Phát hiện ổ trứng 60 triệu năm tuổi của loài khủng long ăn thịt bí ẩn

• Cập nhật: Thứ năm, 6/1/2022 | 3:00:18 PM

Nhóm các nhà khoa học Brazil đã phát hiện hóa thạch một ổ trứng niên đại từ 60-80 triệu năm thuộc về một loài khủng long ăn thịt chưa từng được biết đến.

Ổ trứng 5 quả này được khai quật vào năm 8/2020, tại thành phố Presidente Prudente, bang São Paulo. Chúng có niên đại từ kỷ Phấn trắng Thượng (từ 60-80 triệu năm về trước). Những quả trứng còn nguyên vẹn tới mức ban đầu nhóm khai quật cho rằng đó là trứng cá sấu vì nơi nó được tìm thấy gần một di chỉ từng phát hiện hóa thạch trứng cá sấu.

Tuy nhiên trứng cá sấu dài 6 cm, rộng 3,5 cm trong khi những quả trứng này dài 12 -13 cm, rộng 6 - 7 cm. Hơn nữa, vỏ của trứng cá sấu hóa thạch thường rỗng hoặc trơn nhẵn còn trứng khủng long có lớp vỏ với họa tiết gợn sóng trông giống những con giun uốn lượn.

"Vì chúng to hơn rất nhiều nên chúng tôi mới xác định đó không phải là trứng cá sấu mà là của một loài khủng long ăn thịt chưa từng được biết đến", nhà cổ sinh vật học William Roberto Nava ở Bảo tàng Marilia cho hay.

Ổ trứng trên được chôn trong đất và được bảo quản trong đá sa thạch. Vật liệu này đóng vai trò như lớp bảo vệ hàng nghìn năm, giúp bảo quản ổ trứng cho tới khi các nhà cổ sinh vật học mang chúng lên khỏi mặt đất. Tuy nhiên, tới tháng 12/2021, họ mới xác định những quả trứng thuộc về một con khủng long.

Nhà cổ sinh vật học Nava cho biết số trứng khủng long này có đặc điểm tương đồng với các mẫu vật được tìm thấy ở Argentina và Mông Cổ. "Chúng tôi sẽ thực hiện các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để xác định đây là loài khủng long nào", ông Nava cho hay.

Trước đó, giới nghiên cứu từng phát hiện một phôi thai khủng long trong tình trạng cực tốt. Phôi thai có tên "Baby Yingliang", nằm cuộn tròn bên trong một quả trứng hóa thạch ở lớp đá của thành hệ Hekou tại khu công nghiệp Shahe ở Cám Châu, Giang Tây, Trung Quốc.

Nó thuộc về một loài khủng long chân thú có mỏ nhưng không có răng tên là "oviraptorosaurs". Phôi thai dài 27 cm từ đầu tới đuôi và nằm cuộn bên trong quả trứng dài 17cm. Mẫu vật này là một trong những phôi thai khủng long nguyên vẹn nhất từng được biết tới, có tư thế gần với phôi thai chim hơn là khủng long.

(Theo nguoiduatin)