Cơ hội mới cho bệnh nhi ung thư có di căn phức tạp

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/3/2015 | 9:08:23 AM

Lần đầu tiên tại Việt Nam, một bệnh nhi bị ung thư được phẫu thuật thành công thay đoạn tĩnh mạch chủ dưới và cắt khối u.

Bệnh nhi may mắn này là cháu Hoàng Văn Trường (5 tuổi, Nghệ An). Trước đó, cháu được BV Nhi Nghệ An chẩn đoán có khối u thận phải.
Tháng 6/2012, cháu Trường được phẫu thuật cắt bỏ khối u và thận phải tại BV Nhi Nghệ An. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy khối u có độ ác tính không cao, nên chưa cần điều trị hóa chất.

Sau mổ hơn một năm, cháu lại bị đau bụng và được chuyển tới BV Nhi Trung ương vào tháng 3/2014.

Theo TS.BS Bùi Ngọc Lan, Trưởng Khoa Ung bướu, BV Nhi Trung ương, khi nhập viện, cháu Trường được siêu âm và chụp CT phát hiện khối u đã tái phát tại chỗ và di căn đến tĩnh mạch chủ dưới.

“Sinh thiết u phát hiện cháu bị sarcoma tế bào sáng của thận. Đây là dạng ung thư có độ ác tính cao, cần điều trị hóa chất”, TS Lan cho biết.

Sau khi điều trị hóa chất, kích thước khối u giảm rõ rệt. Các bác sỹ xác định cơ hội khỏi bệnh vẫn còn nếu cháu bé được phẫu thuật cắt bỏ triệt để tổn thương (kể cả đoạn tĩnh mạch chủ dưới bị thâm nhiễm u) và kết hợp xạ trị sau mổ.

Xác định đây là ca phẫu thuật khó khăn, rất ít trung tâm điều trị ung thư tại các nước đang phát triển làm được và bệnh nhân có thể tử vong trên bàn mổ, BV Nhi Trung ương đã mời Trưởng Khoa phẫu thuật tim mạch Viện Tim quốc gia Dương Đức Hùng hỗ trợ kỹ thuật ca mổ phức tạp này.

Ngày 9/2/2015, kíp phẫu thuật đã cắt thành công toàn bộ khối u và thay đoạn tĩnh mạch chủ dưới bị tổn thương.

Sau 2 tuần phẫu thuật, cháu Trường đã được ra viện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Hiện, bệnh nhi vẫn tiếp tục được xạ trị theo phác đồ.

Theo các chuyên gia, kết quả điều trị của bệnh nhi này đã mở ra cơ hội mới cho các bệnh nhi ung thư có di căn phức tạp.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Thành viên nhóm nghiên cứu.

Tiếp theo các nghiên cứu về hệ gen một người Việt, nhóm nghiên cứu tới từ Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố kết quả nghiên cứu xây dựng và phân tích thành công hệ gen của 3 cá thể thuộc một gia đình người Việt.

Diện tích chuối tiêu hồng thử nghiệm tại xã Minh Bảo bước đầu mang lại kết quả.

YBĐT - Năm 2014, hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) tỉnh Yên Bái đã có những bước đi vững chắc, kết quả đạt được đều vượt so với kế hoạch đề ra đầu năm, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Có được kết quả này là nhờ sự tham mưu tích cực của Sở KH&CN tỉnh trong chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân.

Năm 2015 Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ xây dựng Thông tư, tạo ra cơ chế hỗ trợ cho người dân phát triển sáng tạo trong khoa học công nghệ.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân chứng kiến lễ ký kết ngày 28/1 (Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản)

Đến nay, Việt Nam đã tự sản xuất 10/11 loại vaccine và chủ động nguồn cung cấp vaccine phục vụ cho chương trình tiêm chủng mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục