Văn Yên đơn giản cách giúp người dân tiếp cận công nghệ

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/5/2022 | 8:33:36 AM

YênBái - Văn Yên là huyện đầu tiên thành lập mô hình "Tổ công nghệ cộng đồng” cấp xã, cấp thôn. Mô hình hỗ trợ xã trong việc chuyển tải các văn bản đến với nhân dân một cách nhanh nhất thông qua việc điều hành trên các nhóm Zalo, Facebook để giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà; đồng thời cũng để người dân chuyển tải những ý kiến, tâm tư nguyện vọng đến các cấp một cách nhanh nhất.

Lãnh đạo UBND huyện Văn Yên cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn, Sở Thông tin và Truyền thông ký kết chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn huyện năm 2022.
Lãnh đạo UBND huyện Văn Yên cùng lãnh đạo Tỉnh đoàn, Sở Thông tin và Truyền thông ký kết chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn huyện năm 2022.

Để thực hiện thành công Năm đột phá về chuyển đổi số - 2022 mà cấp ủy và chính quyền huyện đã xác định, đặc biệt với mục tiêu tạo lập mạng lưới nhân sự hỗ trợ tỉnh, huyện Văn Yên đang triển khai các phần việc chuyển đổi số trên địa bàn các xã, thị trấn, các thôn, tổ dân phố.

Thời gian qua, Huyện đoàn Văn Yên đã phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin huyện hướng dẫn thành lập, ra mắt và đi vào hoạt động tổ công nghệ cộng đồng ở các xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện, bước đầu đã thu được kết quả. 

Anh Đỗ Văn Thành - Bí thư Huyện đoàn Văn Yên cho biết: "Sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của huyện, là lực lượng chính chủ trì triển khai, chúng tôi đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị, các xã, thị trấn chỉ đạo hệ thống đoàn cơ sở thành lập tổ công nghệ cộng đồng. Sau nửa tháng triển khai, tính đến ngày 10/3/2022, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã hoàn thành việc vận động, quyết định thành lập tổ công nghệ cộng đồng cấp xã, cấp thôn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban chỉ đạo về chuyển đổi số huyện”. 

Theo đó, Tổ công nghệ cộng đồng cấp xã do đồng chí Bí thư Đoàn xã, thị trấn làm tổ trưởng, trong đó lực lượng nòng cốt là lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ, giáo viên trẻ chiếm khoảng 70%; còn lại là các thành phần khác gồm những người am hiểu, đam mê sử dụng công nghệ hiện đang sinh sống, công tác trên địa bàn huyện, sẵn sàng tham gia hoạt động phục vụ cộng đồng theo sự chỉ đạo của chính quyền. 

Tổ công nghệ cộng đồng cấp thôn do trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố làm tổ trưởng, 1 tổ phó là bí thư chi đoàn, 1 tổ phó là người am hiểu và thành thạo trong sử dụng công nghệ; các thành viên khác chủ yếu thuộc thành phần là công an viên, thôn đội trưởng, đại diện chi hội đoàn thể ở thôn, tổ dân phố và lực lượng đoàn viên, thanh niên, người có uy tín trong cộng đồng am hiểu và đam mê công nghệ, sẵn sàng tham gia hoạt động phục vụ cộng đồng theo sự chỉ đạo của chính quyền. 

UBND huyện Văn Yên ra mắt tổ công nghệ cộng đồng cấp xã, cấp thôn. 

Sau khi thành lập đến nay, các tổ công nghệ cộng đồng cấp xã, cấp thôn đã bắt tay ngay vào việc hỗ trợ chính quyền địa phương triển khai một số nhiệm vụ về chuyển đổi số như: tuyên truyền phát triển công dân số theo Bộ tiêu chí công dân số huyện Văn Yên; tuyên truyền triển khai các ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19; tuyên truyền triển khai các ứng dụng thanh toán điện tử. 

Đặc biệt, hiện nay tổ công nghệ cộng đồng một số xã như: Đông Cuông, Châu Quế Hạ, Mỏ Vàng đang hỗ trợ triển khai nền tảng Sổ tay điện tử tỉnh Yên Bái phục vụ sinh hoạt chi bộ. 

Anh Đặng Văn Thuật - Bí thư Đoàn xã Lang Thíp cho biết: "Với vai trò là Tổ trưởng Tổ Công nghệ cộng đồng cấp xã, sau khi thành lập, chúng tôi đã cùng với tổ công nghệ cộng đồng cấp thôn, bản hỗ trợ xã trong việc chuyển tải các văn bản đến với nhân dân một cách nhanh nhất thông qua việc điều hành trên các nhóm Zalo, Facebook để giảm thiểu các thủ tục hành chính rườm rà; đồng thời cũng để người dân chuyển tải những ý kiến, tâm tư nguyện vọng đến các cấp một cách nhanh nhất. Mặc dù mới đi vào hoạt động nhưng các tổ công nghệ cộng đồng đã phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng dân cư, giúp người dân tiếp cận công nghệ một cách đơn giản nhất”. 

Là huyện đầu tiên thành lập mô hình này, có thể thấy bước đầu việc thành lập mô hình "Tổ công nghệ cộng đồng” cấp xã, cấp thôn trên địa bàn huyện Văn Yên là chủ trương rất đúng đắn, thiết thực và ý nghĩa. 

Đặc biệt, chủ trương này được xem là rất phù hợp và kịp thời. Trong bối cảnh lực lượng cán bộ, công chức chuyên trách làm chuyển đổi số của tỉnh, của huyện, của xã còn chưa đáp ứng thì đây chính là lực lượng rất quý, có vai trò, chức năng như là cánh tay nối dài giúp chính quyền các cấp triển khai chủ trương và các phần việc về chuyển đổi số sâu sát đến cơ sở và người dân. 

Để phát huy hiệu quả mô hình này, Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số huyện chỉ đạo tiếp tục hướng dẫn chi tiết hoạt động của tổ công nghệ cộng đồng cấp xã, thôn; chỉ đạo các tổ công nghệ cộng động hình thành các nhóm Zalo để trao đổi thông tin, duy trì hoạt động, nhận và triển khai các nhiệm vụ được cấp trên giao. Trưng dụng lực lượng này tham gia hỗ trợ triển khai các nhiệm vụ cụ thể theo Kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh, của huyện, của xã. 

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số huyện triển khai duy trì hoạt động của mô hình tại 100% các xã, thị trấn, các thôn, tổ dân phố, góp phần thực hiện thành công chủ trương chuyển đổi số trên địa bàn huyện.

Thanh Tân

Tags Văn Yên chuyển đổi số tiếp cận công nghệ tổ công nghệ cộng đồng

Các tin khác
Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Đồng chí Hà Đức Hải - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái và đồng chí Lê Trí Hà - Giám đốc Sở thông tin và Truyền thông tỉnh ký kết phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số năm 2024.

Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái vừa tổ chức ký kết Chương trình phối hợp triển khai nhiệm vụ chuyển đổi số (CĐS) năm 2024. Hoạt động nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của và nguồn lực sẵn có của hai đơn vị, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái đến năm 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục