nhiều hợp tác xã (HTX) đã chia sẻ quá trình sản xuất, chế biến và cung cấp thông tin về nông sản qua trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Tiktok... và đẩy mạnh bán hàng qua sàn TMĐT, sử dụng hóa đơn điện tử, kinh doanh trên nền tảng số... 

Một số HTX xây dựng, đăng ký tên miền cho website riêng để quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm. Tiêu biểu như: HTX Quế Hồi Việt Nam, huyện Trấn Yên; HTX Dược liệu Thanh Sơn, huyện Văn Yên; HTX Chè Suối Giàng, huyện Văn Chấn; HTX Hiền Vinh, huyện Yên Bình; HTX Chè Kiến Thuận, huyện Văn Chấn... 

Song song với hoạt động đưa sản phẩm của HTX lên sàn TMĐT, các tổ chức KTTT trên địa bàn tỉnh còn nỗ lực áp dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh. Một số HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ tưới tự động, công nghệ nhà lưới, nhà kính, nhà màng có hệ thống điều khiển bán tự động, dán tem truy xuất nguồn gốc... 

Các HTX tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, HTX vận tải đã sử dụng các phần mềm quản lý như: kế toán, phần mềm kê khai thuế, thư điện tử, lưu trữ dữ liệu, chữ ký số, camera giám sát hành trình... 

Các HTX, doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi đã áp dụng công nghệ số từ khâu trồng, chế biến, bảo quản đến tiêu thụ sản phẩm... Tỉnh cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX đưa 118/132 sản phẩm OCOP 3 sao và 4 sao lên sàn TMĐT Yên Bái và các sàn TMĐT trong nước như: Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Sendo, Lazada… Một số doanh nghiệp tham gia sàn TMĐT quốc tế như Alibaba.com. Đây là tín hiệu vui thể hiện sự bắt nhịp thị trường của các HTX trong thời đại công nghệ số.

Ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Yên Bái cho biết: Hiện nay, số lượng HTX trên địa bàn tỉnh tham gia CĐS còn hạn chế; HTX sử dụng thành thạo thông tin, kết nối nhóm, đưa sản phẩm lên sàn TMĐT còn ít. Một số HTX, tổ hợp tác chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiện chuyển đổi số; năng lực, trình độ về số hóa, công nghệ thông tin của cán bộ quản lý HTX còn hạn chế; hạ tầng công nghệ thông tin của HTX lạc hậu; thậm chí, nhiều HTX chưa có máy tính, thiết bị kết nối internet; số lượng HTX ứng dụng các phần mềm kế toán, phần mềm kê khai thuế, quản lý sản xuất, hóa đơn điện tử, chữ ký số, bán hàng còn ít... 

Trước những khó khăn, thách thức trên, để các doanh nghiệp, HTX hình thành dần thói quen ứng dụng công nghệ, CĐS thành công cần phải thay đổi nhận thức của các tổ chức và thành viên về tầm quan trọng của CĐS trong phát triển; tăng cường sự lãnh đạo, điều hành của các cấp chính quyền, sự tích cực tham gia của các đoàn thể chính trị - xã hội, phát huy vai trò của các tổ chức xã hội nghề nghiệp của tỉnh và nhân dân trong hoạt động CĐS. 


Ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: Với vai trò định hướng, dẫn dắt, tư vấn, hỗ trợ, thời gian tới Liên minh HTX tỉnh tăng cường phối hợp với các cấp, ngành tổ chức tập huấn về CĐS cho thành viên HTX; lồng ghép với các chương trình tập huấn, bồi dưỡng khác. Đồng thời, rà soát, kiểm tra thực trạng hoạt động của các HTX. Từ đó, lựa chọn những HTX hoạt động hiệu quả, nắm bắt nhanh về công nghệ thông tin và đội ngũ cán bộ có năng lực, tâm huyết để xây dựng mô hình điểm HTX ứng dụng công nghệ số gắn với sản phẩm chủ lực để rút kinh nghiệm, nhân ra diện rộng. 

Mặt khác, Liên minh HTX sẽ huy động nguồn lực để hỗ trợ các HTX thực hiện CĐS như trang thiết bị, máy móc hiện đại; tiếp tục phối hợp với các sở, ngành chức năng đưa sản phẩm của các HTX, doanh nghiệp lên sàn TMĐT lớn như: Sendo, Lazada, Shopee, Voso, Postmart, Alibaba.com. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng tham mưu, đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích thúc đẩy CĐS trong phát triển KTTT, HTX theo hướng hiện đại, bền vững.

Hồng Duyên

Tags Chuyển đổi số kinh tế tập thể sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử hóa đơn điện tử OCOP

Các tin khác
Vừa qua, tỉnh Yên Bái đã chính thức khai trương hệ thống cơ sở hạ tầng đô
thị thông minh phục vụ công tác chuyển đổi số và tổ chức Hội nghị triển
khai nhiệm vụ công tác chuyển đổi số năm 2022. (Ảnh: Đức Toàn)

Yên Bái đang phấn đấu đến năm 2025, cơ bản hoàn thành các mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, từng bước hoàn thành chuyển đổi số với những mục tiêu cơ bản ở một số lĩnh vực quan trọng trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; phấn đấu đưa địa phương vào nhóm 30/63 tỉnh, thành phố của cả nước về chuyển đổi số,

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì hội nghị.

Bộ Tư pháp đang tái cấu trúc quy trình đăng ký dịch vụ công trực tuyến là khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử, hoàn thành trong tháng 3/2022.

Các thông tin cần thiết sẽ được cập nhật qua phần mềm tích hợp, giúp nhà quản lý dễ dàng theo dõi.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, cả nước có khoảng 800.000 doanh nghiệp (DN), trong đó DN nhỏ và vừa (DN SME) chiếm hơn 98%.

Với mục tiêu đến năm 2025, Yên Bái đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố của cả nước về chuyển đổi số, tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ, huy động, bố trí nguồn lực hợp lý để triển khai với lựa chọn thông minh lộ trình thông minh và giải pháp thông minh, phù hợp với điều kiện của địa phương để đạt hiệu quả cao nhất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống xã hội và chỉ số hạnh phúc của người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục