Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5/2023:

Yên Bái đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/5/2023 | 7:41:10 AM

YênBái - Với mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN), đổi mới sáng tạo, cũng như để thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, Yên Bái đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, trong đó chú trọng việc tăng cường phối hợp, liên kết với các viện nghiên cứu, các trường đại học để kịp thời tiếp cận, đưa nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, tiên tiến vào phục vụ đời sống.

Nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong quá trình chăm sóc, chất lượng bưởi Đại Minh ngày càng được nâng cao.
Nhờ ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong quá trình chăm sóc, chất lượng bưởi Đại Minh ngày càng được nâng cao.

Hàng năm, ngân sách tỉnh bố trí từ 23-24 tỷ đồng chi cho sự nghiệp KH&CN; trong đó, kinh phí thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh từ 17-18 tỷ đồng. Tính từ năm 2020 - 2023, tổng kinh phí chi cho sự nghiệp KH&CN là 90,9 tỷ đồng. Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ KH&CN, hàng năm, UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH&CN, tham mưu với UBND tỉnh phê duyệt danh mục và các nhiệm vụ KH&CN để tổ chức triển khai thực hiện. 

Trong 2 năm từ 2020 - 2022, có 85 nhiệm vụ KH&CN được triển khai thực hiện và nghiệm thu; trong đó, lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp chiếm 60 - 65%, còn lại là các nhiệm vụ trong lĩnh vực công nghệ thông tin, khoa học xã hội, công nghệ chế biến và lĩnh vực khác. 

Cùng với đó, tỉnh đã đẩy mạnh triển khai có hiệu quả việc bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm đặc sản, có thế mạnh của địa phương như: quế Văn Yên, chè Shan tuyết Suối Giàng, sơn tra Mù Cang Chải, măng tre Bát độ, bưởi Đại Minh, cam Văn Chấn, gạo Séng cù Nghĩa Lộ, cam sành Lục Yên…

Hàng năm, tỉnh bố trí khoảng 5 tỷ đồng để thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Từ năm 2010 đến nay, có 57 nhiệm vụ đã triển khai thực hiện. Trong đó, chỉ dẫn địa lý là 10 nhiệm vụ, nhãn hiệu chứng nhận là 21 nhiệm vụ, nhãn hiệu tập thể là 26 nhiệm vụ; đã có 38 nhiệm vụ được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học- Công nghệ cấp bằng công nhận.

Nhằm nâng cao chất lượng các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, tỉnh đã tăng cường phối hợp với các viện nghiên cứu, đại học, trường đại học để triển khai việc đề xuất và thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cũng như huy động nguồn kinh phí từ trung ương để thực hiện các nhiệm vụ cấp thiết địa phương, các nhiệm vụ KH&CN cấp Nhà nước trên địa bàn tỉnh. 

Chỉ tính riêng các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu trực thuộc Đại học Thái Nguyên từ năm 2020 đến nay đã chủ trì triển khai thực hiện 13 nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh tại Yên Bái với tổng kinh phí thực hiện 15,55 tỷ đồng. Đến nay,  9/13 nhiệm vụ đã được Hội đồng KH&CN cấp tỉnh nghiệm thu đánh giá xếp loại đạt. 

Một trong những ví dụ là đề tài nâng cao năng suất, chất lượng bưởi đặc sản Đại Minh, huyện Yên Bình. Nhằm giúp người trồng bưởi xác định đúng tỷ lệ phân bón cho cây bưởi theo từng giai đoạn phát triển của cây; đồng thời, kết hợp hiệu quả với kỹ thuật tỉa cành, tạo tán và thụ phấn chéo, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng bưởi đặc sản Đại Minh, huyện Yên Bình đã phối hợp với Đại học Nông Lâm Thái Nguyên triển khai Đề tài khoa học nghiên cứu ảnh hưởng của phân bón đến chất lượng bưởi Đại Minh. Sau thời gian thực hiện, bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực. 


Ngoài việc nghiên cứu sự ảnh hưởng của phân bón đến chất lượng bưởi, trong quá trình thực hiện Đề tài, các nhà khoa học còn hướng dẫn bà con kỹ thuật canh tác, bón phân hợp lý, phòng trừ sâu, bệnh, kết hợp với kỹ thuật tỉa cành, tạo tán. 

Gia đình chị Bùi Thị Loan ở thôn Cầu Mơ, xã Đại Minh có 40 cây bưởi tuổi đời từ 13 đến 15 năm. Xác định bưởi là cây kinh tế chủ lực của gia đình, chị Loan luôn chú trọng khâu chăm bón cũng như áp dụng kỹ thuật thụ phấn chéo để tăng tỷ lệ đậu quả cho cây, thực hiện bón phân sau mỗi đợt thu hoạch quả để cây phục hồi. 

Gia đình chị là một trong số các hộ dân nhờ sự giúp sức của khoa học kỹ thuật đã giúp năng suất, chất lượng bưởi Đại Minh tăng lên rõ rệt: hiện tượng khô quả giảm, tỷ lệ phần ăn được của trái bưởi đạt trên 80%; quả mọng, nhiều thịt, hàm lượng vitamin C cao; các thành phần dinh dưỡng khác của trái bưởi tăng lên. 

Việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN, đặc biệt những tiến bộ KH&CN, thân thiện với môi trường vào phục vụ sản xuất đã góp phần bổ sung giống cây trồng mới có năng suất cao, chất lượng tốt vào sản xuất. Từ đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường, tăng thu nhập cho người nông dân nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới của tỉnh. 

Hồng Duyên

Tags Yên Bái khoa học công nghệ quế Văn Yên chè Shan tuyết Suối Giàng sơn tra Mù Cang Chải măng tre Bát độ bưởi Đại Minh cam Văn Chấn gạo Séng cù Nghĩa Lộ

Các tin khác
Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Apple thường nhắn tin cảnh báo người dùng về các cuộc tấn công mã độc.

Apple vừa gửi thông báo đến người dùng iPhone tại 92 quốc gia về rủi ro trở thành mục tiêu tấn công của các “mã độc đánh thuê”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục