Virus H7N9 biến đổi gien có thể phát triển thành đại dịch ở người

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2015 | 7:53:26 AM

Kết quả một cuộc nghiên cứu do một nhóm nhà khoa học của Đại học Hồng Công vừa công bố trên Tạp chí khoa học Nature ngày 11-3 cho biết, virus cúm gia cầm H7N9 vẫn có khả năng phát triển thành đại dịch ở người nếu như không có các biện pháp kiểm soát hiệu quả.

Các nhà khoa học đã thu thập và phân tích nhiều mẫu bệnh phẩm từ các đàn gà ở 15 thành phố khác nhau của Trung Quốc và nhận ra rằng virus H7N9 thường xuyên biến đổi gien. Thực tế này làm dấy lên lo ngại rằng virus H7N9 sẽ tiếp tục lây nhiễm sang người và làm gia tăng nguy cơ trở thành đại dịch.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến nay, đã có ít nhất 571 người ở Trung Quốc (bao gồm cả lãnh thổ Đài Loan và đặc khu Hồng Công), Malaysia và Canada bị nhiễm loại virus này, trong đó có 212 ca tử vong.

Trong một diễn biến khác, giới chức y tế Saudi Arabia cho biết 3 trường hợp tử vong do nhiễm virus gây Hội chứng hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS) và 4 ca nhiễm mới đã được phát hiện trong ngày 9-3 vừa qua.

Ngày 12-3, Bộ Quốc phòng Anh thông báo một nhân viên y tế thuộc quân đội nước này đang làm việc tại Sierra Leone đã được xét nghiệm dương tính với virus Ebola. Đây là trường hợp nhiễm virus Ebola đầu tiên trong quân đội Anh.

(Theo SGGP)

Các tin khác

Các nhà khoa học Anh đang tiên phong thử nghiệm phương pháp điều trị ung thư phổi bằng tế bào gốc.

Sáng 9/3, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức khai mạc cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia (ViSEF) dành cho học sinh trung học năm 2015 khu vực phía Bắc.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một bệnh nhi bị ung thư được phẫu thuật thành công thay đoạn tĩnh mạch chủ dưới và cắt khối u.

Thành viên nhóm nghiên cứu.

Tiếp theo các nghiên cứu về hệ gen một người Việt, nhóm nghiên cứu tới từ Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kết quả nghiên cứu xây dựng và phân tích thành công hệ gen của 3 cá thể thuộc một gia đình người Việt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục