Chặn 130.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác

  • Cập nhật: Thứ tư, 21/4/2021 | 10:38:07 AM

Theo Cục Viễn thông, 128.970 thuê bao phát tán cuộc gọi rác đã bị chặn sau khi nhà mạng mạnh tay xử lý rác viễn thông từ tháng 7/2020.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ba nhà mạng Viettel, Mobifone và VPNT chặn thuê bao phát tán cuộc gọi rác ngay từ tháng 7 năm ngoái sau khi có yêu cầu từ cơ quan quản lý. Còn Itelecom tham gia từ tháng 9, Vietnamobile tham gia từ tháng 12.

Tính đến tháng 3/2021 - sau 9 tháng thực hiện biện pháp mạnh tay này, 5 nhà mạng đã chặn được gần 130.000 triệu thuê bao phát tán cuộc gọi rác quấy rối người dùng.

Riêng tháng 3, gần 17.300 thuê bao đã bị chặn. Trong đó, Viettel ngăn chặn được nhiều nhất với gần 8.600 thuê bao, tiếp đó là VNPT và Mobifone. Tháng 11/2020, các nhà mạng chặn được nhiều thuê bao nhất với hơn 20.200.

Hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông dùng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (big data) hay máy học (machine learning) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó đưa ra biện pháp ngăn chặn. Ngoài việc chặn thuê bao, các doanh nghiệp, cá nhân phát tán cuộc gọi, tin nhắn rác cũng đã bị phạt tiền.

Từ tháng 10 năm ngoái, chủ thuê bao di động cũng có thể đăng ký vào danh sách không quảng cáo (DNC) của Cục An toàn Thông tin. Sau đó, danh sách DNC sẽ được tự động chuyển đến các nhà mạng để xác minh và chặn rác viễn thông đến các thuê bao đã đăng ký.

Đây cũng là căn cứ để cơ quan chức năng xử phạt các cá nhân, tổ chức cố tình phát tán tin nhắn, cuộc gọi "rác", quảng cáo... theo Nghị định 91 về chống tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Quang cảnh cuộc họp báo.

Sáng nay, 20-4, Bộ Khoa học- Công nghệ tổ chức họp báo công bố Giải thưởng Chất lượng quốc gia và Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương năm 2019 – 2020.

Robot khử trùng sử dụng công nghệ 5G đầu tiên trên thế giới.

Sử dụng hệ thống định vị thời gian thực dùng mạng 5G được phủ sóng khắp bệnh viện, con robot này có thể tự di chuyển xung quanh, theo dõi thân nhiệt và phát hiện họ có đeo khẩu trang hay không.

Khủng long bạo chúa là động vật ăn thịt hàng đầu kỷ Phấn Trắng. Ảnh: Shutterstock.

Các nhà cổ sinh vật học ở Đại học California, Berkeley, tính toán số lượng khủng long bạo chúa ở kỷ Phấn Trắng cách đây 65 - 98 triệu năm.

Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh đã áp dụng hình thức chăn nuôi trên đệm lót, góp phần bảo vệ môi trường.

Thực hiện chủ trương về phát triển khoa học công nghệ, tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về môi trường, phát triển và ứng dụng công nghệ cao trong bảo vệ môi trường (BVMT), thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục