"Tàu ma" 1.700 năm hiện hình gần bờ biển, mang đầy kho báu

  • Cập nhật: Thứ bảy, 25/12/2021 | 9:46:13 AM

Kho báu từ 2 con tàu ma vừa được Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) khai quật bao gồm nhiều trang sức tinh xảo và quý hiếm cùng hàng trăm đồng xu cổ có giá trị ngoài sức tưởng tượng.

Chiếc nhẫn vàng cổ đại với viên ngọc được chạm khắc tinh xảo, sau nhiều thế kỷ đã trở thành kho báu khổng lồ - Ảnh: IAA
Chiếc nhẫn vàng cổ đại với viên ngọc được chạm khắc tinh xảo, sau nhiều thế kỷ đã trở thành kho báu khổng lồ - Ảnh: IAA

IAA cho biết chúng nằm ở vùng nước nông không xa bờ biển Caesarea, vẫn còn nguyên hàng hóa cho dù thân tàu đắm đã nằm rải rác khắp một vùng khá lớn sau hàng thế kỷ bị biển cả vùi dập.

Một trong 2 con tàu ma có niên đại 1.700 năm, cái còn lại khoảng 600 năm, nhưng có lẽ cùng bị chìm trong tình huống giống nhau: đang neo đậu thì bị bão đánh đắm. Chúng ẩn nấp ở một vùng biển nông, chỉ cách mặt nước khoảng 4 mét.

Theo Acient Origins, từ 2 xác tàu ma này, các nhà khoa học đã phục hồi được rất nhiều cổ vật quý giá. Món quý nhất là một chiếc nhẫn vàng hình bát giác có gắn viên đá quý lớn màu xanh pha xanh lục, chạm khắc hình "người chăn cừu tốt bụng" với độ tinh xảo gây choáng váng. Một chiếc nhẫn khác được gắn đá quý màu đỏ chạm hình đàn lia.

Họ còn tìm thấy rất nhiều trang sức và vật trang trí khác như một bức tượng đồng hình đại bàng, một tượng thần La Mã mang mặt nạ, nhiều chiếc chuông đồng và bình gốm, hàng chục chiếc đinh đồng khổng lồ, các bộ phận của máy bơm, mỏ neo sắt.

Với niên đại từ 600-1.700 tuổi, các hiện vật nói trên là những kho báu khổng lồ, có giá trị sưu tập lẫn giá trị khảo cổ. Ngay cả trong thời đại của mình, chúng đã là những vật vô cùng đắt giá.

Toàn bộ kho báu và các phần còn lại của 2 con tàu ma đang được IAA tiếp tục thu thập và nghiên cứu.

(Theo NLĐO)

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục