Yên Bái: Hiệu quả từ bếp đun tiết kiệm năng lượng

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/7/2020 | 1:53:15 PM

YênBái - Ở nông thôn hầu hết sử dụng bếp củi; tuy nhiên, không chỉ lãng phí nhiên liệu, lại khói bụi, mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe. "Tất cả đã được giải quyết bằng cái bếp này", chị Nguyễn Thị Khuyên ở xã Việt Cường, huyện Trấn Yên chia sẻ.

Đến nay, toàn tỉnh đã có phát được 21.000 bếp tại 44 xã, của 4 huyện.
Đến nay, toàn tỉnh đã có phát được 21.000 bếp tại 44 xã, của 4 huyện.

Chị Nguyễn Thị Khuyên ở xã Việt Cường, huyện Trấn Yên chia sẻ: "Sống ở nông thôn nên hầu hết chúng tôi sử dụng bếp củi; tuy nhiên, không chỉ tốn nhiều củi vì nhiệt lượng tỏa ra tứ phía rất lãng phí, lại khói bụi, mất vệ sinh, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Nói rồi chị đưa chúng tôi xuống nhà bếp vui vẻ khoe: "Tất cả đã được giải quyết bằng cái bếp này. Đây cũng là món quà của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, huyện trao tặng”.
 
Niềm vui của chị cũng là niềm vui chung của các hộ gia đình được sử dụng bếp đun cải tiến nhỏ xinh để đun nấu mà Chương trình phân phối bếp đun tiết kiệm năng lượng tại Yên Bái do Công ty TNHH Quản lý Carbon Hàn Quốc (KCM) tài trợ thông qua Công ty TNHH Tư vấn và Thương mại (INTRACO), địa điểm thực hiện tại 85 xã thuộc 7 huyện của tỉnh, triển khai từ tháng 1/2020 - 6/2021. 

Mục tiêu cao hơn của Chương trình là góp phần giảm nạn phá rừng và suy thoái rừng ở Việt Nam; cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua giảm thời gian và tiền bạc cho việc thu gom củi đốt; cải thiện ô nhiễm không khí trong nhà... 

Chương trình hoạt động sẽ thay thế các bếp nấu truyền thống bằng các bếp nấu cải tiến với hiệu suất cao hơn giúp giảm thiểu lượng nhiệt tổn thất và cải thiện lượng nhiệt chuyển đổi hay hiệu suất tiêu thụ, giảm lượng khí thải carbon. Việc cân nhắc thiết kế cũng được xem xét một cách hợp lý trong lắp ráp và xây dựng nhằm giảm chi phí sản xuất. 

Một kiểm định về hơi nước được thực hiện cho các bếp đun tiết kiệm năng lượng cũng được thực hiện bởi các phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc gia. Phòng thí nghiệm sinh thái đạt chuẩn theo yêu cầu cho ra hiệu suất nhiệt của bếp đun là 30%. Hiệu quả thực tế của các bếp đun tiết kiệm năng lượng sẽ được xác nhận trong giai đoạn giám sát dự án thông qua việc giám sát thực tế. 

Theo chị Phan Thanh Yên - Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Yên Bình, công việc bếp núc phần lớn do chị em phụ nữ đảm trách, bếp tiết kiệm năng lượng sẽ giúp chị em bớt khó khăn, cải thiện về sức khỏe và có nhiều thời gian hơn cho việc nghỉ ngơi hoặc chăm sóc bản thân và gia đình... 

Được biết, không chỉ mang lại lợi ích về môi trường, Chương trình phân phối bếp đun tiết kiệm năng lượng tại Yên Bái còn mang lại những lợi ích về kinh tế - xã hội như tạo ra những cơ hội nghề nghiệp cho lao động liên quan đến sản xuất, duy tu và bán bếp tiết kiệm nhiên liệu; góp phần nâng cao năng lực và kỹ thuật sản xuất cho những người có trình độ trong cộng đồng thông qua các chương trình đào tạo, hội thảo; thích ứng với công nghệ sản xuất bếp trong nước để sử dụng những nhiên liệu thô sẵn có nhằm tối đa hóa hiệu suất năng lượng sẽ giúp phát triển nền công nghệ tự thân… 

Được biết, Chương trình tài trợ 52.000 bếp đun tiết kiệm năng lượng cho gia đình hội viên phụ nữ nghèo, cận nghèo và gia đình đang sử dụng bếp đun củi. Dự án gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 phát 26.000 bếp cho 56 xã thuộc 4 huyện Trấn Yên, Yên Bình, Lục Yên, Mù Cang Chải (tính đến ngày 29/4/2020 đã phát được 21.000 bếp tại 44 xã của 4 huyện); giai đoạn 2 phát 26.000 bếp tại 30 xã của 3 huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Văn Yên.
Lê Phiên

Tags Yên Bái bếp đun tiết kiệm năng lượng phụ nữ Yên Bình Lục Yên

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục