Gia đình Mexico phát hiện hóa thạch 10.000 năm tuổi ở sân nhà

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/6/2022 | 7:48:26 AM

Số hóa thạch - có khả năng là của voi Ma mút - được tìm thấy ở thành phố Ixtlahuaca thuộc bang Estado de México, cách thủ đô Mexico City khoảng 100km.

Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một gia đình Mexico đã vô tình phát hiện hóa thạch xương hàm và đùi của một loài thú thuộc bộ Proboscidea (bộ Có vòi, bộ Voi hay bộ Mũi dài) có khả năng là voi Ma mút, với niên đại khoảng 10.000 năm trong quá trình xây bể chứa nước ở sân sau nhà.

Số hóa thạch trên được tìm thấy ở thành phố  thuộc bang Estado de México, cách thủ đô Mexico City khoảng 100km.

Người dân địa phương sau đó đã thông báo cho Viện Lịch sử và Nhân chủng học Quốc gia (INAH).

Theo nhà khảo cổ học Ana Laura Navarro Martínez của INAH, hiện vẫn chưa thể xác định được những hóa thạch này có phải là của cùng một cá thể hay không.

Nhà nghiên cứu cho biết đến nay, các hóa thạch chỉ cho thấy sinh vật vừa đề cập thuộc bộ Proboscidea và phải đợi các chuyên gia về động vật khổng lồ (megafauna) tiến hành phân tích thì mới có thể kết luận hóa thạch này có phải của voi ma mút Colombia hay không.

Ở những khu vực lân cận như San Mateo Atenco y Metepec đều đã từng phát hiện hóa thạch răng của voi ma mút.

Chi Voi ma mút hay Voi lông dài (danh pháp khoa học: Mammuthus) tồn tại ở thế Thượng tân, vào khoảng 4,8 triệu năm đến 4.500 năm trước và cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích chính xác nguyên nhân voi ma mút tuyệt chủng.

Đã có nhiều hóa thạch voi Ma mút được tìm thấy ở Mexico.

Thậm chí, việc phát hiện các mẫu vật trong quá trình xây dựng Sân bay quốc tế Felipe Ángeles (AIFA) đã tạo cảm hứng xây dựng bảo tàng voi ma mút trong sân bay mới này.

(Theo TTXVN/Vietnam+)

Các tin khác
Bỉ ứng dụng công nghệ in 3D trong lĩnh vực cấy ghép y học.

Cấy ghép 3D đang được phát triển để điều trị cho những bệnh nhân - vì lý do chấn thương nặng, tai nạn hoặc bệnh tật - không thể trông cậy vào việc điều chỉnh mô xương mà không cần cấy ghép, vì “lỗ hổng” quá lớn.

Những con lợn nhân bản tự động hóa hoàn toàn bằng robot của Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây cho biết, họ đã phát triển được một quy trình nhân bản lợn tự động hóa hoàn toàn thông qua việc sử dụng robot - một sự phát triển có thể giúp quốc gia tiêu thụ thịt lợn nhiều nhất thế giới này giảm sự phụ thuộc vào lợn giống nhập khẩu.

Các nhà khoa học trên thế giới nhiều năm qua đã đi tìm câu trả lời cho việc vì sao thế giới cổ đại lại tạo ra những công trình có quy mô đồ sộ và hết sức công phu, thách thức thời gian như vậy. Cho đến nay, câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ và các nhà khoa học vẫn tiếp tục chưa đầu hàng. Những câu chuyện truyền thuyết không thuyết phục và khoa học vẫn bó tay. Đó là những công trình nào vậy?

Ảnh minh họa.

Cá lăng nha (Hemibagrus wyckioides, Fang & Chaux, 1949) là loài cá nước ngọt phân bố ở châu Á, đặc biệt là các nước: Việt Nam, Lào, Campuchia và Thái Lan. Ở Việt Nam, cá lăng nha phân bố nhiều ở Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục