Nhật Bản phóng thành công tên lửa chở vệ tinh nhỏ nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/1/2017 | 8:43:58 AM

Sáng 15/1, Cơ quan Thăm dò vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã phóng một tên lửa nhỏ nhất thế giới có khả năng đưa vệ tinh lên quỹ đạo.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tên lửa số 4 thuộc dòng tên lửa SS-552 chở một vệ tinh nhỏ nặng khoảng 3kg, đã được phóng vào lúc 8 giờ 33 phút (giờ địa phương) ngày 15/1 từ Trung tâm vũ trụ Uchinoura, tỉnh Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản.

Với chiều dài 10m và rộng 50cm, tên lửa 3 tầng chở vệ tinh nhỏ này có kích cỡ chỉ bằng 1/5 tên lửa đẩy H-2A.

Nó được thiết kế để đưa vệ tinh nặng tới 4kg lên quỹ đạo cách bề mặt Trái Đất có thể tới 2.000km.

Nhật Bản phát triển loại tên lửa nhỏ nhất thế giới này nhằm cung cấp một phương tiện đáng tin về kỹ thuật để đưa các vệ tinh nhỏ lên quỹ đạo - một phân khúc đang phát triển của thị trường kinh doanh vũ trụ trên thế giới.

Được phóng cùng tên lửa siêu nhỏ này là vệ tinh TRICOM1, do Đại học Tokyo sáng chế, được lập trình di chuyển trong quỹ đạo hình êclíp quanh Trái Đất nhằm thu thập hình ảnh bề mặt Trái Đất và chuyển dữ liệu về trong khoảng 1 tháng trước khi rơi vào tầng khí quyển.

Chi phí sản xuất và phóng tên lửa đẩy này ước tính là khoảng 500 triệu yen (khoảng 4,3 triệu USD).

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học - công nghệ.

Có 9 công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình được tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ.

Sửa chữa đường cáp quang quốc tế dưới lòng biển.

Lần đầu tiên, gần như cùng lúc các tuyến cáp quang biển kết nối internet Việt Nam đi quốc tế đều gặp sự cố, khiến cho mạng internet trong nước, đặc biệt là của Viettel bị chập chờn, thậm chí có những thời điểm không kết nối được. Rất nhiều thuê bao đã bày tỏ bức xúc vì không truy cập được internet...

Sản xuất dược phẩm tại nhà máy của Công ty cổ phần dược-trang thiết bị y tế Bình Định.

Xuất phát từ thực tế là bệnh ung thư có xu hướng ngày càng gia tăng, thuốc điều trị ung thư phải nhập ngoại 100%, trong nước chưa có nhà máy sản xuất thuốc điều trị ung thư, do đó từ năm 2008, Công ty cổ phần Dược- Trang thiết bị y tế Bình Định (Bidiphar) đã triển khai nghiên cứu bào chế thuốc điều trị ung thư.

Thông tấn ABC đưa tin, một loại thuốc có thể làm “tan chảy” tế bào ung thư đã được chứng nhận điều trị trên người ở Australia

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục