Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng: Khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/12/2016 | 8:19:02 AM

YBĐT - Là đơn vị sự nghiệp có thu mới đi vào hoạt động từ 1/01/2016, còn nhiều khó khăn về phương tiện, máy móc phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, đội ngũ cán bộ trẻ kinh nghiệm thiếu, song tập thể cán bộ, viên chức Trung tâm đã vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm định công tơ điện.
Cán bộ Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kiểm định công tơ điện.

Với chức năng giúp Chi cục trưởng Chi cục TCĐLCL tỉnh thực hiện nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước; cung cấp các dịch vụ sự nghiệp công trong lĩnh vực đo lường, thử nghiệm, giám định, đánh giá và tư vấn về TCĐLCL sản phẩm, hàng hóa theo quy định của pháp luật; tham gia xây dựng quy hoạch, kế hoạch 5 năm và hàng năm về hoạt động TCĐLCL...;

Trung tâm còn có nhiệm vụ tư vấn dịch vụ kỹ thuật về TCĐLCL; thực hiện các dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm về đo lường, an toàn bức xạ; thử nghiệm, đánh giá về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, trong các lĩnh vực, phạm vi được công nhận, đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh; tiếp nhận đăng ký các giấy chứng nhận kiểm định, hiệu chuẩn; tem kiểm định, dấu kiểm định; hóa đơn, chứng từ và các tài liệu khác làm căn cứ cho việc thu phí, lệ phí đúng quy định.

Năm 2016, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và thông báo kiểm định phương tiện đo (PTĐ) cho 314 lượt đơn vị cơ sở; tiếp nhận đăng ký kiểm định PTĐ cho 80 đơn vị cơ sở; triển khai thực hiện kiểm định đối với PTĐ nhóm 2 và thiết bị X quang là 3.909 PTĐ; cấp chứng chỉ kiểm định cho 3.670 PTĐ.

Trong đó, đã kiểm định 490 PTĐ áp suất, có 46 PTĐ không đạt yêu cầu, số PTĐ đạt yêu cầu được cấp chứng chỉ kiểm định là 444 PTĐ, đạt 90,6%; kiểm định 394 PTĐ khối lượng, có 5 PTĐ không đạt yêu cầu, số PTĐ đạt yêu cầu được cấp chứng chỉ kiểm định là 389 PTĐ đạt 98,7%; kiểm định 315 PTĐ dung tích, kết quả 100% đạt và được cấp chứng chỉ kiểm định; kiểm định 170 PTĐ độ dài (Taximet), 100% phương tiện đạt yêu cầu và được cấp chứng chỉ kiểm định; kiểm định 23 PTĐ X quang, 100% đạt yêu cầu được cấp chứng chỉ kiểm định; kiểm định 2.517 PTĐ công tơ điện xoay chiều 1 pha, có 188 PTĐ không đạt yêu cầu, 2.329 PTĐ đạt yêu cầu được cấp chứng chỉ kiểm định... 

Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trong năm 2016, Trung tâm đã cử 9 lượt viên chức tham dự các lớp đào tạo kiểm định viên đo lường: cột đo xăng dầu; phương tiện đo dung tích; điện tim, điện não; công tơ điện xoay chiều kiểu cảm ứng và kiểu điện tử; tập huấn về an toàn bức xạ hạt nhân, về ứng phó sự cố, bức xạ hạt nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái...

Trung tâm cử 6 lượt cán bộ tham gia hoạt động thanh tra kinh doanh xăng dầu, kinh doanh vàng bạc, đồ chơi trẻ em trên địa bàn tỉnh do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh chủ trì.

Những kết quả bước đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Trung tâm đã góp phần giúp các cơ quan quản lý nhà nước, quản lý các loại phương tiện TCĐLCL do Nhà nước quản lý bảo đảm chính xác, góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.

Để đáp ứng nhiệm vụ được giao trong năm 2017 và những năm tiếp theo, ông Lê Đình Đức - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL mong muốn tỉnh và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh quan tâm đầu tư mua xe ô tô chuyên dùng để chở trang thiết bị, máy móc; đầu tư PTĐ điện trở tiếp đất; đầu tư thêm 11 tấn chuẩn khối lượng, hiện nay Trung tâm mới có 13 tấn, vì để đo được đến cân 120 tấn Trung tâm phải có 24 tấn chuẩn khối lượng mới đáp ứng được... Có như vậy, Trung tâm mới có thể làm tốt công tác kiểm định đối với PTĐ nhóm 2 trên địa bàn tỉnh do Nhà nước quản lý.

Nguyễn Giang

Các tin khác
Lễ trao giải tối 18-12 cho đoàn Việt Nam tham gia Olympic.

Đội tuyển Việt Nam có 5 thí sinh thì một em được 1 huy chương bạc và 4 em đạt giải khuyến khích kỳ thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lý thiên văn lần thứ 10, tổ chức tại thành phố Bhubaneswar, Ấn Độ.

Ảnh minh họa.

Việt Nam sẽ phóng vệ tinh radar LOTUSat-1 vào năm 2019 và sau đó, năm 2022 sẽ phóng vệ tinh radar LOTUSat-2. Không chỉ giúp tiết kiệm hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm nhờ giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, 2 vệ tinh này là minh chứng cho việc Việt Nam đang làm chủ công nghệ chế tạo vệ tinh.

Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ.

Đây là bệnh viện đầu tiên ở khu vực miền núi phía Bắc vừa thành lập được Trung tâm Tim mạch với phòng mổ hàng hiện đại

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Phan Tâm vừa ký ban hành Công văn số 4414/BTTTT-PTTH&TTĐT gửi UBND các tỉnh: Bắc Ninh, Bình Dương, Hà Nam, Hải Dương, Hậu Giang, Hưng Yên, Vĩnh Long và Vĩnh Phúc đề nghị tăng cường chỉ đạo tuyên truyền số hóa truyền hình mặt đất tại các địa phương này. Các tỉnh này sẽ tắt sóng và chuyển sang phát sóng truyền hình số mặt đất vào 0 giờ ngày 30/12/2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục