Đảm bảo đo lường và an toàn bức xạ trên địa bàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/6/2014 | 2:17:31 PM

YBĐT - Qua thanh tra, phần lớn các cơ sở sử dụng TBBX đã chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Năng lượng nguyên tử (NLNT) như: việc xin cấp phép khi tiến hành hoạt động bức xạ, bổ nhiệm người phụ trách ATBX, trang bị đầy đủ liều kế cá nhân và đọc liều đúng qui định, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên bức xạ (NVBX) và trang bị bảo hộ cá nhân như tạp dề, găng tay, các dụng cụ che chắn thích hợp như kính chì, che chắn tuyến giáp cho NVBX....

Kiểm tra các mã hiệu trên thiết bị bức xạ.
Kiểm tra các mã hiệu trên thiết bị bức xạ.

Việc lưu giữ hồ sơ được các cơ sở thực hiện nghiêm túc, xuất trình đầy đủ khi đoàn thanh tra yêu cầu như: hồ sơ xin cấp phép tiến hành công việc bức xạ, hồ sơ kiểm tra chất lượng thiết bị, hồ sơ đánh giá an toàn phòng chụp, hồ sơ về NVBX, hồ sơ theo dõi sức khỏe của NVBX... Việc bố trí phòng hoạt động TBBX của các cơ sở cơ bản thực hiện đúng qui định, đúng hồ sơ được cấp phép. Khu vực hoạt động của TBBX được nằm ở vị trí riêng biệt cách xa các khoa, phòng khám và điều trị bệnh khác như khoa sản, khoa nhi...

Tại khu vực sử dụng TBBX có gắn đèn, biển cảnh báo nguy hiểm phóng xạ, nội quy an toàn bức xạ được treo trước khu vực chụp. Kiểm tra các mã hiệu trên TBBX đúng so với mã hiệu ghi trong hồ sơ cấp phép... Kiểm tra đo suất liều ở các vị trí ngoài phòng chụp, kết quả suất liều tại các vị trí đo đều nằm trong giới hạn an toàn cho phép.

Thanh tra PTĐ nhóm 2 đợt thanh tra này cho thấy, hầu hết các cơ sở có ý thức tốt trong chấp hành pháp luật kiểm định định kỳ đối với các PTĐ trong khám và điều trị bệnh như: huyết áp kế, cân các loại... Tuy nhiên, một số ít cơ sở chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm định định kỳ với các PTĐ điện tim và PTĐ điện não. Nguyên nhân là do các cơ sở này chưa kịp thời cặp nhật các qui định tại Thông tư 23/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ KH&CN qui định về ĐL đối với PTĐ nhóm 2 vì đây là một văn bản mới (có hiệu lực từ 15/11/2013).

Mặt khác, tỉnh miền núi Yên Bái chưa có đơn vị dịch vụ nào có khả năng kiểm định đối với 2 loại PTĐ này. Cũng trong đợt thanh tra này, đoàn thanh tra đã tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan cho các cơ sở, đồng thời yêu cầu các cơ sở cam kết thực hiện kiểm định ngay các PTĐ trên nhằm đảm bảo chất lượng thiết bị và độ an toàn chính xác trong chẩn đoán và điều trị cho người bệnh.

Với mục tiêu tuyên truyền, phổ biến các qui định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực ĐL và ATBX, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực ĐL và NLNT. Cuộc thanh tra chuyên ngành về ĐL và ATBX trên địa bàn tỉnh Yên Bái được thực hiện đảm bảo tiến độ và kế hoạch đã đề ra, không làm cản trở hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra theo qui định của pháp luật.

Qua công tác thanh tra đã chỉ rõ những tồn tại và góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, nâng cao được vị trí vai trò và hiệu quả của hoạt động thanh tra KH&CN. Cuộc thanh tra này góp phần tạo sự chuyển biến tích cực nhận thức và hành động của các cơ sở được thanh tra trong thực hiện các qui định của Luật ĐL và Luật NLNT.

Anh Thúy 

Các tin khác
Tàu Dragon V2 của SpaceX.

Tập đoàn Công nghệ Thám hiểm không gian tư nhân Mỹ SpaceX vừa giới thiệu tàu vũ trụ thế hệ mới.

Béo phì đang là vấn nạn tại Mỹ khi có tới 13% số người béo phì đang sinh sống ở quốc gia này.

Béo phì đang gia tăng nhanh chóng ở mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp và mọi quốc gia, tạo nên gánh nặng to lớn đối với sự tiến bộ của toàn nhân loại với gần 30% số dân toàn cầu bị thừa cân, béo phì.

Thực hiện Quyết định số 165/2006/QĐ-TTg ngày 14 tháng 7 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ban hành Thể lệ Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 (2014 - 2015), bao gồm những điều, khoản sau:

Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện hóa thạch của con khủng long được xem là loại lớn nhất thế giới tại một hang ở khu vực Patagonia, Argentina.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục