Với quy mô trường lớp ổn định, thiết bị của các cơ sở giáo dục cơ bản được đầu tư; việc triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu, quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp; các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá đến các nhà trường đã được cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đồng tình ủng hộ.
Theo hướng dẫn của ngành, Phòng Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Nghĩa Lộ đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trường học về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng CNTT, chuyển đổi số (CĐS) giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, đã tổ chức 27 cuộc truyền thông tuyên truyền phổ biến về CĐS qua các website, fanpage của ngành, trường học và lồng ghép trong các hoạt động ngoại khóa.
Trong quản lý giáo dục, Phòng GD&ĐT thị xã triển khai tới 100% trường học các phần mềm phục vụ công tác quản lý điều hành và quản lý nhà trường như: cơ sở dữ liệu (CSDL) ngành; quản lý cơ sở vật chất, trang thiết bị; quản lý hồ sơ cán bộ công chức viên chức; phổ cập giáo dục; các phần mềm: bảo hiểm, quản lý sổ điểm điện tử, học bạ điện tử; các ứng dụng trong tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn…
Ngay từ đầu các năm học, Phòng GD&ĐT thị xã đã tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng, giải đáp khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện phần mềm quản lý hệ thống CSDL tập trung với 2 buổi/phần mềm. Phối hợp với Viettel Chi nhánh Nghĩa Lộ, VNPT Miền Tây triển khai tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý sổ điểm điện tử, học bạ điện tử.
Ông Trần Quốc Bình - Phó trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Hiện nay, cơ bản 100% các trường mầm non, phổ thông của thị xã đã sử dụng thành thạo các phần mềm triển khai trong việc quản lý nhà trường; thực hiện tổng hợp thống kê báo cáo nhanh chóng và tương đối chính xác”.
Từ năm học 2019 - 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 Phòng GD&ĐT thị xã đã triển khai và ứng dụng dựa trên nền tảng dịch vụ Internet để thực hiện báo cáo, tổng hợp thống kê số liệu nhanh chóng, chính xác và trong việc thực hiện tổ chức hội họp, giao ban với các nhà trường, đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch.
Cùng với đó, thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, từ năm 2018, Phòng GD&ĐT đã cử cán bộ tập huấn, thông báo 42 thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục trên phương tiện thông tin. Từ năm 2019 đến nay, thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính một cửa liên quan đến lĩnh vực giáo dục, giúp người dân tiết kiệm thời gian khi làm các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục.
Cùng với CĐS trong quản lý giáo dục, Phòng GD&ĐT thị xã đẩy mạnh CĐS trong dạy học, kiểm tra, đánh giá. Thông qua ứng dụng CNTT vào giảng dạy, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường vận dụng các phần mềm ứng dụng vào soạn giảng như: Toán học, Power point, đồ họa; những phần mềm dạy học như: Activestudio, Violet, hướng dẫn thiết kế bài giảng điện tử E-Learning, Photo Story... Ngoài ra, còn sử dụng một số phần mềm hỗ trợ khác.
Thầy giáo Bùi Anh Toán - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Nguyễn Quang Bích cho biết: "Để khuyến khích và nâng cao năng lực sử dụng các phần mềm phục vụ giảng dạy, nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học; khuyến khích giáo viên xây dựng bài giảng trên phần mềm hỗ trợ khi tham gia hội giảng. Qua đó, số lượng, chất lượng các bài giảng điện tử của giáo viên được nâng lên rõ rệt, nhiều bài giảng được đánh giá cao về tính hiệu quả của những hiệu ứng mà các phần mềm tạo ra”.
Thời gian tới, Phòng GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ sẽ rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách để đáp ứng yêu cầu trong tiến trình CĐS; chú trọng thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao về CNTT, công nghệ số; tăng cường trao đổi kinh nghiệm về CĐS; triển khai có hiệu quả Đề án tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng GD&ĐT giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.
"Ngành GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ sẽ tiếp tục triển khai xây dựng CSDL toàn ngành về dữ liệu giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông theo yêu cầu của các cấp nhằm đáp ứng đổi mới quản lý giáo dục một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời, đồng bộ. Đồng thời, kiểm tra việc sử dụng các trang thiết bị đã được đầu tư, rà soát nhu cầu đầu tư, tăng cường ứng dụng CNTT trong toàn ngành...” - ông Trần Quốc Bình cho biết thêm.
Thành Trung