Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật: Đa dạng hình thức phổ biến khoa học và công nghệ

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/4/2016 | 3:37:29 PM

YBĐT - Khoa học và công nghệ (KHCN) là nhân tố quan trọng trong sự phát triển trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Để KHCN phát huy tốt vai trò của mình, đòi hỏi việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN phải được thực hiện tốt.

Hội thảo “Nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2 018” được Liên hiệp các Hội KH & KT tỉnh tổ chức mới đây.
Hội thảo “Nâng cao chất lượng tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2 018” được Liên hiệp các Hội KH & KT tỉnh tổ chức mới đây.

Xác định rõ điều này, trong những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học với nhiều hình thức phong phú.
Từ năm 2013 - 2015, mặc dù còn nhiều khó khăn, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh và các tổ chức thành viên, đơn vị trực thuộc đã tổ chức trên 200 buổi tập huấn, hội nghị, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền phổ biến kiến thức cho gần 30.000 lượt hội viên và nhân dân trong tỉnh.

Mỗi năm, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh phối hợp với các hội thành viên tổ chức hàng trăm lớp tập huấn về các chuyên đề khác nhau cho hàng ngàn lượt hội viên, tập trung vào các chuyên đề kỹ thuật nông nghiệp cho nông dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; bảo vệ môi trường; phòng, chống dịch bệnh ở nhiều xã.

Cùng với đó, tổ chức được gần 100 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho học viên, cộng tác viên, nổi bật như: Hội Đông y tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ về y học cổ truyền cho gần 3.000 học viên; Hội Luật gia tỉnh phối hợp với trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện tổ chức đào tạo các nội dung về công tác hòa giải và công tác hội…

Ngoài tuyên truyền thông qua công tác phối hợp đào tạo, tập huấn, tổ chức hội nghị, hội thảo, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh còn tích cực phổ biến kiến thức khoa học qua các ấn phẩm của mình và đã xuất bản hàng chục ngàn cuốn tạp chí, tập san, bản tin, ấn phẩm, tài liệu hướng dẫn kỹ thuật, nổi bật là Bản tin của Liên hiệp các Hội KH & KT xuất bản một quý một số, mỗi số 500 cuốn; xây dựng và duy trì hoạt động trang thông tin điện tử cập nhật nhiều tin bài nhằm phổ biến kiến thức khoa học.

Liên hiệp các Hội KH & KT tỉnh còn phối hợp với Ban Thông tin Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam phát hành tài liệu phổ biến kiến thức tới 160 xã trong tỉnh với số lượng 1 số/tháng, mỗi số 350 cuốn; in ấn, cấp phát tờ rơi tuyên truyền về hội thi sáng tạo KHCN, tuyên truyền kiến thức khoa học trong nhân dân. Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng như Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Yên Bái giới thiệu hàng trăm giải pháp kỹ thuật và các gương tập thể, cá nhân có nhiều sáng kiến KH & KT; hướng dẫn kỹ thuật, giải đáp những thắc mắc về kiến thức, ứng dụng KHCN trong cuộc sống…

Hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức KHCN đã chuyển tải được nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về công tác KHCN, những tiến bộ kỹ thuật chuyên ngành, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và bảo vệ môi trường. Nhờ đó, nhiều kiến thức khoa học, nhiều mô hình ứng dụng KHCN được ứng dụng thành công trong cuộc sống, góp phần nâng cao dân trí và phát triển kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, hoạt động phổ biến kiến thức KHCN của Liên hiệp các Hội KH & KT tỉnh cũng còn những hạn chế, do nhiều nguyên nhân như: nguồn kinh phí, điều kiện thiết yếu đáp ứng cho hoạt động phổ biến kiến thức chưa đáp ứng nhu cầu thực tế; chưa huy động hết tiềm năng, thế mạnh của đội ngũ cán bộ KHCN vào hoạt động phổ biến kiến thức, nhất là trí thức đầu ngành giàu kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh…

Theo bà Phạm Thị Bích Hồng - Phó ban Thông tin và Phổ biến kiến thức Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, để nâng cao hơn nữa công tác phổ biến kiến thức KHCN, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Yên Bái cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: đa dạng hình thức phổ biến kiến thức; xây dựng được quy trình triển khai hoạt động phổ biến kiến thức KHCN; xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên từ tỉnh đến xã, phường; tham gia Chương trình Phổ biến kiến thức của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam… và quan trọng nhất là phải xác định được nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với đối tượng được tuyên truyền. Bản thân Liên hiệp các Hội KH & KT tỉnh cũng xác định được nhiều giải pháp nâng cao chất lượng phổ biến kiến thức trong thời gian tới.

Từ yêu cầu này, mới đây, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh đã tổ chức một cuộc hội thảo về vấn đề này với sự tham gia của các tổ chức thành viên và một số cơ quan thông tin đại chúng. Hội thảo đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, thêm cơ sở lý luận và thực tiễn để Liên hiệp các Hội KH & KT thực hiện các giải pháp hiệu quả trong phổ biến kiến thức KHCN, trước mắt là trong giai đoạn 2016 - 2018.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Một nhà khoa học thuộc AINST làm việc trong phòng thí nghiệm tại Trung tâm khoa học nano Sydney mới khai trương.

Ngày 20/4, Trường Đại học Sydney, Australia, đã khai trương Trung tâm khoa học nano Sydney và đưa vào hoạt động Viện Công nghệ và Khoa học Nano Australia (AINST) với tòa nhà nghiên cứu khoa học nano tiên tiến nhất trong khu vực với việc thiết kế, chế tạo và thử nghiệm các thiết bị được tiến hành trong cùng một tòa nhà.

Hội đồng chung tuyển Sao Khuê 2016.

73 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) tiêu biểu năm 2016 sẽ được trao tặng danh hiệu Sao Khuê. Buổi lễ công bố và trao danh hiệu diễn ra ngày 23/4 tại Hà Nội.

Các nhà khoa học đã chứng minh âm nhạc có tác động rất lớn đến việc mang đến cảm xúc tích cực.

Những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng tham dự các sự kiện, lễ hội âm nhạc sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm căng thẳng. Không dừng lại ở đó, việc góp mặt trong những dàn đồng ca nhà thờ còn góp phần chữa trị bệnh ung thư.

Một nhân viên y tế cầm hai lọ văcxin Dengvaxia, văcxin phòng sốt xuất huyết đầu tiên trên thế giới, tại Manila ngày 4-4-2016.

Ngày 15-4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức phê chuẩn văcxin sốt xuất huyết đầu tiên trên thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục