Yên Bái ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật cấp cứu nhi khoa

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/8/2018 | 1:56:34 PM

YênBái - YBĐT - Với mục đích giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em thông qua việc cải thiện dịch vụ cấp cứu bệnh nhi tại tỉnh Yên Bái, Bệnh viện Nhi Trung ương đã thực hiện Đề tài nghiên cứu khoa học "Nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật cấp cứu nhi khoa cho các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế (TTYT) huyện tại tỉnh Yên Bái năm 2016". 

Điều trị, chăm sóc bệnh nhi sau cấp cứu tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.
Điều trị, chăm sóc bệnh nhi sau cấp cứu tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Đề tài do Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương làm chủ nhiệm. 

Đây là đề tài đầu tiên nghiên cứu về ứng dụng triển khai các kỹ thuật cấp cứu nhi khoa cho hệ thống y tế tỉnh Yên Bái từ TTYT huyện đến bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh.
 
Đề tài nhằm thực hiện mục tiêu: đánh giá thực trạng cấp cứu, tỷ lệ tử vong, bệnh nặng xin về trong 24 giờ nhập viện và khả năng đáp ứng về nhân lực, kỹ thuật trong cấp cứu bệnh nhi trong các trường hợp cấp cứu ở bệnh viện tuyến tỉnh, TTYT huyện tại tỉnh Yên Bái năm 2015- 2016, từ đó đưa ra các giải pháp, khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng cấp cứu nhi khoa của tỉnh; đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và đánh giá hiệu quả nâng cao kỹ thuật cấp cứu nhi khoa cho cán bộ y tế tại các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, TTYT huyện tại tỉnh năm 2016.

Qua 18 tháng triển khai (từ tháng 4/2016 đến tháng 12/2017), nhóm nghiên cứu Đề tài đã tích cực thực hiện các nội dung nghiên cứu. Theo đó, đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng công tác cấp cứu đối với các cán bộ y tế công tác tại khoa cấp cứu - hồi sức nhi, khoa nhi tại 3 bệnh viện (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái) và các TTYT: Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, Lục Yên, Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, thành phố Yên Bái.
 
Sau đó, tổ chức đào tạo 4 lớp cấp cứu nhi khoa cơ bản cho 72 học viên là những bác sỹ, điều dưỡng công tác tại khoa cấp cứu - hồi sức, khoa sơ sinh, khoa nhi của các Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện Sản - Nhi và TTYT tuyến huyện, các cán bộ vận chuyển bệnh nhân các tuyến và đã cấp chứng chỉ cho 63 học viên; tổ chức đào tạo 2 lớp cấp cứu nhi khoa nâng cao cho 39 học viên là bác sỹ và điều dưỡng công tác trong chuyên ngành nhi khoa đã tham gia đào tạo lớp cấp cứu cơ bản tại Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái (các học viên đã được cấp chứng chỉ).

Nhóm nghiên cứu cũng đã tiến hành đánh giá chương trình đào tạo tại 3 bệnh viện (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ) và 7 TTYT huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên và thành phố Yên Bái.
 
Sau đó, đánh giá hiệu quả xử trí, can thiệp và điều trị cấp cứu trong 3 tháng 6, 7, 8/2017 bằng việc sử dụng bộ câu hỏi có nhiều lựa chọn để kiểm tra lý thuyết về cấp cứu nhi khoa và kiểm tra các kỹ năng cấp cứu là: cấp cứu cơ bản, xử lý đường thở cơ bản và nâng cao, thực hành tình huống cho toàn bộ các cán bộ y tế tham gia tập huấn tại 3 bệnh viện đa khoa và 7 TTYT.
 
Bác sỹ Hà Thị Quế - Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ - một trong những cán bộ y tế được tham gia đào tạo theo đề tài này cho biết: "Qua đợt đào tạo giúp tôi củng cố, bổ sung thêm rất nhiều về lý thuyết cấp cứu nhi khoa cũng như vững vàng hơn trong thực hiện cấp cứu bệnh nhi. Đơn cử mới đây, chúng tôi đã áp dụng hồi sức tim phổi để cấp cứu thành công trường hợp một bệnh nhi sơ sinh 20 ngày tuổi nhập viện trong tình trạng ngừng tuần hoàn".

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã đưa ra một số khuyến nghị như: cần tăng cường và đầu tư trang thiết bị và thuốc cấp cứu nhi khoa cho Bệnh viện Sản - Nhi và các TTYT huyện trên địa bàn tỉnh để đáp ứng yêu cầu về thuốc và trang thiết bị cho cấp cứu nhi khoa.

Về tổ chức cấp cứu nhi khoa, cần bố trí phòng cấp cứu nhi, phòng cấp cứu sơ sinh riêng biệt để đảm bảo yêu cầu và thuận tiện khi thực hiện các kỹ thuật cấp cứu nhi tại bệnh viện và TTYT huyện; tăng cường các khóa đào tạo cấp cứu nhi khoa (gồm cả lý thuyết và thực hành) dành cho bác sỹ và điều dưỡng tham gia vào cấp cứu nhi tại Bệnh viện Sản - Nhi và các TTYT huyện, thành phố tại tỉnh. Qua đó, giúp tăng cường đội ngũ cán bộ y tế cả về số lượng và chất lượng tham gia vào công tác cấp cứu nhi khoa trên địa bàn toàn tỉnh.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục