“Chính quyền thân thiện” ở Âu Lâu

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/7/2022 | 7:35:49 AM

YênBái - Vừa qua, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đã triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”. Xã là đơn vị đầu tiên của thành phố triển khai mô hình. Đây được coi là một trong những biện pháp nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền cơ sở, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Âu Lâu được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Âu Lâu được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo.

Ông Nguyễn Minh Hải - Chủ tịch UBND xã Âu Lâu cho biết: Để triển khai mô hình, xã Âu Lâu đã xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị quán triệt với các thành phần cấp ủy, chính quyền, HĐND, cán bộ, công chức và các tổ chức đoàn thể nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung, yêu cầu của việc xây dựng mô hình”. 

Theo đó, cán bộ chính quyền thân thiện, trước hết là hình ảnh người đứng đầu gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân; công chức chính quyền luôn có thái độ lịch sự, thân thiện, cởi mở, gần gũi khi tiếp xúc với nhân dân; xử lý công việc thành thạo, chuyên nghiệp; tận tình, chu đáo hướng dẫn người dân, tổ chức đến làm thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, sớm nhất có thể; không gây phiền hà, sách nhiễu người dân. Đặc biệt là trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân theo hướng "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. 

Cùng với đó, xây dựng cảnh quan môi trường tại trụ sở UBND xã đảm bảo "Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn”, tạo ấn tượng tốt đối với công dân khi đến liên hệ, giao dịch; bảo đảm các nhu cầu thiết yếu của người dân khi đến làm việc với chính quyền, như: cây xanh, ghế đá, ghế ngồi chờ ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; được sử dụng wifi, máy tính miễn phí để truy cập thông tin về thủ tục hành chính... 

 "4 xin” và "5 biết”

Xã cũng sắp xếp, bố trí vị trí làm việc, các phòng làm việc của cán bộ, công chức, bố trí Bộ phận Phục vụ hành chính công gọn gàng, khoa học đảm bảo tổ chức và công dân đến giao dịch thuận tiện, đáp ứng 4 tiêu chí "Nhanh hơn, tiết kiệm hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn”, không có sự ngăn cách giữa cán bộ, công chức và nhân dân khi làm việc ở Bộ phận Phục vụ hành chính công. 

Chị Nguyễn Thùy Chinh - thôn Châu Giang, xã Âu Lâu chia sẻ: "Tôi tới Bộ phận Phục vụ hành chính công để thực hiện một số thủ tục hành chính và được cán bộ tại đây đón tiếp niềm nở, cởi mở và thân thiện. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi được cán bộ hướng dẫn, giải thích chu đáo và xử lý nhanh gọn, kịp thời”. 

Với khẩu hiệu "4 xin” gồm: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; "4 luôn” gồm: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ và "5 biết” gồm: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn, các cán bộ, công chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã Âu Lâu trong giao tiếp, ứng xử với người dân đều có thái độ lịch sự đúng mực, gần gũi, thân thiện. 

Anh Phạm Duy Tường - công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Âu Lâu cho biết: "Chúng tôi luôn gương mẫu và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân, đặt sự hài lòng của người dân là mục tiêu phấn đấu trong công việc”. 

Trên cơ sở thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện xã Âu Lâu”, UBND xã chỉ đạo ra mắt mô hình "Công an xã tận tụy, gắn bó, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, góp phần xây dựng phong cách  người chiến sĩ công an nhân dân "Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, hướng đến sự hài lòng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với lực lượng công an xã.

Chủ tịch UBND Nguyễn Minh Hải cho biết thêm: "Quá trình trả kết quả cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch được thực hiện bằng hệ thống tin nhắn; tiếp nhận ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân được thực hiện đánh giá trực tiếp qua hòm thư điện tử của công dân về hiệu quả công tác giải quyết các thủ tục hành chính, nhằm xây dựng hình ảnh người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với nhân dân”.

Việc triển khai thực hiện mô hình "Chính quyền thân thiện xã Âu Lâu” là sự gắn kết hệ thống chính trị và làm nền tảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động chính quyền. Trong đó, tập trung thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, quy chế dân chủ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử của mỗi cán bộ công chức xã. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng để xây dựng đội ngũ cán bộ công chức xã Âu Lâu chuyên nghiệp, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, thực sự là "công bộc" của dân.

Thu Trang

Tags xã Âu Lâu thành phố Yên Bái Chính quyền thân thiện hài lòng người dân

Các tin khác
Các công ty AI của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: FT

Bốn công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đã được định giá từ 1,2 tỷ đến 2,5 tỷ USD trong ba tháng qua, dẫn đầu nhóm hơn 260 công ty đang cạnh tranh để đối đầu với các đối thủ từ Mỹ như OpenAI và Anthropic.

Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục