Xu hướng dịch vụ tài chính 2023: Sự tăng tốc của thanh toán kỹ thuật số

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/12/2022 | 9:18:14 AM

Báo cáo mới của nền tảng ngân hàng đám mây Mambu chỉ ra những xu hướng tài chính, được dự đoán sẽ có tác động tới thị trường dịch vụ tài chính năm 2023.

Báo cáo thường niên "Dự báo của các bên đối tác” (Partner Predictions) của Mambu đã chỉ ra các xu hướng tài chính hàng đầu năm 2023. Đây là dự đoán từ các nhà lãnh đạo từ các lĩnh vực fintech và dịch vụ tài chính để có khả năng định hình lĩnh vực dịch vụ tài chính trong năm tới.

Theo đó, hậu quả của đại dịch sẽ vẫn tiếp tục được cảm nhận trong nhiều năm tới, và cũng là động lực chính thúc đẩy việc triển khai nhanh chóng ngân hàng số trên khắp Việt Nam, và rộng hơn là ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Việc áp dụng công nghệ đám mây công cộng trong các dịch vụ tài chính cũng đã được đẩy nhanh do đại dịch, kết quả rõ rệt chính là sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số trên toàn khu vực.

Đáng chú ý, báo cáo đưa ra các xu hướng và nhận định khác dự kiến sẽ có tác động đáng kể đến ngành dịch vụ tài chính Châu Á Thái Bình Dương.

Phát triển ứng dụng với giao diện trực quan (Low code/no code): Cách tiếp cận này sẽ thúc đẩy tốc độ đưa các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số mới ra thị trường nhanh hơn, bằng cách trao quyền cho các nhóm kinh doanh thí điểm và thực hiện nhanh chóng, mà không cần các quy trình phát triển phức tạp và bộ kỹ năng mã hóa chuyên biệt.

Ông lớn công nghệ trong dịch vụ ngân hàng: Hiện đã có nhiều công ty công nghệ lớn chuyển sang lĩnh vực ngân hàng ở châu Á, các tổ chức như Grab, AEON và tập đoàn SEA hiện này đều là thành viên của các tập đoàn có giấy phép ngân hàng số. Động thái này của các ông lớn công nghệ sẽ buộc các ngân hàng phải thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số hiệu quả hơn - khách hàng hiện có kỳ vọng cao hơn về trải nghiệm kỹ thuật số của họ, vì vậy các ngân hàng truyền thống cần hợp tác với các nhà cung cấp công nghệ để cung cấp các dịch vụ ngân hàng cạnh tranh hơn.

ESG và những vấn đề đạo đức tài chính: Thị trường sẽ chứng kiến sự thay đổi đối với ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) trên khắp Châu Á Thái Bình Dương, điều này sẽ không chỉ thúc đẩy các ngân hàng truyền thống hướng tới các sản phẩm và dịch vụ tài chính kết  hợp toàn diện hơn, mà còn lưu ý đến tính bền vững vì lợi ích của khách hàng.

Tương lai của dịch vụ thanh toán: Thanh toán trực tuyến, di động hoặc kỹ thuật số gia tăng mạnh mẽ ở Châu Á Thái Bình Dương kể từ khi bắt đầu đại dịch. Châu Á cũng là một trong những thị trường sử dụng ví điện tử nhiều nhất trên thế giới. Năm tới, thi trường sẽ chứng kiến sự thay đổi trọng tâm của các ngân hàng xung quanh chủ đề thanh toán, với sự nhấn mạnh nhiều hơn vào việc tạo giao diện của riêng họ, làm cho chúng hấp dẫn, phù hợp và thú vị hơn để tăng mức độ trung thành với thương hiệu, thay vì tích hợp sản phẩm của họ vào các nền tảng bên ngoài.

Ông Phạm Quang Minh, Tổng Giám đốc Mambu Việt Nam, cho biết : "Năm 2023, cơ hội sẽ mở ra cho các ngân hàng, doanh nghiệp và các tổ chức tài chính đang đổi mới để đáp ứng sự tăng tốc của thanh toán kỹ thuật số - tài chính nhúng tiếp tục đà phát triển nhanh như vũ bão, BaaS (Ngân hàng như một dịch vụ) đang được áp dụng ngày một rộng rãi hơn, cùng với các xu hướng SaaS (Phần mềm như một dịch vụ), sẽ thúc đẩy sự thay đổi trong thanh toán kỹ thuật số.

"Trong ngành ngân hàng số Việt Nam, đang chứng kiến các ngân hàng và công ty công nghệ tài chính đẩy mạnh các tính năng ngân hàng trải nghiệm, bằng cách phát triển hệ sinh thái của riêng họ, với các dịch vụ tích hợp trong thanh toán, gửi tiền và cho vay. Trong khi đó, các doanh nghiệp phi ngân hàng như thương mại điện tử, các nền tảng du lịch, giáo dục cũng muốn cung cấp các dịch vụ thanh toán và tín dụng, như một phần của hành trình khách hàng để cải thiện trải nghiệm của họ, và gia tăng chuyển đổi. Điều này mang lại tiện lợi cho người tiêu dùng, khi họ có thể quản lý tài chính, hoạt động cá nhân, hoạt động xã hội và các "nhiệm vụ” của cuộc sống thường nhật chỉ cần thông qua một ứng dung duy nhất”, ông Minh nói.

(Theo VNF)

Các tin khác
Trạm Tấu phấn đấu 90% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh vào năm 2025

Thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng số, huyện Trạm Tấu phấn đấu đến năm 2025 có 85 thuê bao băng rộng di động/100 dân, 85% thuê bao di động sử dụng điện thoại thông minh, 90% dân số trưởng thành có điện thoại thông minh.

Nếu sở hữu điện thoại 2G trong danh sách có chứng nhận hợp quy, người dân vẫn có thể sử dụng bình thường sau ngày 1/3. Tuy vậy, người dùng nên có kế hoạch chuyển đổi bởi các thuê bao 2G Only sẽ dần bị loại ra khỏi mạng lưới.

Chỉ điện thoại 2G Only không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin- Truyền thông (TT-TT) công bố mới bị từ chối nhập mạng mới từ 1/3/2024.

Chi cục Thuế huyện Lục Yên ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.

Để làm tốt công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn, UBND huyện và Tổ công tác Đề án 06 huyện đã ban hành 13 văn bản chỉ đạo các nội dung liên quan đến triển khai thực hiện Đề án 06.

Việt Nam chặn điện thoại 2G

Điện thoại 2G Only, không thuộc danh sách chứng nhận hợp quy do Bộ Thông tin -Truyền thông công bố sẽ không được phép nhập mạng mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục