Yên Bái: Hội thảo thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/11/2022 | 4:04:58 PM

YênBái - Ngày 23/11, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội thảo "Thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ trong sản xuất nông lâm nghiệp tỉnh".

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Giai đoạn 2017-2021, Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) đã đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận đưa vào thực hiện 66 nhiệm vụ KHCN thuộc lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp (chiếm 66% tổng số nhiệm vụ KHCN) với tổng kinh phí sự nghiệp khoa học hỗ trợ trên 53 tỷ đồng (chiếm 69,3% tổng kinh phí). 

Sở cũng đã lựa chọn và đề xuất triển khai thực hiện 6 Dự án thuộc Chương trình "Hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KHCN thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, cùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025” do Bộ KHCN quản lý với tổng kinh phí 42,5 tỷ đồng. 

Thông qua quá trình triển khai các nhiệm vụ KHCN đã đưa được những tiến bộ KHCN vào phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp, tập trung giải quyết một số vấn đề trọng tâm của ngành và thực tiễn yêu cầu sản xuất, bước đầu thay đổi nhận thức của người dân, tạo động lực cho sản xuất theo hướng liên kết chuỗi, sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm, nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả cho các sản phẩm của địa phương. Việc xây dựng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc sản địa phương được quan tâm triển khai. 

Đến hết năm 2021, Sở đã triển khai xác lập bảo hộ sở hữu trí tuệ cho 45 sản phẩm nông nghiệp trong nhóm sản phẩm chủ lực, góp phần nâng cao giá trị, sức cạnh tranh, thương hiệu cho sản phẩm chủ lực. 

Trên cơ sở kết quả đạt được từ các nhiệm vụ KHCN, hàng năm, Sở cũng đã tổ chức Hội nghị bàn giao kết quả đã nghiệm thu cho các sở, ban, ngành và các cơ quan, địa phương, có cam kết tiếp nhận sản phẩm để có kế hoạch tuyên truyền, đẩy mạnh công tác chuyển giao, đưa tiến bộ KHCN vào sản xuất và đời sống để tiếp tục phát huy và nhân rộng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ những tồn tại, hạn chế của hoạt động ứng dụng, chuyển giao, nhân rộng các tiến bộ KHCN trong sản xuất. Các tổ chức KHCN đã giới thiệu những kết quả nghiên cứu, những tiến bộ KHCN, giải pháp tiên tiến đề xuất cho tỉnh ứng dụng, chuyển giao để thúc đẩy sản xuất nông lâm nghiệp phát triển. Các viện nghiên cứu, trường đại học cũng đã trao đổi cụ thể về khó khăn, trở ngại, đề xuất, kiến nghị, giải pháp trong quá trình thực hiện, triển khai nhiệm vụ KHCN tại tỉnh. 

Đây là dịp để ngành KHCN nắm bắt nhu cầu của các địa phương trong tỉnh đối với lĩnh vực KHCN, trao đổi thông tin, xác định những tồn tại, hạn chế; tiếp nhận ý tưởng, đề xuất giải pháp từ các chuyên gia, nhà khoa học, góp phần thúc đẩy việc ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông lâm nghiệp đạt hiệu quả cao.
Hoài Anh

Tags Yên Bái hội thảo khoa học công nghệ sản xuất sở hữu trí tuệ

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục