Phòng trừ cỏ dại cho lúa vụ mùa

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/7/2019 | 8:10:32 AM

YênBái - Lúa mùa hiện đang ở giai đoạn mạ - đẻ nhánh và đồng ruộng xuất hiện một số loại cỏ dại như: lồng vực, đuôi phụng, lác, mần trầu, rau mác, xà bông… Cỏ dại cạnh tranh với cây lúa về dinh dưỡng, ánh sáng, nước khiến cây lúa sinh trưởng và phát triển kém, cho năng suất, phẩm chất nông sản thấp. Cỏ dại còn là ký chủ của sâu bệnh cũng như làm tăng chi phí sản xuất về mua thuốc, công phun thuốc…

Nông dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên làm cỏ cho lúa mùa.
Nông dân xã Việt Thành, huyện Trấn Yên làm cỏ cho lúa mùa.

Để phòng trừ cỏ dại hiệu quả cho lúa mùa, bà con có thể thực hiện bằng biện pháp canh tác, bằng thuốc hóa học, bằng kết hợp các biện pháp. Đối với biện pháp canh tác, cần làm đất sớm, làm đất kỹ, vệ sinh đồng ruộng tốt; xử lý tàn dư trên đồng ruộng; vệ sinh nông cụ, máy móc; sử dụng giống sạch hạt cỏ, giống xác nhận hay giống nguyên chủng; vệ sinh đồng ruộng trước khi gieo cấy; quản lý nước ở độ sâu của mực nước hợp lý; dùng lưới chắn hạt cỏ khi cho nước vào ruộng; quan tâm điều tiết nước cho cây lúa; áp dụng cấy với mật độ hợp lý; bón phân cân đối, vừa đủ; thăm đồng thường xuyên, thực hiện nhổ cỏ bằng tay và đem tiêu hủy nguồn cỏ dại. 

Đối với biện pháp phòng trừ bằng thuốc hóa học, có thể sử dụng khi trên đồng ruộng có mật độ cỏ dại cao, thành phần cỏ đa dạng như: thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm và hậu nảy mầm sớm; thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm. Bà con lưu ý lựa chọn loại thuốc có tính chọn lọc để không làm ảnh hưởng đến cây lúa mới cấy. Từ giai đoạn làm đất cho đến khi thu hoạch, bà con cần tiến hành áp dụng đồng bộ quy trình kỹ thuật canh tác lúa. 

Đối với phòng trừ cỏ dại cần ưu tiên và chú trọng biện pháp canh tác sẽ giảm thiểu được tác hại đến môi trường, sức khỏe con người cũng như giảm được chi phí sản xuất. Tuy nhiên, trong điều kiện những vùng canh tác không chủ động tưới tiêu hoặc thiếu nhân công lao động hay những chân ruộng có mật độ cỏ cao cần kết hợp sử dụng thuốc hóa học để trừ cỏ sẽ cho hiệu quả phòng trừ cao. 

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Yên Bái khuyến cáo: "Khi sử dụng thuốc diệt cỏ, bà con cần lựa chọn, sử dụng những loại thuốc trừ cỏ được phép sử dụng tại Việt Nam, có trong danh mục được phép sử dụng do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành; lựa chọn loại thuốc trừ cỏ có tính chọn lọc, không gây ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây lúa; sử dụng những loại thuốc có nguồn gốc, thời hạn sử dụng rõ ràng; chú ý phun thuốc theo liều lượng, thời gian theo hướng dẫn in trên nhãn thuốc; khi sử dụng thuốc trừ cỏ phải tuân theo nguyên tắc "4 đúng”: đúng thuốc, đúng lúc, đúng nồng độ, liều lượng và đúng kỹ thuật; khi phun thuốc cần trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, tắm rửa sạch sẽ sau khi phun thuốc”. 

Trên địa bàn tỉnh có các vùng miền khác nhau về điều kiện khí hậu, vị trí địa lý cũng như vấn đề chủ động nước tưới tiêu, bà con cần lựa chọn biện pháp thích hợp trong quá trình phòng trừ cỏ dại hại lúa để đạt hiệu quả cao nhất.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục