Chữa mù lòa bằng tế bào gốc

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/10/2015 | 7:02:24 AM

Các nhà khoa học Anh vừa thực hiện ca phẫu thuật điều trị dùng tế bào gốc chữa bệnh thoái hóa điểm vàng đầu tiên cho một bệnh nhân nữ.

Bệnh nhân được cấy tế bào gốc vào lớp biểu bì mô sắc tố võng mạc.
Bệnh nhân được cấy tế bào gốc vào lớp biểu bì mô sắc tố võng mạc.

Điểm vàng là tên gọi một vùng ở ngay giữa võng mạc, giúp chúng ta nhìn rõ khi cần đọc chữ, nhận diện, lái xe. Người bị thoái hóa điểm vàng sẽ mất dần thị lực trung tâm nhưng thị lực ngoại vi vẫn tốt.

Trong liệu trình điều trị thử nghiệm, bệnh nhân sẽ được cấy tế bào gốc vào lớp biểu mô sắc tố võng mạc (RPE). RPE là loại tế bào đặc biệt trong mắt, giống như bức tường ngăn chia võng mạc và lớp mạch máu gọi là màng mạch, giúp nuôi dưỡng võng mạc cũng như giải quyết chất thải của võng mạc. Ở người bị mắc chứng thoái hóa điểm vàng, RPE sẽ chết đi, hoặc mất chức năng, gây mất dần thị lực.

Ca điều trị thử nghiệm nói trên là kết quả của 10 năm nghiên cứu Dự án Chữa mù lòa giữa Bệnh viện mắt Moorfield (Anh), Viện nhãn khoa UCL và Viện nghiên cứu y tế quốc gia.

Ca phẫu thuật được các bác sĩ đánh giá là thành công, tuy nhiên, phải chờ đến tháng 12 họ mới dám chắc bệnh nhân có lấy lại được thị lực hay không.

Trong vòng 18 tháng tới, 10 bệnh nhân nữa sẽ tiếp nhận cách điều trị tương tự. Ở Anh, hiện có khoảng 700.000 người mắc chứng thoái hóa điểm vàng.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Đầu thu HD mới của K+ cho phép xem thêm tới 39 kênh truyền hình quảng bá bên cạnh 89 kênh mà đơn vị này đang cung cấp.

Đầu thu HD thế hệ mới công nghệ châu Âu được Công ty Truyền hình số vệ tinh K+ (SCTV) cung cấp cho phép xem thêm gần 40 kênh quảng bá trong nước.

Tên lửa mang vệ tinh Sky Muster được phóng lên từ đảo Guiana thuộc Pháp.

Một vệ tinh viễn thông cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao cho 400.000 hộ gia đình nông thôn và vùng sâu vùng xa ở Australia vừa được phóng thành công lên quỹ đạo sáng nay từ đảo Guiana thuộc Pháp ở Nam Mỹ.

Tiến sĩ Tạ Doãn Trịnh, Viện trưởng Viện chiến lược và chính sách khoa học, công nghệ (Bộ Khoa học -Công nghệ) cho hay việc Việt Nam tăng 19 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) phản ánh kết quả bước đầu những đổi mới trong chính sách.

Ảnh chỉ có tính minh họa.

Bộ Khoa học và Công nghệ ngày 22/9 phát đi thông báo cho biết, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới kết hợp với Đại học Cornell (Mỹ) và Học viện kinh doanh INSEAD (Pháp) vừa công bố Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục