Tàu thăm dò đầu tiên đáp xuống sao Chổi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/11/2014 | 1:58:39 PM

10 năm sau khi bay vào vũ trụ, tàu Philae lần đầu tiên trong lịch sử đã hạ cánh xuống bề mặt một sao Chổi đang bay với tốc độ cao.

Các nhà khoa học sẽ dùng Philae để chụp hình bề mặt sao Chổi và phân tích thành phần hóa học của nó.
Các nhà khoa học sẽ dùng Philae để chụp hình bề mặt sao Chổi và phân tích thành phần hóa học của nó.

Đây là tàu thăm dò đầu tiên trên Trái đất đáp thành công xuống bề mặt một sao Chổi để làm nhiệm vụ nghiên cứu về hành tinh được cho là nắm giữ những bí mật về nguồn gốc hệ Mặt trời và có thể cả sự sống trên Trái đất cách đây 4,6 tỷ năm.

Các nhà khoa học sẽ dùng Philae để chụp hình bề mặt sao Chổi và phân tích thành phần hóa học của nó.

Việc hạ cánh thành công xuống bề mặt sao Chổi là thành tựu quan trọng trong nhiệm vụ kéo dài cả thập kỷ của tàu thăm dò Rosetta.

“Chúng tôi là những người đầu tiên làm điều này và nó sẽ đi vào lịch sử”, Tổng giám đốc Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) Jean-Jacques Dordain cho biết.

ESA phóng tàu Rosetta lên không gian năm 2004. Rosetta đi vào quỹ đạo sao Chổi 67P Churyumov-Gerasimenko từ tháng 8, sau chuyến đi dài 10 năm với quãng đường 6,5 tỷ km từ Trái đất.

Philae được thiết kế như một phòng thí nghiệm kiểu robot, nặng 100 kg, mang theo 10 thiết bị để thực hiện các thí nghiệm trên 67P Churyumov-Gerasimenko.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác

Kỹ thuật phân tử PCR đa mồi xTAG lần đầu được thực hiện tại BV Nhi Trung ương có thể phát hiện cùng lúc 18 virus gây bệnh hô hấp.

Ảnh minh họa.

Nhật Bản sẽ tiến hành xây dựng nhà máy điện Mặt Trời lớn nhất nước với 920.000 tấm thu năng lượng cùng với công suất 230 MW, trải dài trên 265 héc ta tại thành phố Setouchi, tỉnh Okayama.

YBĐT - Ngày 8/11, Trung tâm Phát triển KHCN & CSSK cộng đồng Yên Bái, Hội Liên hiệp các Hội KH & KT tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm thực hiện Dự án “Tăng cường sự tham gia của người dân vào lập kế hoạch ứng phó với biến đổi khi hậu” tại xã Nậm Khắt và Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải (FLC 13 - 02).

Thiết bị Ebola eZYSCREEN.

Các nhà nghiên cứu Pháp đang trong giai đoạn sản xuất dụng cụ xét nghiệm Ebola cho kết quả trong vòng 15 phút, qua đó cắt giảm đáng kể thời gian xét nghiệm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục